
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Nguyên Thảo
22/11/2010, 08:09
Chính phủ vừa gửi tới Quốc hội báo cáo bổ sung về Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin)
Tiếp theo báo cáo từ đầu kỳ họp, Chính phủ vừa gửi tới Quốc hội báo cáo bổ sung về Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) ngay trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên vào sáng nay (22/11).
Tại báo cáo dài 5 trang này, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tình hình và kết quả tái cơ cấu bước đầu Vinashin và đề án tái cơ cấu tập đoàn này.
Theo đó, năm 2010 tập đoàn sẽ bàn giao được 57 tàu với tổng giá trị hợp đồng là 573,3 triệu USD, nếu điều kiện thuận lợi sẽ bàn giao thêm 9 tàu nữa, nâng tổng số tàu sẽ bàn giao trong năm 2010 là 66 chiếc, báo cáo cho biết.
Mô hình của Tập đoàn sau khi tái cơ cấu bao gồm 43 doanh nghiệp trong đó có công ty mẹ là công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước, 19 công ty con, 1 công ty liên kết và 22 công ty cháu.
Tổng số lao động theo mô hình tổ chức mới là 29.660 người. Tổng số nợ phải trả là 53.054 tỷ đồng trên tổng tài sản là 68.243 tỷ đồng.
Với quyết tâm của tập đoàn và các cơ quan chức năng liên quan, cùng với kinh tế thế giới và thị trường vận tải biển thế giới phục hồi thì mục tiêu yêu cầu tái cơ cấu Vinashin như đã nêu trên là khả thi, Chính phủ nhận định.
Về trách nhiệm của tập thể, cá nhân, theo Chính phủ, “Bộ Chính trị đã giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, chỉ đạo, phối hợp với Ban cán sự Đảng, Chính phủ giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư gợi ý và chỉ đạo kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm của Vinashin, với yêu cầu tiến hành nghiêm túc, thận trọng, chặt chẽ, đúng quy định của Đảng và Nhà nước, xong trước ngày 30/11/2010 để báo cáo Bộ Chính trị.
Không có việc Vinashin thua lỗ đến 100.000 tỷ đồng
Đây là thông tin được khẳng định tại văn bản của Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền trả lời chất vấn đại biểu Nguyễn Minh Thuyết về nội dung “Thủ tướng có trách nhiệm như thế nào trong vụ Vinashin làm ăn thua lỗ trên dưới 100.000 tỷ đồng, số tiền mà một tỉnh thu nhập 100.000 tỷ đồng/năm phải làm một thế kỷ mới có được?”.
Tại văn bản này, Bộ khẳng định “theo báo cáo của Vinashin và đánh giá của các cơ quan liên quan, đến thời điểm 30/6/2010, tập đoàn có 28 nhà máy đóng tàu đang hoạt động, 14 nhà máy đóng tàu đang được đầu tư, tổng tài sản là 104.649 tỷ đồng, tổng nợ phải trả 86.565 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 8.034 tỷ đồng”. Như vậy, vốn vay, vốn chủ sở hữu đã được sử dụng để tạo ra tài sản thuộc các cơ sở sản xuất kinh doanh và các con tàu đang đóng, các sản phẩm dở dang, dự án đang đầu tư… của tập đoàn”.
Văn bản có đoạn viết, "việc công bố ra dư luận các số liệu không chuẩn xác về thua lỗ của Vinashin và các suy luận như trên, theo ý kiến Bộ Giao thông Vận tải có thể làm dư luận nhầm lẫn, gây bất lợi cho quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp".
Cũng theo văn bản của Bộ thì tình trạng khó khăn hiện nay của Vinashin do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ tám, Thủ tướng đã nói: "Thực trạng này có trách nhiệm của Chính phủ, của các bộ liên quan trong việc quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu. Chính phủ đã nghiêm túc kiểm điểm, xác định nguyên nhân và đề ra kế hoạch cụ thể để xử lý, chấn chỉnh các hoạt động của tập đoàn".
Liên quan đến câu hỏi về trách nhiệm, Bộ Giao thông Vận tải trả lời “sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận và sau khi đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ kết thúc việc thanh tra, trách nhiệm và hình thức xử lý đối với các tập thể và cá nhân liên quan sẽ được làm rõ”.
Quy mô nền kinh tế tính đến tháng 10/2025 tăng năm bậc, xếp vị trí thứ 32 thế giới; GDP bình quân đầu người gấp 1,4 lần năm 2020. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm trên 8% đòi hỏi quý cuối năm phải tăng trưởng trên 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Singapore hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp chiến lược như bán dẫn, năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo và kinh tế số...
Các lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động ASEAN-Australia giai đoạn 2025-2029, làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế thông qua triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) nâng cấp và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)...
Ngày 28/10, tại Đại hội Thi đua yêu nước Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030, các đại biểu tham dự đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tham luận tâm huyết...
Đúng 7h05 ngày 28/10 theo giờ địa phương (tức 14h05 theo giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay London Stansted, thủ đô London, bắt đầu thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland theo lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer, từ ngày 28 - 30/10/2025.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: