Cơ chế đặc thù gỡ “nút thắt”, huy động tổng lực cho dự án giao thông trọng điểm
Anh Tú
11/02/2024, 14:00
Việc áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù chưa từng có tiền lệ đã gỡ vướng cho nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng năm vừa qua...
Từ chỗ khó khăn về vốn, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thu xếp đủ vốn để triển khai; từ chỗ thiếu vật liệu xây dựng, loạt dự án giao thông quốc gia quan trọng đã được cung ứng đủ.
Một tuyến cao tốc đặc biệt đã được lựa chọn khởi công khởi đầu năm mới 2024, đó là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, nối Cao Bằng và Lạng Sơn. Chia sẻ tại lễ khởi công dự án, ông Trần Hồng Minh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng, nhấn mạnh Cao Bằng từ trước đến nay vẫn là tỉnh nghèo, nguyên nhân chính là do có điều kiện tự nhiên không thuận lợi, nằm xa các trung tâm kinh tế lớn của cả nước; hệ thống giao thông kết nối huyết mạch với các tỉnh trong khu vực còn thiếu, yếu, độc đạo; loại hình giao thông duy nhất là đường bộ.
Khởi đầu từ năm 2015, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tưởng chừng bế tắc bởi đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng dự án đã gỡ được “nút thắt” và khởi công theo phương thức PPP. Càng ý nghĩa hơn khi đây là dự án PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
CỞI MỞ CƠ CHẾ, THÔNG ĐƯỜNG XÂY CAO TỐC PPP
Thời điểm ban đầu, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Bộ Giao thông vận tải lập quy hoạch có chiều dài 144 km với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng. Đây là suất đầu tư rất lớn do đi qua địa hình hiểm trở nhưng lưu lượng thấp dẫn đến bài toán hoàn vốn khó khăn. Vì vậy, nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh hướng tuyến với 4 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn chiều dài tuyến. Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đầu tư theo hình thức PPP được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020.
Giai đoạn 1 dự án dài khoảng 93 km với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 6.580 tỷ đồng, chiếm 45,91%, còn lại là vốn nhà đầu tư, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác. Mặc dù vậy dự án vẫn khó đảm bảo hiệu quả tài chính.
Để tháo gỡ một số vướng mắc, tỉnh Cao Bằng xin được thực hiện cơ chế đặc thù. Đến ngày 28/11/2023, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 106/2023/QH15 cho phép cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được áp dụng cơ chế tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không quá 70% nhằm gỡ khó về cơ chế vốn.
Theo ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng, do đặc thù của dự án là triển khai ở khu vực miền núi nên nhu cầu vận tải giai đoạn đầu chưa cao, thời gian hoàn vốn lâu dài nên chưa hấp dẫn các tổ chức tín dụng cho vay, do đó nhà đầu tư gặp khó về thu xếp nguồn vốn tham gia dự án.
Theo đó, vốn ngân sách nhà nước tăng 3.220 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và được điều chỉnh từ 6.580 tỷ đồng lên 9.800 tỷ đồng, chiếm 68,76% tổng mức đầu tư. Còn vốn do nhà đầu tư huy động 4.451,22 tỷ đồng, chiếm 31,24%.
Dự án hoàn thành không chỉ giúp hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển, đáp ứng niềm mong mỏi, khát vọng của chính quyền và nhân dân, mà còn kỳ vọng là dự án kiểu mẫu áp dụng thành công chính sách đặc thù, từ đó nhân rộng mô hình PPP mạnh mẽ hơn.
GỠ BỎ QUY ĐỊNH "NGÁNG" ĐƯỜNG
Quy định hiện hành khống chế tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án PPP không vượt quá 50% tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, nhiều dự án tạo động lực phát triển cho vùng khó khăn nhưng nhu cầu vận tải giai đoạn đầu chưa cao, hay có dự án “ngốn” chi phí giải phóng mặt bằng lớn, nếu áp dụng đúng tỷ lệ 50% thì các dự án PPP phải kéo dài thời gian hoàn vốn và gặp khó khi huy động vốn.
Một vướng mắc khác, theo quy định Luật Ngân sách nhà nước, việc đầu tư, nâng cấp đường quốc lộ, cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương và do Bộ Giao thông vận tải quản lý và bố trí vốn; địa phương không được phép là cơ quan chủ quản, sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư quốc lộ, cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương.
Do đó, năm vừa qua, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng “xắn tay” đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hạ tầng giao thông, nổi bật là tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP; giao địa phương làm cơ quan chủ quản đầu tư, nâng cấp quốc lộ, cao tốc thuộc địa bàn nhằm giải quyết những bức xúc về hạ tầng giao thông; hành cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Theo ghi nhận của Bộ Giao thông vận tải, nhờ phân cấp địa phương là cơ quan có thẩm quyền, cơ quan chủ quản nên 25 dự án đang được triển khai, trong đó có 9 dự án đầu tư công và 16 dự án PPP.
Trong đó, các dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, các đường Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội, đã được khởi công thần tốc sau nhiều năm nằm trên giấy.
ĐẨY MẠNH PHÂN QUYỀN, TẬN DỤNG TỐI ĐA NGUỒN LỰC
Đánh giá về hiệu quả các chính sách đặc thù, PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái, Trưởng khoa Vận tải kinh tế, Trường đại học Giao thông vận tải, cho rằng các cơ chế, chính sách đặc thù có tính đột phá, khả thi cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối các vùng, miền; đồng thời, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ các thành phần kinh tế. Nhờ đó, cả nước sớm đạt mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc đến năm 2030 với số vốn cần huy động khoảng 390.000 tỷ đồng.
Hơn nữa, khi trao quyền chủ động, giao địa phương làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án của địa phương hoặc dự án đi qua nhiều địa phương sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án, gián tiếp hỗ trợ thu hút đầu tư tư nhân vào các dự án PPP.
Tuy nhiên, ông Thái lưu ý chủ đầu tư được giao phải đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai các phần việc, từ chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng, thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ và tăng cường hơn nữa trách nhiệm các bên liên quan...
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 7 8-2024 phát hành ngày 12-25/02/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: