11:00 20/07/2007

“Doanh nghiệp xăng dầu vẫn đang có lãi”

Hoàng Hà

Giá dầu thế giới đã vượt ngưỡng 75 USD/thùng, nhiều người bắt đầu lo ngại khả năng giá xăng trong nước lại tăng

Với diễn biến phức tạp trên thị trường dầu mỏ thế giới hiện nay, khó ai có thể đảm bảo được giá xăng thế giới sẽ không tăng cao trong thời gian tới.
Với diễn biến phức tạp trên thị trường dầu mỏ thế giới hiện nay, khó ai có thể đảm bảo được giá xăng thế giới sẽ không tăng cao trong thời gian tới.
Giá dầu thế giới đã vượt ngưỡng 75 USD/thùng, nhiều người bắt đầu lo ngại khả năng giá xăng trong nước lại tăng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Thoả, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Tổ trưởng Tổ giám sát giá xăng dầu cho biết, mặc dù giá dầu thế giới tăng cao nhưng giá xăng nhập khẩu vẫn chưa có biến động mạnh.

Ngày 17/7, giá xăng nhập khẩu có lúc lên mức 87,87 USD/thùng, song hai ba hôm nay giá xăng nhập khẩu tại Singapore đã giảm nhẹ. Hôm qua (19/7), giá xăng nhập khẩu đã giao ở mức 84 USD/thùng.

Với mức giá này, cộng với thuế suất 0%, theo ông Thoả, doanh nghiệp vẫn lãi khoảng 100 đồng/lít.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng cho biết: "Mặc dù mấy ngày trước lỗ song hai ba ngày nay, doanh nghiệp vẫn đang có lãi. Hiện chúng tôi vẫn chưa có đề nghị gì về tăng giá xăng trong nước".

Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp trên thị trường dầu mỏ thế giới hiện nay, khó ai có thể đảm bảo được giá xăng thế giới sẽ không tăng cao trong thời gian tới.

Nếu giá xăng thế giới tiếp tục tăng cao, có khả năng phải tăng giá xăng. Tuy nhiên, việc tăng giá xăng sẽ ảnh hưởng lớn đến diễn biến giá tiêu dùng trong nước.

Để điều hoà vấn đề này, một số ý kiến cho rằng nên kiến nghị Nhà nước bù lỗ. Tuy nhiên, ông Thoả nói sẽ không có chuyện Nhà nước bù lỗ cho doanh nghiệp xăng dầu.

Trước đó, trong buổi đối thoại trực tuyến mới đây về cơ chế xăng dầu mới, Bộ trưởng B Thương mại Trương Đình Tuyển nhấn mạnh, muốn đảm bảo không xảy ra những biến động lớn thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải áp dụng những biện pháp điều tiết dựa trên quan hệ cung cầu trong nước.

Theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp xăng dầu nên theo nguyên tắc lấy chỗ lãi bù chỗ lỗ. Cho nên khi giá xăng dầu thế giới có biến động lớn, doanh nghiệp không nên quyết định tăng hay giảm ngay lập tức mà phải bình tình theo dõi, làm thế nào để tính cả năm doanh nghiệp vẫn có lãi.

“Trong trường hợp giá thế giới tăng quá mức dự kiến thì giá xăng trong nước cũng phải tăng, nhưng tính trung bình cả năm không được vượt quá mức 12.000 đồng/lít”, Bộ trưởng nói.