Loạt động thái mới của Shein sau khi bị Mỹ cáo buộc gây rủi ro dữ liệu
Băng Hảo
09/05/2023, 07:59
Việc mở rộng không ngừng hoạt động bán hàng và sản xuất của Shein từ lâu đã vấp phải sự phản đối từ nhiều tổ chức phi chính phủ, do không đảm bảo quyền lợi người lao động và thực hiện trách nhiệm doanh nghiệp với môi trường và khí hậu...
Ảnh: Retail & Leisure
Hồi giữa tháng 4, Ủy ban đánh giá bảo mật và kinh tế Mỹ - Trung (USCC) đã công bố một báo cáo, cáo buộc hai ứng dụng Shein và Temu gây rủi ro đến dữ liệu, vi phạm tài sản sở hữu trí tuệ. Báo cáo của USCC tập trung vào Shein, nền tảng thời trang nhanh nổi tiếng ra đời ở Trung Quốc và trụ sở tại Singapore. Theo dó, ứng dụng yêu cầu người dùng chia sẻ dữ liệu và hoạt động từ các ứng dụng khác, bao gồm mạng xã hội để đổi lấy mã giảm giá, ưu đãi đặc biệt trên các sản phẩm Shein.
Một số vấn đề khác cũng được nêu ra trong báo cáo như Shein sao chép thiết kế của các thương hiệu khác, sản xuất hàng may mặc giá rẻ gây tác động xấu đến môi trường, không truy xuất được nguồn gốc vải sợi... Dù vậy, người đại diện Shein khẳng định công ty cung cấp dịch vụ và hàng hóa với sự tôn trọng hoàn toàn đối với cộng đồng.
Mới đây nhất, Shein cho biết họ đang phân bổ một khoản tiền trị giá 55 triệu đô la cho Chương trình trao quyền cho cộng đồng nhà cung cấp (SCEP) được khởi xướng vào năm ngoái, cùng với khoản đầu tư 15 triệu đô la nữa để hỗ trợ cho các nhà sản xuất bên thứ ba, công nhân và gia đình của họ. Theo The Industry Fashion, khoản đầu tư từ Shein sẽ được sử dụng để tạo ra một hệ sinh thái sản xuất bền vững hơn bằng cách phát triển các giải pháp tinh gọn, sáng tạo cho ngành hàng may mặc thông qua nghiên cứu và phát triển tại Trung tâm Đổi mới Sản xuất Hàng may mặc (CIGM) của hãng.
Shein sẽ có khoản đầu tư 15 triệu đô la nữa để hỗ trợ cho các nhà sản xuất bên thứ ba, công nhân và gia đình của họ.
CIGM sẽ cho phép tiến hành nghiên cứu, phát triển các phương pháp hay nhất để sản xuất hiệu quả và linh hoạt, đồng thời chia sẻ kiến thức với các đối tác sản xuất của họ để thúc đẩy cải tiến quy trình và tổ chức, dẫn đến việc chuyển đổi các trung tâm sản xuất hàng may mặc của Shein trên toàn cầu. Shein cũng sẽ cung cấp đào tạo và nâng cao kỹ năng cho công nhân trong chuỗi cung ứng, đồng thời kết hợp các khóa học hội thảo và ứng dụng lý thuyết và thực tiễn cho các trung tâm sản xuất hàng may mặc của Shein trên khắp thế giới.
“Trong mười năm qua, Shein đã đi đầu trong việc chuyển đổi ngành thời trang bằng cách thúc đẩy mô hình sản xuất theo yêu cầu sáng tạo của chúng tôi nhằm giảm sản xuất dư thừa và tạo ra nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng, toàn ngành và toàn xã hội”, ông Tony Ren, Tổng Giám đốc chuỗi cung ứng của Shein cho biết. “Shein sẽ tiếp tục phấn đấu để trao quyền cho ngành thời trang bằng cách khám phá, nghiên cứu và đào tạo các giải pháp đổi mới tiên tiến”.
Công ty sẽ đầu tư 15 triệu đô la để giúp nâng cấp hàng trăm nhà máy của các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của mình, 10 triệu đô la để cung cấp chỗ ở và phương tiện sinh hoạt cho công nhân, và 5 triệu đô la để xây dựng và bố trí nhân viên cho khoảng 60 trung tâm chăm sóc trẻ em – là con em của các công nhân.
Công ty đặt mục tiêu triển khai 10 trung tâm chăm sóc trẻ em vào năm 2023 và sẽ tiếp tục tài trợ khoảng 216.000 đô la hàng năm để điều hành tất cả các trung tâm này. Dịch vụ của trung tâm chăm sóc trẻ em sẽ được cung cấp miễn phí cho công nhân tại các nhà máy của nhà cung cấp Shein.
