Google dẫn đầu thế giới về giá trị thương hiệu

Vinh Nguyễn

31/08/2010, 11:42

Cùng với Google, 3 hãng công nghệ khác gồm IBM, Apple và Microsoft cũng chiếm các ngôi vị đầu tiên trong bảng xếp hạng

Nhiều thương hiệu đã chi nhiều hơn cho phát triển thương hiệu.
Nhiều thương hiệu đã chi nhiều hơn cho phát triển thương hiệu.

Cùng với Google, 3 hãng công nghệ khác gồm IBM, Apple và Microsoft cũng chiếm các ngôi vị đầu tiên trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2010 theo bình chọn của hãng nghiên cứu thị trường Millward Brown Optimor.

Kết quả nghiên cứu của Millward Brown Optimor được đưa ra trên cơ sở báo cáo tài chính của các công ty, số lượng và chất lượng của từng sản phẩm, cùng số liệu của giới phân tích thị trường.

Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào trong top 10 đều tăng giá trị so với năm trước, một số thương hiệu so bị tác động từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu dai dẳng thời gian qua đã giảm mạnh về giá trị. Chẳng hạn như tập đoàn đồ ăn nhanh McDonald’s giảm 1% hay mạnh nhất là General Electric lên tới 25%.

“Trước đây, nhiều công ty đã cắt giảm mạnh chi phí marketing trong giai đoạn kinh tế xuống dốc”, Joanna Seddon, Giám đốc điều hành của Millward Brown Optimor, cho biết. “Nhưng một xu hướng mới đã nổi lên khi nhiều công ty nhận ra tầm quan trọng của việc duy trì và tăng chi phí phát triển thương hiệu”.

Dưới đây là top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới trong năm 2010:

1. Google

VnEconomy

 

Giá trị thương hiệu năm 2010:

114,260 tỷ USD

Thay đổi so với năm 2009:

14%

Hiện, Google không chỉ là “gã khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, hãng đã vươn tay sang nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, như hệ điều hành di động, điện thoại di động…

    

2. IBM

VnEconomy

 

Giá trị thương hiệu năm 2010:

86,383 tỷ USD

Thay đổi so với năm 2009:

30%

Thành lập từ năm 1911, đến nay IBM vẫn là một trong những thương hiệu máy tính lớn nhất toàn cầu.

3. Apple

VnEconomy

Giá trị thương hiệu năm 2010:

83,153 tỷ USD

Thay đổi so với năm 2009:

32%

Apple đã trở thành một trong những thương hiệu công nghệ nổi bật nhất trong năm nay. Sự kiện chiếc máy tính bảng iPad được bán chính thức, là tâm điểm thu hút sự chú ý của giới công nghệ suốt thời gian qua.

4. Microsoft

VnEconomy

Giá trị thương hiệu năm 2010:

76,344 tỷ USD

Thay đổi so với năm 2009:

0%

Microsoft hiện vẫn là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. Hiện nay, Microsoft có 84.000 nhân viên làm việc tại 85 quốc gia và vùng lãnh thổ.

5. Coca-Cola

VnEconomy

Giá trị thương hiệu năm 2010:

67,983 tỷ USD

Thay đổi so với năm 2009:

1%

Tập đoàn nước giải khát này hiện đã mở rộng phạm vi hoạt động ra khắp thế giới và sản phẩm ngày càng đa chủng loại hơn.

6. McDonald’s

VnEconomy

Giá trị thương hiệu năm 2010:

66,005 tỷ USD

Thay đổi so với năm 2009:

-1%

Chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald’s bắt đầu xuất hiện tại Mỹ năm 1940, tới nay đã có 1,5 triệu nhân công, với 31.000 chi nhánh ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

7. Malboro

VnEconomy

Giá trị thương hiệu năm 2010:

57,047 tỷ USD

Thay đổi so với năm 2009:

15%

Thương hiệu thuốc lá này đã có từ đầu thế kỷ trước và hiện vẫn là sản phẩm bán chạy nhất nhì thế giới. Thành phố Richmond, bang Virginia (Mỹ) hiện là nơi có nhà máy sản xuất thuốc lá Malboro lớn nhất thế giới.

8. China Mobile

VnEconomy

Giá trị thương hiệu năm 2010:

52,616 tỷ USD

Thay đổi so với năm 2009:

-14%

6 tháng đầu năm nay, hãng di động lớn nhất thế giới theo giá trị vốn hóa thị trường đã có thêm 31,8 triệu thuê bao, nâng tổng số thuê bao lên 554 triệu.

 

9. General Electric

VnEconomy

Giá trị thương hiệu năm 2010:

45,054 tỷ USD

Thay đổi so với năm 2009:

-25%

General Electric đang tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sau khi đã đưa ra những công nghệ thân thiện với môi trường.

10. Vodaphone

VnEconomy

Giá trị thương hiệu năm 2010:

44,404 tỷ USD

Thay đổi so với năm 2009:

-17%

Hãng điện thoại của Anh đang tập trung vào các sản phẩm cho phân khúc thị trường giá rẻ, trong lúc các thương hiệu khác chạy đua cho phân khúc cao cấp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026: Tìm giải pháp giữ đà tăng trưởng

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026: Tìm giải pháp giữ đà tăng trưởng

[Phóng sự ảnh] Toàn cảnh Lễ Công bố và Vinh danh Tin Dùng Việt Nam 2025

[Phóng sự ảnh] Toàn cảnh Lễ Công bố và Vinh danh Tin Dùng Việt Nam 2025

So sánh lương hưu ở các nước châu Âu

So sánh lương hưu ở các nước châu Âu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy