Kering thử nghiệm da thuộc nuôi cấy tế bào: thương hiệu thay đổi cuộc chơi?
Minh Nguyệt
11/05/2022, 12:05
Gã khổng lồ xa xỉ Kering đã hợp tác với công ty Vitrolabs tại California trong một dự án rất hứa hẹn. Các sản phẩm da không được lấy từ động vật bị giết mổ có thể được sản xuất vào năm tới…
Vitrolabs, một công ty khởi nghiệp về công nghệ sinh học ở California, đã tạo ra da bò từ quá trình nuôi cấy tế bào, đã quyết định cộng tác với tập đoàn Kering - công ty mẹ của Gucci để phát triển các lựa chọn thay thế chất liệu da động vật cho thời trang.
Kering là nhà đầu tư chính trong vòng tài trợ Series A mới nhất của Vitrolabs về phát triển sản phẩm và thuộc da. Thông báo về quan hệ đối tác được tính đến thời điểm đầu tư gần đây. Vitrolabs đã huy động được tổng cộng 46 triệu đô la từ các nhà đầu tư trong hai vòng do Agronomics, một công ty VC tập trung vào nông nghiệp tế bào, cũng như Bestseller’s Invest FWD, Khosla Ventures và nam diễn viên Leonardo DiCaprio dẫn đầu. Mục tiêu của công ty là xây dựng và mở rộng quy mô sản xuất thử nghiệm da bò nuôi cấy tế bào đầu tiên trên thế giới và đẩy nhanh việc thương mại hóa.
Sự hợp tác mới này một lần nữa thổi bùng lên làn sóng tìm kiếm các chất liệu thay thế da động vật. Đáng chú ý, đây là dự án đầu tiên tuyên bố “sản xuất da thật” – chứ không phải là một vật liệu giống da thật - nhưng không cần giết mổ động vật và không nảy sinh các tác động tới môi trường đất, khí thải hay rừng nhiệt đới. Ông Ingvar Helgason, Giám đốc điều hành, người đồng sáng lập công ty, cho biết Vitrolabs đã phát triển một kỹ thuật và công nghệ để tái tạo tế bào da bò trong phòng thí nghiệm từ năm 2016. “Chúng tôi cung cấp cho các tế bào một môi trường tương tự, nơi chúng có thể tạo ra một lớp da giống như chúng vẫn tạo ra trên cơ thể động vật, nhưng là trong phòng thí nghiệm".
Da bò được tạo ra từ quá trình nuôi cấy tế bào của công ty Vitrolabs.
Tin tức này xuất hiện sau khi tập đoàn đối thủ của Kering - LVMH thông báo hợp tác với Đại học Hoàng gia London và Central Saint Martins UAL để phát triển lông thú được nuôi trong phòng thí nghiệm, có khả năng thay thế cho lông thú thật từ lâu đã trở thành chất liệu cốt lõi của lĩnh vực xa xỉ. Có thể coi động thái này của Kering không chỉ là vì mục đích cạnh tranh mà quan trọng hơn là lời hứa cam kết bền vững. Khả năng tạo ra nguồn “da thật” nhưng không ảnh hưởng đến môi trường và giúp bảo vệ động vật có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi cho ngành.
Ông Helgason cho biết: “Những gì chúng tôi đang làm là thực sự thay đổi nguồn gốc nơi bạn lấy da của động vật. Tính linh hoạt của chất liệu da thật đáng kinh ngạc, tính nghệ thuật và sự sáng tạo được thấm nhuần vào chất liệu đó trong quá trình thuộc da. Vì vậy, chúng tôi thực sự hào hứng khi có thể làm việc với các đối tác giàu kinh nghiệm như Kering, những người thực sự có thể mang lại những sáng tạo tốt nhất trong lĩnh vực mà chúng tôi đã tâm huyết đầu tư công nghệ”.
Marie-Claire Daveu, Giám đốc tổ chức và bền vững của Kering cho biết: “Chúng tôi đang đầu tư vào Vitrolabs và đang hợp tác với họ để hỗ trợ phát triển vật liệu này bằng cách thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm, thuộc da và hoàn thiện tại Kering. Cơ sở thử nghiệm dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm tới, sẽ phát triển đủ sản phẩm để tung ra thị trường. Cơ sở này hiện ở California, nhưng kế hoạch tương lai là đặt các cơ sở sản xuất quy mô lớn gần các xưởng thuộc da ở châu Âu và các nơi khác”.
Các sản phẩm da thuộc vẫn luôn giữ vị trí quan trọng trong ngành thời trang xa xỉ.
Phía Vitrolabs cho biết, từ phòng thí nghiệm, da nuôi cấy tế bào sẽ trải qua một quá trình thuộc da và hoàn thiện giống như da truyền thống – nhưng được đơn giản hóa hơn nhiều vì da Vitrolabs không có mỡ thừa hoặc lông cần loại bỏ. Kering đã tham gia vào giai đoạn này để đảm bảo chất lượng và thông số kỹ thuật đáp ứng nhu cầu của thời trang. Bà Daveu nói: “Chúng tôi đã chia sẻ với họ kinh nghiệm và kiến thức của chúng tôi về chuỗi cung ứng và đã cùng nhau thử nghiệm các quy trình thuộc da và hoàn thiện khác nhau”.
Kering và công ty Vitrolabs hứa hẹn hoàn toàn minh bạch về đánh giá tác động môi trường sau khi quá trình hoàn thành. “Mục tiêu của dự án này là muốn chứng minh cho công chúng thấy rằng loại da này tốt hơn da truyền thống,” ông Helgason nói. “Kering và chúng tôi muốn giảm thiểu tác động đến môi trường nhiều nhất có thể, do đó sẽ có những phân tích kỹ lưỡng nhất và đảm bảo rằng sản phẩm chỉ được mở rộng sản xuất khi chúng thực sự bền vững”.
Gucci nghĩ gì khi chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa?
13:29, 09/05/2022
Từ Jacquemus đến Balenciaga: cửa hàng truyền thống làm gì để thu hút khách hàng?
17:13, 05/05/2022
LVMH, Fendi khởi đầu một chương mới với lông thú từ phòng thí nghiệm
[Phóng sự ảnh] Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam tại Geneva
Lễ kỷ niệm không chỉ là dịp tri ân lịch sử, khẳng định thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, mà còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ: Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế…
Hàng hiệu đã qua sử dụng ở Trung Quốc tăng trưởng “nóng”
Thị trường bán lại đang sôi động hơn bao giờ hết khi những e ngại về hàng hiệu đã qua sử dụng của người tiêu dùng Trung Quốc dần phai nhạt. Cùng với đó là mối quan tâm đến tính bền vững và nền kinh tế đang chậm lại...
250 gian hàng sản phẩm OCOP góp mặt tại Ninh Bình
Tối 15/9, tại Trung tâm Thể thao 1, Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh, trở thành điểm hẹn xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng của các địa phương...
Những chiếc túi xách đến từ châu Á "đốn tim" Gen Z
Các thương hiệu túi xách “quiet luxury” và nhãn hàng ngách từ châu Á đang mang đến bản sắc và sự đổi mới với mức giá mà các đối thủ châu Âu khó lòng cạnh tranh…
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: