Gian lận thi cử: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm gì?
Sau nhiều ý kiến gay gắt về gian lận thi cử và những yếu kém của ngành giáo dục của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã đăng đàn
Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức xây dựng các phần mềm chấm thi trắc nghiệm vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật để các đối tượng xấu có thể lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi.
Sáng 31/5, sau nhiều ý kiến gay gắt về gian lận thi cử và những yếu kém của ngành giáo dục của đại biểu trong hơn một ngày thảo luận về kinh tế - xã hội ở Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ được chủ toạ mời phát biểu.
Về gian lận tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 mà có vị đại biểu đã nhận xét là "ăn cướp" là "vô liêm sỉ", Bộ trưởng nhận trách nhiệm trong ba việc.
Tổ chức xây dựng các phần mềm chấm thi trắc nghiệm vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật để các đối tượng xấu có thể lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi.
Quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ ở một số khâu (nhất là khâu chấm thi) ở một số địa phương chưa chi tiết, hiệu quả chưa cao.
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ ở một số khâu tổ chức thi tại một số địa phương chưa sâu sát.
Về phía các địa phương, theo Bộ trưởng, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh của một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ vai trò chỉ đạo, tổ chức thi ở địa phương mình theo phân cấp, còn để xảy ra sai phạm.
Công tác lựa chọn cán bộ tham gia tổ chức thi (nhất là ở khâu chấm thi) ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ, chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phẩm chất và năng lực, thậm chí suy thoái biến chất, cấu kết với nhau để cắt xén hoặc vô hiệu hóa quy trình đã được quy định cụ thể để thực hiện hành vi gian lận nâng điểm thi cho thí sinh.
"Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm minh. Bộ cũng đã đề nghị các địa phương xem xét, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức và phụ huynh có hành vi gian lận điểm thi cho con em mình cần cương quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục địa phương những cán bộ giáo viên có sai phạm", Bộ trưởng nói.
Chuyển sang vấn đề khác, ông Nhạ nói thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo với tính chất và mức độ phức tạp, nghiêm trọng, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.
"Cá nhân tôi cũng rất bức xúc, lo lắng và thấy rõ trách nhiệm của mình", Bộ trưởng nói.
Chúng tôi nhận trách nhiệm chính trong việc để xảy ra bạo lực học đường. Tuy nhiên, để khắc phục tối đa tình trạng bạo lực học đường, rất cần sự quan tâm của gia đình, chăm lo của toàn xã hội, các cấp các ngành, đoàn thể ở trung ương và địa phương, Bộ trưởng nói thêm.
Về đạo đức nhà giáo, thừa nhận có một bộ phận sa sút , Bộ trưởng khẳng định quan điểm là xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo.
Phần cuối phát biểu, ông Nhạ khẳng định, thực hiện nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp, sau 5 năm triển khai đã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
"Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém gây bức xúc dự luận, hoài nghi về kết quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Sự nghiệp đổi mới giáo dục cần có thời gian mới thấy được kết quả rõ rệt. Đổi mới giáo dục lần này rất căn bản, toàn diện - chuyển từ nền giáo dục từ tiếp cập kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực. Phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ rất mới nên bước đầu không tránh khỏi lúng túng và sai sót", Bộ trưởng Nhạ trình bày.
Chưa đồng tình, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) dùng quyền tranh luận và đặt vấn đề, việc khắc phục hậu quả của vụ gian lận thi cử đã xảy ra, trách nhiệm của Bộ, của cá nhân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là phải khôi phục lại sự công bằng.
Đại biểu yêu cầu Bộ Giáo dục và đào tạo cần có giải pháp để gọi nhập học đại học, cao đẳng bù lại cho những thí sinh đủ điểm đỗ vào trường mà các em này đã đăng ký. Những học sinh này là nạn nhân, bị mất cơ hội cho những thí sính gian lận vừa qua chiếm chỗ. "Cần đảm bảo quyền lợi cho những cháu học thật, thi thật mà mất cơ hội dù kết quả đủ đỗ vào trường đại học, cao đẳng đã chọ, đại biểu Mai Bộ nhấn mạnh.
Cũng không hài lòng với Bộ trưởng Nhạ, đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) nhắc lại nhận định của Bộ trưởng về việc thi “2 chung” đã đạt được một số kết quả, Nhưng đại biểu cho rằng, thực tế việc đó chưa thể hiện được hoàn toàn như nội dung phát ngôn của người đứng đầu ngành giáo dục.
Đại biểu Giang đề nghị Bộ trưởng xem xét, đánh giá lại việc thi 2 chung, xem xét giao quyền tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng để họ tự lựa chọn sinh viên phù hợp.
Bên cạnh đó, theo đại biểu Giang, vấn đề cốt tử của ngành giáo dục nhưng chưa được Bộ trưởng Nhạ đề cập là bệnh thành tích. Ông Giang nhận định, căn bệnh thành tích là trầm kha và liên quan đến bệnh thành tích trong các lĩnh vực khác của xã hội chứ không chỉ của ngành giáo dục nhưng Bộ trưởng chưa nêu rõ.
Đại biểu Giang đề nghị Bộ trưởng Nhạ thẳng thắn trả lời câu hỏi: “Theo Bộ trưởng, bệnh thành tích của ngành có trầm trọng hơn không?