Để cải tiến lĩnh vực bán lẻ, Shein cũng vừa công bố ra mắt một thị trường tích hợp toàn cầu có tên Shein Marketplace. Từng giới thiệu ở Brazil vào tháng trước, sẽ ra mắt tiếp theo ở Mỹ trước khi tung ra các thị trường khác, nền tảng này cho phép người bán truy cập thông tin chi tiết theo thời gian thực và đo lường nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó sản xuất theo yêu cầu của công ty.
SHEIN Marketplace sẽ cho phép người bán truy cập thông tin chi tiết theo thời gian thực và đo lường nhu cầu của người tiêu dùng.
Theo Modern Retail, tông qua việc sử dụng mô hình độc đáo này trong hơn một thập kỷ, Shein đã tiết kiệm chi phí và giá cả cạnh tranh cho khách hàng của mình. Người bán sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc tiếp cận cơ sở khách hàng rộng lớn của Shein, cũng như có một quy trình liền mạch để sản xuất và tiếp thị thương hiệu toàn cầu.
Trước đó, ngày 5/5, gã khổng lồ thời trang nhanh tuyên bố đang lên kế hoạch mở rộng hơn nữa, đặc biệt tại châu Âu, đồng thời nỗ lực cải thiện hình ảnh và sản phẩm của mình thân thiện với môi trường hơn. Nỗ lực này đước công bố trong bối cảnh giá trị thị trường của công ty nhanh chóng gia tăng từ ngưỡng 5 tỷ USD năm 2019 lên tới 100 tỷ USD vào đầu năm 2022 và sau đó giảm xuống 64 tỷ USD năm nay.
Tờ AFP trích dẫn lời Giám đốc chiến lược của Shein là ông Peter Pernot-Day trong dịp khai trương cửa hàng pop-up tại Paris, khẳng định Shein là "nhà sản xuất theo yêu cầu” và đồng thời là “nhà tiên phong toàn cầu về công nghệ này". Với 11.000 nhân viên trên toàn thế giới hiện tại và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, Shein có những kế hoạch lớn để mở rộng hơn nữa quy mô của công ty.
Ông Pernot-Day cũng cho biết điều quan trọng đối với công ty hiện tại là áp dụng chiến lược “địa phương hóa” và đặt các nhóm làm việc tại các quốc gia, khu vực địa lý và khu vực đang kinh doanh. Kế hoạch này còn bao gồm việc xây dựng một nhà kho mới rộng 40.000 m2 ở Ba Lan cũng như các nhà kho tại các khu vực khác nhằm cho phép giao hàng nhanh hơn tới thị trường châu Âu.
Gã khổng lồ thời trang nhanh tuyên bố đang lên kế hoạch mở rộng hơn nữa, đặc biệt tại châu Âu.
Về mặt trực tuyến, Shein có kế hoạch tạo ra một thị trường kỹ thuật số cho phép người mua sắm mua các sản phẩm khác từ các thương hiệu khác thông qua nền tảng của mình. Theo ông Pernot-Day, trải nghiệm mua sắm thời trang và phong cách sống này sẽ đem tới cho khách hàng cảm giác tương tự như khi mua sắm tại các cửa hàng bách hóa sang trọng của Paris.
Ngoài ra, ông Pernot-Day cũng bổ sung Shein đang nỗ lực “phủ xanh” hình ảnh của mình với việc kinh doanh quần áo cũ ở Mỹ, nghiên cứu vật liệu và tích hợp vật liệu tái chế vào các sản phẩm của mình. Trong khi thừa nhận "những lời chỉ trích công bằng" về việc Shein cung cấp ít thông tin cho người dùng về nguồn gốc vật liệu, ông cho biết công ty “đang cố gắng cải thiện cách mô tả và phân loại sản phẩm của mình".
Nguồn tin của Bloomberg cho biết, là một phần của vòng gọi vốn mới nhất vào đầu năm nay, Shein nói với các nhà đầu tư hiện tại rằng họ hy vọng sẽ IPO ở Mỹ sớm nhất là vào năm 2024. Với hy vọng chứng minh mình xứng đáng với mức định giá khổng lồ, nhà bán lẻ này đang vội vã muốn rũ bỏ tiếng xấu là hung thần của Tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Được biết, một nhóm các giám đốc điều hành mới đang tập trung vào việc thay đổi hình ảnh của công ty.
Những thương hiệu nào đang hưởng lợi từ xu hướng “giàu ngầm”?
Thương hiệu thời trang đang đặt cược vào kỷ nguyên phong cách sống
Những “gã khổng lồ” mỹ phẩm đua nhau quay lại thị trường Trung Quốc
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: