08:51 09/05/2007

Mạnh: kinh nghiệm - Yếu: nguồn vốn

Hải Bằng

Phân tích những điểm mạnh, yếu khi Công ty Kinh doanh và Phát triển nhà Lâm Đồng bán cổ phần

Nhà Lâm Đồng đã tạo được thương hiệu trong lĩnh vực thi công xây lắp, phát triển đô thị và thương hiệu này tiếp tục đứng vững - Ảnh: Việt Tuấn.
Nhà Lâm Đồng đã tạo được thương hiệu trong lĩnh vực thi công xây lắp, phát triển đô thị và thương hiệu này tiếp tục đứng vững - Ảnh: Việt Tuấn.
Ngày 15/5, tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM, Công ty Kinh doanh và Phát triển nhà Lâm Đồng (vốn điều lệ 45 tỷ đồng) sẽ bán đấu giá 2.361.680 cổ phần, chiếm 52,48% vốn điều lệ, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, giá khởi điểm 11.000 đồng/cổ phần, nhà đầu tư nước ngoài được phép mua tối đa 1,35 triệu cổ phần, chiếm 30% vốn điều lệ.

Cơ cấu vốn điều lệ của Nhà Lâm Đồng dự kiến phân bổ: cổ đông Nhà nước nắm giữ 30%, cổ phiếu ưu đãi bán cho cán bộ công nhân viên chiếm 4,398%, cổ phiếu ưu đãi bán cho nhà đầu tư chiến lược chiếm 13,12% và cổ phiếu đấu giá lần đầu ra bên ngoài chiếm 52,482%.

Sáu nhà đầu tư chiến lược của Nhà Lâm Đồng đã được phê duyệt gồm: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín-Chi nhánh Lâm Đồng (Sacombank Lâm Đồng), Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương tín Tp.HCM (Sacomreal), Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Văn Lang - Tp.HCM, Công ty cổ phần địa ốc 10 (thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn), Công ty TNHH Môi Trường Xanh ENCO Tp.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc đầu tư hạ tầng Việt Nga.

Thực trạng kinh doanh

Ban giám đốc công ty nhận định: những năm qua, từ những ngày mới thành lập công ty không có vốn, không có thiết bị, nhưng công ty đã vận động lực lượng cán bộ công nhân viên đi vào lĩnh vực xây lắp để tồn tại doanh nghiệp, qua đó lực lượng cán bộ công nhân viên ngày càng lớn mạnh, lực lượng cán bộ có trình độ, có tay nghề ngày càng đông, hoạt động xây lắp ngày càng hiệu quả. Công ty là một doanh nghiệp mạnh về hoạt động xây lắp, nhất là đối với những công trình lớn và chiếm một tỷ trọng xây lắp cao trong tỉnh Lâm Đồng.

Trong kinh doanh địa ốc, công ty tham gia hoạt động này xuất phát từ nhiệm vụ chính trị là xây dựng các nhà chung cư phục vụ đối tượng di dời, giải tỏa theo chủ trương của tỉnh, đồng thời từ đó được tỉnh tín nhiệm giao thêm nhiệm vụ tham gia xây dựng chỉnh trang đô thị thành phố Đà Lạt tại một số khu vực quy hoạch như: dự án Chung cư Huyền Trân Công chúa, Chung cư 226 Phan Đình Phùng, Chung cư 69 Hùng Vương, Khu quy hoạch dân cư An Tôn...

So với những đơn vị kinh doanh địa ốc khác trong tỉnh, công ty có nhiều thuận lợi: có đội ngũ xây lắp thường trực, có kinh nghiệm, năng lực trong quản lý điều hành thi công, không phải thuê mướn bên ngoài, không đặt nặng yếu tố lợi nhuận cao trong kinh doanh mà chủ yếu là bảo toàn vốn và có lãi cho công ty đủ để hoạt động và phát triển ổn định.

Từ thuận lợi chủ quan này, cộng với yếu tố khách quan về thị trường nhà đất tại thành phĐà Lạt. Trong năm 2004- 2005, công ty đã mạnh dạn đẩy mạnh đầu tư kinh doanh địa ốc (có hạ tầng) bằng nguồn vốn hợp pháp của công ty, qua một số dự án về nhà ở kinh doanh do công ty làm chủ đầu tư tại Tp. Đà Lạt (Suối Cát, Đống Đa, Mimôsa) và tại thị xã Bảo Lộc (đường Nguyễn Văn Trỗi, Hồ Tùng Mậu) đã đạt được những hiệu quả kinh tế nhất định.

Ban giám đốc khẳng định, đến nay công ty không chỉ đã đứng vững và có khả năng sát vai cùng các doanh nghiệp chung quanh tỉnh, các tổ chức, các thành phần kinh tế mà còn có thể cạnh tranh được với một số doanh nghiệp có chức năng xây lắp, phát triển nhà, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng ở các thành phố lớn.

Mạnh và yếu

Theo thông tin do Công ty Kinh doanh và Phát triển nhà Lâm Đồng công bố, công ty đã từng bước xây dựng được uy tín trong các lĩnh vực đầu tư phát triển nhà chung cư cao tầng, đầu tư xây dựng nhà căn phố để kinh doanh, đầu tư phát triển đô thị và sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng.

Từ đó, công ty đã tạo được thương hiệu trong lĩnh vực thi công xây lắp, phát triển đô thị và thương hiệu này tiếp tục đứng vững. Công ty đã thực hiện thi công nhiều công trình lớn, chất lượng, kỹ thuật cao, mỹ thuật đẹp, có nhiều huy chương vàng về sản phẩm xây dựng. Qua đó công ty phát triển thêm lực lượng kỹ thuật, máy móc thiết bị, tạo thuận lợi trong đấu thầu, nhận thầu xây lắp các công trình xây dựng. Đội ngũ lao động được đào tạo cơ bản, có hệ thống, tạo cho doanh nghiệp có năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong những năm qua.

Tuy nhiên, công ty cũng còn những điểm yếu như: nguồn vốn kinh doanh của công ty còn rất hạn chế, chủ yếu là vốn vay đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh và làm tăng chi phí đầu tư. Ngoài ra, nợ tồn đọng vốn trong khâu xây lắp, hầu hết các công trình đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng thì phải hai đến ba năm sau mới thu hồi đủ vốn.

Giá cả vật tư, nhân công thường xuyên biến động tăng ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của công ty, mặt khác các công trình chủ yếu dùng nguồn vốn ngân sách và việc cấp phát thường chậm và kéo dài trong hai đến ba năm cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của công ty.

Tình hình tổ chức bộ máy, lao động của công ty luôn biến động và việc quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực theo dự kiến thường xuyên bị xáo trộn do hậu quả tách và nhập doanh nghiệp và điều động luân chuyển cán bộ của cấp trên. Với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn và lực lượng lao động hiện có chỉ có khả năng đáp ứng yêu cầu 85% công việc, trong đó có một số cần phải được đào tạo và đào tạo lại đồng thời tuyển dụng thêm cán bộ mới.