“Năm 2009 sẽ tiếp tục là năm thành công của PGBank”
Năm 2009, PGBank vẫn đặt mục tiêu tỷ suất lợi nhuận tương đương với mức năm 2008
Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) Nguyễn Quang Định khẳng định PGBank sẽ tiếp tục thành công trong năm 2009.
Năm 2008, nền kinh tế và hoạt động ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Ông có thể cho biết một số kết quả của PGBank trong năm đó, những kinh nghiệm được đúc rút về chiến lược kinh doanh?
Trong một môi trường kinh doanh có nhiều thay đổi và khó lường như năm 2008, để có thể tồn tại và phát triển doanh nghiệp cần hết sức linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi đó. Năm 2008 chứng kiến những sự thay đổi, biến động gần như trái chiều khi Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đầu năm phải áp dụng nhiều biện pháp để kiềm chế lạm phát, sau đó là các biện pháp để chống suy giảm kinh tế.
PGBank, trong năm 2008, cũng có những điều chỉnh phù hợp như thay vì phát triển mạnh về quy mô như các năm trước đây, ngân hàng chú trọng nhiều hơn đến công tác quản trị rủi ro, an toàn và hiệu quả họat động, phát triển thêm nhiều các dịch vụ mới. Chính vì vậy PGBank đã đạt được kết quả khả quan trong điều kiện thị trường không thuận lợi.
Kết thúc năm tài chính 2008, vốn điều lệ của PGBank là 1.000 tỷ đồng, tổng tài sản đến 31/12/08 đạt 6.230 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 94 tỷ đồng tương đương tỷ suất lợi nhuận trên vốn bình quân đạt 18%. Tính đến nay, PGBank có 35 chi nhánh và phòng giao dịch ở hầu hết các tỉnh, thành phố lớn của cả nước như Hà Nội, Hải Dương, Tp.HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Cần Thơ, Vũng Tàu, Long An… Toàn bộ hệ thống chi nhánh và phòng giao dịch của PGBank được kết nối trực tuyến với hội sở thông qua phần mềm ngân hàng lõi (core banking) của hãng IFLEX, một trong những phần mềm ngân hàng hiện đại nhất hiện nay.
Được biết trong năm 2008, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép PGBank thực hiện một số nghiệp vụ quan trọng như thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại hối… Ông có thể cho biết định hướng triển khai những nghiệp vụ này?
Cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế và kinh doanh ngọai hối là thế mạnh của PGBank và đây cũng là những dịch vụ mà PGBank sẽ tập trung phát triển trong định hướng chiến lược sản phẩm của mình. Để phát triển các dịch vụ này, PGBank đã đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, xây dựng mô hình xử lý giao dịch tập trung, tuyển dụng cán bộ am hiểu nghiệp vụ và có nhiều năm kinh nghiệm làm việc cho các ngân hàng trong và ngòai nước, thường xuyên đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ trực tiếp tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ. Ngân hàng cũng chủ trương cung cấp các gói dịch vụ cạnh tranh bao gồm cả thanh toán quốc tế, ngoại hối và tài trợ tín dụng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Trong năm 2008, kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng cho thấy có sự chuyển dịch mạnh về nguồn thu của dịch vụ thay vì lệ thuộc vào tín dụng như trước đó. Ông nhận định thế nào về xu hướng này cũng như tại PGBank nói riêng?
Trước đây, thu nhập lãi từ họat động cho vay thông thường chiếm tỷ lệ cao trong tổng thu nhập của các ngân hàng. Tuy nhiên, tín dụng sau một thời gian tăng trưởng nóng đã tăng trưởng chậm lại làm ảnh hưởng đến nguồn thu từ tín dụng của các ngân hàng, và vì vậy để đảm bảo lợi nhuận các ngân hàng sẽ phải chú trọng nhiều hơn tới các nguồn thu khác ngoài tín dụng. Hơn nữa, hoạt động tín dụng hàm chứa nhiều yếu tố rủi ro hơn nên các ngân hàng có xu hướng tăng tỷ lệ thu từ dịch vụ. Ngoài ra, cùng với quá trình phát triển kinh tế, nhu cầu về các dịch vụ tài chính ngân hàng kể cả của cá nhân và doanh nghiệp ngày càng đa dạng, do đó đây cũng là cơ hội để các ngân hàng thực hiện đa dạng hóa sản phẩm để tăng thêm các nguồn thu ngoài tín dụng.
Ông có thể cho biết một số mục tiêu cụ thể của PGBank trong năm nay không? Riêng về mục tiêu lợi nhuận, theo những thông tin công bố mới đây, có thể thấy nhiều ngân hàng khá thận trọng, còn với PGBank thì sao?
So với nhiều ngân hàng khác mạng lưới của PGBank hiện nay còn nhỏ vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới tại những địa bàn trọng điểm phù hợp với quy mô vốn, tài sản và đảm bảo hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Ngân hàng sẽ chủ trương đa dạng hóa và cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ mới, đặc biệt là các sản phẩm tư vấn tài chính và sản phẩm thẻ thanh toán rất khác biệt của PGBank. Ngân hàng sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình nghiệp vụ và đào tạo cán bộ theo hướng dịch vụ do PGBank cung cấp ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Năm 2009 vẫn còn là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng nói riêng, PGBank lại vừa thực hiện tăng vốn cuối năm 2008, tuy nhiên PGBank vẫn đặt mục tiêu tỷ suất lợi nhuận tương đương với mức năm 2008, là một năm tương đối thành công đối của PGBank.
Năm 2008, nền kinh tế và hoạt động ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Ông có thể cho biết một số kết quả của PGBank trong năm đó, những kinh nghiệm được đúc rút về chiến lược kinh doanh?
Trong một môi trường kinh doanh có nhiều thay đổi và khó lường như năm 2008, để có thể tồn tại và phát triển doanh nghiệp cần hết sức linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi đó. Năm 2008 chứng kiến những sự thay đổi, biến động gần như trái chiều khi Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đầu năm phải áp dụng nhiều biện pháp để kiềm chế lạm phát, sau đó là các biện pháp để chống suy giảm kinh tế.
PGBank, trong năm 2008, cũng có những điều chỉnh phù hợp như thay vì phát triển mạnh về quy mô như các năm trước đây, ngân hàng chú trọng nhiều hơn đến công tác quản trị rủi ro, an toàn và hiệu quả họat động, phát triển thêm nhiều các dịch vụ mới. Chính vì vậy PGBank đã đạt được kết quả khả quan trong điều kiện thị trường không thuận lợi.
Kết thúc năm tài chính 2008, vốn điều lệ của PGBank là 1.000 tỷ đồng, tổng tài sản đến 31/12/08 đạt 6.230 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 94 tỷ đồng tương đương tỷ suất lợi nhuận trên vốn bình quân đạt 18%. Tính đến nay, PGBank có 35 chi nhánh và phòng giao dịch ở hầu hết các tỉnh, thành phố lớn của cả nước như Hà Nội, Hải Dương, Tp.HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Cần Thơ, Vũng Tàu, Long An… Toàn bộ hệ thống chi nhánh và phòng giao dịch của PGBank được kết nối trực tuyến với hội sở thông qua phần mềm ngân hàng lõi (core banking) của hãng IFLEX, một trong những phần mềm ngân hàng hiện đại nhất hiện nay.
Được biết trong năm 2008, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép PGBank thực hiện một số nghiệp vụ quan trọng như thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại hối… Ông có thể cho biết định hướng triển khai những nghiệp vụ này?
Cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế và kinh doanh ngọai hối là thế mạnh của PGBank và đây cũng là những dịch vụ mà PGBank sẽ tập trung phát triển trong định hướng chiến lược sản phẩm của mình. Để phát triển các dịch vụ này, PGBank đã đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, xây dựng mô hình xử lý giao dịch tập trung, tuyển dụng cán bộ am hiểu nghiệp vụ và có nhiều năm kinh nghiệm làm việc cho các ngân hàng trong và ngòai nước, thường xuyên đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ trực tiếp tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ. Ngân hàng cũng chủ trương cung cấp các gói dịch vụ cạnh tranh bao gồm cả thanh toán quốc tế, ngoại hối và tài trợ tín dụng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Trong năm 2008, kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng cho thấy có sự chuyển dịch mạnh về nguồn thu của dịch vụ thay vì lệ thuộc vào tín dụng như trước đó. Ông nhận định thế nào về xu hướng này cũng như tại PGBank nói riêng?
Trước đây, thu nhập lãi từ họat động cho vay thông thường chiếm tỷ lệ cao trong tổng thu nhập của các ngân hàng. Tuy nhiên, tín dụng sau một thời gian tăng trưởng nóng đã tăng trưởng chậm lại làm ảnh hưởng đến nguồn thu từ tín dụng của các ngân hàng, và vì vậy để đảm bảo lợi nhuận các ngân hàng sẽ phải chú trọng nhiều hơn tới các nguồn thu khác ngoài tín dụng. Hơn nữa, hoạt động tín dụng hàm chứa nhiều yếu tố rủi ro hơn nên các ngân hàng có xu hướng tăng tỷ lệ thu từ dịch vụ. Ngoài ra, cùng với quá trình phát triển kinh tế, nhu cầu về các dịch vụ tài chính ngân hàng kể cả của cá nhân và doanh nghiệp ngày càng đa dạng, do đó đây cũng là cơ hội để các ngân hàng thực hiện đa dạng hóa sản phẩm để tăng thêm các nguồn thu ngoài tín dụng.
Ông có thể cho biết một số mục tiêu cụ thể của PGBank trong năm nay không? Riêng về mục tiêu lợi nhuận, theo những thông tin công bố mới đây, có thể thấy nhiều ngân hàng khá thận trọng, còn với PGBank thì sao?
So với nhiều ngân hàng khác mạng lưới của PGBank hiện nay còn nhỏ vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới tại những địa bàn trọng điểm phù hợp với quy mô vốn, tài sản và đảm bảo hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Ngân hàng sẽ chủ trương đa dạng hóa và cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ mới, đặc biệt là các sản phẩm tư vấn tài chính và sản phẩm thẻ thanh toán rất khác biệt của PGBank. Ngân hàng sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình nghiệp vụ và đào tạo cán bộ theo hướng dịch vụ do PGBank cung cấp ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Năm 2009 vẫn còn là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng nói riêng, PGBank lại vừa thực hiện tăng vốn cuối năm 2008, tuy nhiên PGBank vẫn đặt mục tiêu tỷ suất lợi nhuận tương đương với mức năm 2008, là một năm tương đối thành công đối của PGBank.