08:00 27/01/2015

Ngân hàng nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ

Thu Hương

Trong nỗ lực đổi mới toàn diện của ngành ngân hàng, phát triển dịch vụ bán lẻ là xu hướng được nhiều ngân hàng lựa chọn

Theo định hướng ngân hàng bán lẻ, SeABank đã không ngừng thay đổi, kiện 
toàn hệ thống nhằm mang đến cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tốt 
nhất.
Theo định hướng ngân hàng bán lẻ, SeABank đã không ngừng thay đổi, kiện toàn hệ thống nhằm mang đến cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.
Năm 2014 được đánh giá là một năm kinh doanh khả quan của các ngân hàng Việt Nam. Đó là nhờ những nỗ lực đổi mới, tái cấu trúc, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá sản phẩm và mở rộng mạng lưới hoạt động để tăng khả năng cạnh tranh và giữ vững tốc độ tăng trưởng ổn định.

Trong nỗ lực đổi mới toàn diện của ngành ngân hàng, phát triển dịch vụ bán lẻ là xu hướng được nhiều ngân hàng lựa chọn để hướng đến đối tượng khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể.

Ngoài việc thay đổi định hướng, việc đổi mới phương thức giao dịch, đa dạng hóa các loai hình sản phẩm,dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và hoạt động sản xuất đã mang lại những hiệu quả nhất định cho một số ngân hàng.

Trong đó, tiêu biểu phải kể đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank) đã tạo bước ngoặt khi chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng bán lẻ từ năm 2010 và bước đầu đã gặt hái được thành công.

Theo định hướng ngân hàng bán lẻ, SeABank đã không ngừng thay đổi, kiện toàn hệ thống nhằm mang đến cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.

Toàn bộ điểm giao dịch của ngân hàng đều được triển khai xây dựng nội - ngoại thất theo các chuẩn mực, đảm bảo về kỹ thuật, mỹ thuật và nhận diện thương hiệu, qua đó đã góp phần tạo lập không gian giao dịch chuyên nghiệp của một ngân hàng bán lẻ, mang đến sự thuận tiện cho khách hàng khi đến giao dịch.

Ngoài hệ thống nội - ngoại thất, đội ngũ nhân sự, cơ cấu tổ chức đến quy trình tác nghiệp đều được xây dựng bài bản theo quy chuẩn và hướng tới mô hình chuyên doanh bán lẻ.

Ngoài ra, SeABank cũng đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động và được xếp hạng trong Top 5 ngân hàng dẫn đầu Việt Nam về ứng dụng công nghệ thông tin theo bảng xếp hạng ICT - Index 2011.Các điểm giao dịch của SeABank đều được kết nối trực tuyến với nhau và với toàn hệ thống. Hiện tại SeABank đang ứng dụng phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 - Temenos phiên bản mới nhất R12 và tiến hành đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ tốt nhất đến khách hàng.

Bên cạnh đó, SeABank cũng chú trọng việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.

Bên cạnh các sản phẩm dịch vụ truyền thống, SeABank cũng đi tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại nhằm phục vụ tất cả nhu cầu giao dịch và đảm bảo lợi ích của khách hàng như Internet banking, Mobile banking, SMS banking, Call Centre, Autobank, thẻ ATM…

SeABank cũng là một trong số ít ngân hàng tại Việt Nam trở thành thành viên chính thức của cả hai tổ chức thẻ quốc tế hàng đầu Visa, MasterCard, đồng thời cũng là đại lý chính thức của Western Union tại Việt Nam; là Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đồng bộ triển khai xác thực theo chuẩn EMV hiện đại nhất trong phát hành và thanh toán thẻ quốc tế Visa, MasterCard; Ngân hàng đầu tiên triển khai thành công đồng bộ dịch vụ ngân hàng tự động – Autobank đa dịch vụ…

“Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ đang là xu thế được nhiều ngân hàng Việt Nam lựa chọn để đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh và đặc biệt là khai thác tiềm năng của thị trường hơn 90 triệu dân với số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể chiếm tới hơn 90% tổng số doanh nghiệp trong nước.

Từ năm 2010 SeABank đã mạnh dạn đổi mới chiến lược kinh doanh theo định hướng bán lẻ và bước đầu đạt được nhiều thành công với mạng lưới hoạt động tăng lên gấp 2 lần, danh mục sản phẩm dịch vụ tăng lên gấp 4 lần và phục vụ hơn 500.000 khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trên toàn quốc”,  bà Lê Thu Thuỷ - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng quản trị SeABank, khẳng định.

Với những nỗ lực đổi mới không ngừng và tốc độ tăng trưởng nhanh, dịch vụ ngân hàng bán lẻ của SeABank đã liên tiếp được trao 2 giải thưởng quốc tế vào cuối năm 2014, gồm “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014” của tổ chức Global Financial Market Review (GFM – Vương quốc Anh) và “Thương hiệu ngân hàng bán lẻ tốt nhất” do Global Brands Magazine (GBM – Vương quốc Anh) trao tặng.

Không chỉ có vậy, sản phẩm thẻ đồng thương hiệu MobiFone - SeABank Visa với nhiều tính năng, đa tiện ích được SeABank và MobiFone ban hành từ tháng 5/2014 nhưng đã thu được những thành công rực rỡ và được tổ chức VISA ghi nhận là “Ngân hàng dẫn đầu về ban hành sản phẩm đồng thương hiệu với lĩnh vực viễn thông” đồng thời được Global Banking & Finance Review (GBAF - Vương quốc Anh) vinh danh là “Ngân hàng có dịch vụ thẻ tín dụng đồng thương hiệu xuất sắc nhất Việt Nam 2014”.

Những thành công bước đầu của SeABank trong lĩnh vực bán lẻ là minh chứng rõ nét cho việc các ngân hàng Việt Nam “thức thời”, chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ để đón đầu xu thế phát triển, tăng khả năng cạnh tranh.

(Nguồn: SeABank)