Doanh nghiệp châu Âu kinh doanh “không tốt” tăng 10%
Triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ở mức “trung lập”
Ngày 18/5/2012, kết quả của cuộc khảo sát lần thứ 7 của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) về Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ở mức “trung lập” trong quý thứ 3. Cụ thể, BCI lần này giảm 3 điểm xuống còn 53.
Các doanh nghiệp thành viên tham gia vào cuộc khảo sát tiếp tục thận trọng trong đánh giá về triển vọng kinh tế Việt Nam và môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, 44% doanh nghiệp tham gia vào cuộc khảo sát thuộc ngành công nghiệp dịch vụ, 28% thuộc ngành sản xuất, 20% thuộc ngành thương mại, còn lại là các ngành khác.
So với kết quả khảo sát gần đây nhất, phản hồi của doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại “không tốt” tăng 10% so với quý trước, lên 29%. 34% doanh nghiệp mô tả tình hình kinh doanh tốt. Điểm này không thay đổi so với cuộc khảo sát lần trước. Không một doanh nghiệp nào phản hồi tình hình kinh doanh hiện tại của họ là “xuất sắc”.
Các tín hiệu cho thấy sự lạc quan về triển vọng kinh doanh trong cuộc khảo sát quý trước phần lớn vẫn không thay đổi. 38% đánh giá “tốt” và 36% đánh giá “trung bình”; còn 26% phản hồi cho thấy sự bi quan về triển vọng kinh doanh trong vòng 6 tháng tới.
Những kết quả trên vẫn chưa thực sự tích cực và có thể nhìn thấy ít sự phục hồi của triển vọng kinh tế. Điều đáng lo ngại là 62% đánh giá triển vọng kinh doanh của họ là “trung bình” hoặc tiêu cực.
Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư trong năm 2012, rất nhiều thành viên tham gia tiếp tục thể hiện sự thận trọng. 34% doanh nghiệp muốn duy trì mức độ đầu tư và 38% đang tìm kiếm để tăng đầu tư tại Việt Nam. 28% doanh nghiệp tìm cách giảm đầu tư tổng thể tại Việt Nam tăng so với mức 24% của quý trước và ở mức rất cao so với con số 8% tại thời điểm đầu năm 2011.
Kết quả này thể hiện sự tiếp tục dịch chuyển đi xuống về lòng tin vào đầu tư tại Việt Nam. Trong khi phần lớn các doanh nghiệp tìm cách duy trì và tăng đầu tư tại Việt Nam, điều đáng lo ngại là gần 1/3 doanh nghiệp trong cuộc khảo sát này đang cân nhắc việc giảm đầu tư tại Việt Nam.
Khi được hỏi về số lượng đơn hàng và mức doanh thu mong đợi về mặt trung hạn thì câu trả lời lại thể hiện những sự trái ngược về quan điểm. 58% hy vọng có sự gia tăng trong doanh thu về mặt trung hạn. Đây là mức tăng khá vững chắc so với con số 47% của quý trước. Số doanh nghiệp nghĩ rằng doanh thu giảm vẫn giữ nguyên ở mức 22%.
Về tổng thể, các phản hồi cho thấy xu hướng tăng trong triển vọng về doanh thu/đơn hàng trong hai quý gần đây. Xu hướng này vẫn có ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển dụng khi hầu hết các doanh nghiệp muốn duy trì mức nhân sự hiện tại. 33% muốn tăng nhân sự, ít hơn 7% so với quý trước và 19% có kế hoạch giảm tổng số nhân sự trong doanh nghiệp của họ, tăng so với mức 14% của quý trước và chỉ 3% tại cùng điểm năm ngoái.
Mức trung bình của tất cả các câu trả lời dự đoán về khả năng mất giá của VND là 5,63% giảm so với mức 8,33% của quý trước, điều này chỉ ra một sự gia tăng trong lòng tin về cách đánh giá sự kiềm chế lạm phát của Chính phủ. Tuy nhiên, 57% phản hồi vẫn đánh giá lạm phát là mối quan ngại chính, thậm chí là sự đe dọa công việc kinh doanh của họ tại Việt Nam. Con số này ít hơn một chút so với 61% phản hồi về ảnh hưởng của lạm phát đến công việc kinh doanh của họ trong quý trước, nhưng lạm phát vẫn là mối lo ngại lớn nhất.
Khi được hỏi về tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn tại Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy có một sự nới lỏng nhẹ về triển vọng. 45% doanh nghiệp mong rằng có “sự ổn định và phục hồi” về tình hình kinh tế hiện tại, tăng 10% so với quý trước. Điều này cho thấy sự gia tăng về lòng tin nhưng 55% phản hồi vẫn mong muốn tình hình kinh tế tổng thể sẽ không tiếp tục xấu đi.
Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham nhận xét: “Chỉ số về môi trường kinh doanh của EuroCham tiếp tục ở mức thấp với 53 điểm chỉ ra sự lo lắng và không chắc chắn trong cộng đồng doanh nghiệp và giữa các nhà đầu tư”.
Trong khi đó, ông Paul Jewell, Giám đốc điều hành Eurocham cho rằng: “Chỉ số về môi trường kinh doanh của EuroCham tiếp tục ở mức thấp có thể được giải thích do tiến trình chậm trong nhiều vấn đề đã được đề cập trong cuốn sách Trắng của chúng tôi, kèm theo các vấn đề mới gây mất lòng tin về môi trường kinh doanh tại Việt Nam”.
Các doanh nghiệp thành viên tham gia vào cuộc khảo sát tiếp tục thận trọng trong đánh giá về triển vọng kinh tế Việt Nam và môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, 44% doanh nghiệp tham gia vào cuộc khảo sát thuộc ngành công nghiệp dịch vụ, 28% thuộc ngành sản xuất, 20% thuộc ngành thương mại, còn lại là các ngành khác.
So với kết quả khảo sát gần đây nhất, phản hồi của doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại “không tốt” tăng 10% so với quý trước, lên 29%. 34% doanh nghiệp mô tả tình hình kinh doanh tốt. Điểm này không thay đổi so với cuộc khảo sát lần trước. Không một doanh nghiệp nào phản hồi tình hình kinh doanh hiện tại của họ là “xuất sắc”.
Các tín hiệu cho thấy sự lạc quan về triển vọng kinh doanh trong cuộc khảo sát quý trước phần lớn vẫn không thay đổi. 38% đánh giá “tốt” và 36% đánh giá “trung bình”; còn 26% phản hồi cho thấy sự bi quan về triển vọng kinh doanh trong vòng 6 tháng tới.
Những kết quả trên vẫn chưa thực sự tích cực và có thể nhìn thấy ít sự phục hồi của triển vọng kinh tế. Điều đáng lo ngại là 62% đánh giá triển vọng kinh doanh của họ là “trung bình” hoặc tiêu cực.
Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư trong năm 2012, rất nhiều thành viên tham gia tiếp tục thể hiện sự thận trọng. 34% doanh nghiệp muốn duy trì mức độ đầu tư và 38% đang tìm kiếm để tăng đầu tư tại Việt Nam. 28% doanh nghiệp tìm cách giảm đầu tư tổng thể tại Việt Nam tăng so với mức 24% của quý trước và ở mức rất cao so với con số 8% tại thời điểm đầu năm 2011.
Kết quả này thể hiện sự tiếp tục dịch chuyển đi xuống về lòng tin vào đầu tư tại Việt Nam. Trong khi phần lớn các doanh nghiệp tìm cách duy trì và tăng đầu tư tại Việt Nam, điều đáng lo ngại là gần 1/3 doanh nghiệp trong cuộc khảo sát này đang cân nhắc việc giảm đầu tư tại Việt Nam.
Khi được hỏi về số lượng đơn hàng và mức doanh thu mong đợi về mặt trung hạn thì câu trả lời lại thể hiện những sự trái ngược về quan điểm. 58% hy vọng có sự gia tăng trong doanh thu về mặt trung hạn. Đây là mức tăng khá vững chắc so với con số 47% của quý trước. Số doanh nghiệp nghĩ rằng doanh thu giảm vẫn giữ nguyên ở mức 22%.
Về tổng thể, các phản hồi cho thấy xu hướng tăng trong triển vọng về doanh thu/đơn hàng trong hai quý gần đây. Xu hướng này vẫn có ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển dụng khi hầu hết các doanh nghiệp muốn duy trì mức nhân sự hiện tại. 33% muốn tăng nhân sự, ít hơn 7% so với quý trước và 19% có kế hoạch giảm tổng số nhân sự trong doanh nghiệp của họ, tăng so với mức 14% của quý trước và chỉ 3% tại cùng điểm năm ngoái.
Mức trung bình của tất cả các câu trả lời dự đoán về khả năng mất giá của VND là 5,63% giảm so với mức 8,33% của quý trước, điều này chỉ ra một sự gia tăng trong lòng tin về cách đánh giá sự kiềm chế lạm phát của Chính phủ. Tuy nhiên, 57% phản hồi vẫn đánh giá lạm phát là mối quan ngại chính, thậm chí là sự đe dọa công việc kinh doanh của họ tại Việt Nam. Con số này ít hơn một chút so với 61% phản hồi về ảnh hưởng của lạm phát đến công việc kinh doanh của họ trong quý trước, nhưng lạm phát vẫn là mối lo ngại lớn nhất.
Khi được hỏi về tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn tại Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy có một sự nới lỏng nhẹ về triển vọng. 45% doanh nghiệp mong rằng có “sự ổn định và phục hồi” về tình hình kinh tế hiện tại, tăng 10% so với quý trước. Điều này cho thấy sự gia tăng về lòng tin nhưng 55% phản hồi vẫn mong muốn tình hình kinh tế tổng thể sẽ không tiếp tục xấu đi.
Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham nhận xét: “Chỉ số về môi trường kinh doanh của EuroCham tiếp tục ở mức thấp với 53 điểm chỉ ra sự lo lắng và không chắc chắn trong cộng đồng doanh nghiệp và giữa các nhà đầu tư”.
Trong khi đó, ông Paul Jewell, Giám đốc điều hành Eurocham cho rằng: “Chỉ số về môi trường kinh doanh của EuroCham tiếp tục ở mức thấp có thể được giải thích do tiến trình chậm trong nhiều vấn đề đã được đề cập trong cuốn sách Trắng của chúng tôi, kèm theo các vấn đề mới gây mất lòng tin về môi trường kinh doanh tại Việt Nam”.