Du lịch Thanh Hóa tăng trưởng mạnh, dự thu hơn 18.000 tỷ đồng năm 2022
Thiên Anh
30/06/2022, 12:22
Theo báo cáo của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong 6 tháng đầu năm 2022, địa phương này ước đón trên 6,8 triệu lượt khách, trong đó có 44.550 lượt khách quốc tế, tăng 131,6% so với cùng kỳ năm 2021...
Bắt đầu từ thời điểm du lịch mở cửa trở lại, ngày 15-3, tỉnh Thanh Hoá đã xây dựng “điểm đến xanh”, “tuyến du lịch xanh” tạo hành lang an toàn đón khách, đồng thời tập trung đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch, cố gắng đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng của ngành du lịch trong năm 2022.
Sự chủ động của Thanh Hóa đã ngay lập tức tạo ra sức bật mạnh mẽ cho ngành du lịch địa phương này.
Cụ thể, tổng lượng khách du lịch đến Thanh Hóa trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 6,8 triệu lượt, bằng 68,2% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 44.550 lượt, tăng gấp 2,18 lần, tổng thu du lịch ước đạt 11.557 tỷ đồng, tăng gấp 2,61 lần so với 6 tháng đầu năm 2021 và đạt 64,5% kế hoạch năm 2022.
Đặc biệt, lượng khách du lịch đăng ký lưu trú tại các khu, điểm du lịch tăng đột biến trong tháng 6. Đáng chú ý, trong tổng số hơn 6,8 triệu lượt khách, du lịch biển Sầm Sơn đã đón hơn 4 triệu lượt khách.
Phù Luông, SaPa xứ Thanh đang trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn
Ngoài ra, du lịch cộng đồng ở khu vực miền núi tỉnh cũng thu hút du khách đến nghỉ dưỡng và thường “cháy phòng” vào các ngày cuối tuần, như khu du lịch cộng đồng Pù Luông, thác Hiểu (huyện Bá Thước), bản Mạ (huyện Thường Xuân), thác Mây (huyện Thạch Thành), thác Ma Hao (huyện Lang Chánh)…
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong năm 2022 trên địa bàn Thanh Hóa sẽ diễn ra gần 50 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, phấn đấu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó hơn 440.000 khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18.000 tỷ đồng.
Trước đó, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, tỉnh Thanh Hoá đã đón gần 900.000 lượt khách về tham quan, du lịch. Trong 4 ngày nghỉ lễ, lượng khách du lịch đến Thanh Hoá tăng đột biến, thuộc diện cao nhất cả nước, đạt 898.000 lượt, trong đó khách lưu trú đạt khoảng 577.400 lượt, tăng 85,6% so với năm 2021. Đây là lượng du khách đông kỷ lục từ trước đến nay, đưa Thanh Hóa trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về lượng du khách trong dịp nghỉ lễ này.
Bãi biển Sầm Sơn luôn đông nghịt du khách tắm biển
Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, địa phương "trọng điểm" du lịch của Thanh Hóa, tính đến ngày 21-6-2022. địa phương này đã đón được trên 4,1 triệu lượt khách, gấp 2,59 lần cùng kì năm 2021, vượt 17,88% kế hoạch năm; phục vụ được 8.431.444 ngày khách, gấp 2,35 lần cùng kì năm 2021, vượt 2,2% kế hoạch. Doanh thu đạt 3.450 tỷ đồng, gấp 2,47 lần cùng kì năm 2021, vượt 9% kế hoạch năm 2022.
Để đạt kết quả tích cực nêu trên, thành phố Sầm Sơn đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch để kích cầu du lịch với mục tiêu từng bước xây dựng Sầm Sơn trở thành “Thành phố của lễ hội”.
Rất nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội liên tục được tổ chức ở Sầm Sơn
Cụ thể, từ ngày 24-4-2022, Sầm Sơn chính thức mở cửa đón du khách với nhiều hoạt động du lịch, văn hoá với 19 lễ hội, chương trình văn hoá nghệ thuật, kỷ niệm như: Lễ hội cầu Phúc đền Độc Cước; Kỷ niệm 115 năm du lịch Sầm Sơn và khai mạc Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn năm 2022; lễ hội Tình yêu - Hòn Trống Mái; lễ hội Carnival đường phố...
Lễ hội hóa trang trên phố biển Sầm Sơn
Bên cạnh đó, thành phố cũng đã chú trọng đa dạng hóa sản phẩm để thu hút du khách và kéo dài thời gian hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn tắm biển... nhằm từng bước xây dựng và phát triển Sầm Sơn trở thành du lịch trọng điểm quốc gia, điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế.
Đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng làm tuyến đường vành đai 3 phía đông thành phố Thanh Hóa
Thanh Hóa 6 tháng thu ngân sách hơn 26 nghìn tỷ, đạt 94% kế hoạch năm
Thanh Hóa tuyên dương những doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách thuế
Giới thiệu, quảng bá du lịch miền Trung tại thị trường Malaysia và Indonesia
Chương trình Giới thiệu du lịch miền Trung Việt Nam 2025 với thông điệp Một điểm đến – Vô vàn trải nghiệm (Central Vietnam – One Destination, Endless Experiences), do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Sở Du lịch TP. Huế tổ chức sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 26/8/2025 và Jakarta (Indonesia) vào ngày 27/8/2025.
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: