
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 20/11/2025
Phúc Minh
09/09/2024, 16:51
Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội ở khu vực Nhà nước, vừa ở cả khu vực tư nhân, thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian để làm căn cứ tính lương hưu...
Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận được thắc mắc về trường hợp của người lao động ở Hà Nội, đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 1/2000 đến tháng 12/2013 theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
Sau đó, người này có đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định từ tháng 1/2014 đến nay. Vậy khi nghỉ hưu, người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định như thế nào?
Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết theo quy định hiện hành, cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính lương hưu đối với người lao động, được áp dụng theo quy định tại Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này, thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu như sau:
Tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 1/1/1995, thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu.
Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1995, đến ngày 31/12/2000, thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 năm cuối trước khi nghỉ hưu.
Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2001, đến ngày 31/12/2006, thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 8 năm cuối trước khi nghỉ hưu.
Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2007, đến ngày 31/12/2015, thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu.
Tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2016, đến ngày 31/12/2019, thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 15 năm cuối trước khi nghỉ hưu.
Tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2020, đến ngày 31/12/2024, thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 20 năm cuối trước khi nghỉ hưu.
Tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2025 trở đi, thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.
Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.
Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian.
Với quy định hiện hành nêu trên, nếu đến khi người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu, mà có thời gian từ tháng 1/2000 đến tháng 12/2013 đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, và từ tháng 1/2014 đến khi nghỉ việc đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, thì được áp dụng quy định trên để tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Trong đó thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, được tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 năm (từ tháng 1/2008 đến tháng 12/2013).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin liên quan đến nội dung người lao động thắc mắc, để căn cứ diễn biến tiền lương thực tế đã tham gia bảo hiểm xã hội của bản thân, nhằm xác định việc tính mức bình quân tiền lương làm căn cứ tính hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi đủ điều kiện hưởng lương hưu sau này.
Trường hợp cần giải thích cụ thể hơn, người lao động có thể liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất và cung cấp hồ sơ để được tư vấn, trả lời.
Huế đang đối mặt với thách thức lớn từ các vụ sạt lở bờ sông và xói lở bờ biển sau những trận mưa với cường độ lớn, dài ngày. Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu các biện pháp bảo vệ khẩn cấp được triển khai ngay, đồng thời củng cố năng lực chống chịu lâu dài cho toàn vùng ven biển và vùng hạ du...
Việc tìm hiểu và nắm rõ các quy định nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phái cử, rút ngắn thời gian chờ xuất cảnh và ngăn chặn các hành vi mô giới lừa đảo liên quan đến việc đưa lao động sang làm việc tại Hàn Quốc...
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 212-KL/TW (ngày 18/11/2025) của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về định hướng xây dựng tiêu chuẩn của đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị...
Trước tình hình ngập lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa và Đắk Lắk, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo phải khẩn trương sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm, ưu tiên hàng đầu là an toàn tính mạng. Do mưa lũ được dự báo còn phức tạp, các tỉnh cần chuẩn bị sẵn sàng về lương thực, thuốc men và các phương án để chủ động ứng phó...
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành rà soát, xác minh, truy thu theo dòng tiền có nguồn gốc từ hành vi phạm tội, tài khoản, tài sản đứng tên bị can hoặc cá nhân được nhờ đứng tên để thu hồi, kê biên, phong tỏa theo quy định.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: