Nội dung đối thoại trực tuyến của Thủ tướng
Buổi đối thoại trực tuyến đầu tiên giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhân dân đã diễn ra vào sáng nay (9/2)
Kết thúc buổi trả lời trực tuyến, Thủ tướng cho biết, 3 giờ trực tuyến là quá ngắn ngủi. Và Thủ tướng khẳng định "muốn tiếp tục đối thoại với nhân dân".
Ngay từ 7h sáng, rất nhiều phóng viên trong nước và quốc tế đã có mặt tại trụ sở của website Chính phủ ở số 16 Lê Hồng Phong (Hà Nội) để đưa tin về buổi đối thoại.
8h35 sáng, trong trang phục complet sẫm màu, cà vạt đỏ, Thủ tướng bước vào phòng trực tuyến. Cùng đi với ông có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh Giao, Phó chủ nhiệm Văn phòng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều vụ trưởng của các Bộ.
Buổi đối thoại trực tuyến được tường thuật trực tiếp trên ba tờ báo: website Chính phủ, báo điện tử Đảng Cộng sản và báo điện tử VietNamNet. Tổng Biên tập của ba tờ báo này sẽ thay mặt bạn đọc chuyển câu hỏi đến Thủ tướng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trực tiếp chọn các câu hỏi để trả lời.
Tính đến thời điểm trước buổi đối thoại, đã có hơn 20.000 câu hỏi của độc giả gửi tới để tham gia đối thoại với Thủ tướng và nhiều câu hỏi vẫn tiếp tục được gửi về.
“Tôi xin có lời chào trân trọng, thân thiết đến tất cả đồng chí, đồng bào ta đang sống, làm việc ở cả trong và ngoài nước. Tôi chân thành cảm ơn và đánh giá rất cao việc đồng chí, đồng bào đã quan tâm và đã gửi đến tôi hơn 20.000 câu hỏi trong buổi đối thoại trực tuyến này.
Tôi nhận thức sâu sắc rằng đây là nguyện vọng chính đáng, là tình cảm, là trách nhiệm rất cao, rất tốt đẹp của đồng chí, đồng bào đối với tương lai phát triển của đất nước ta, dân tộc ta, nền kinh tế chúng ta, cũng như đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước ta”, Thủ tướng phát biểu mở đầu buổi đối thoại.
VnEconomy xin giới thiệu những nội dung chính trong buổi đối thoại trực tuyến nhiều ý nghĩa này. Nội dung gốc được trích từ website Chính phủ.
"Không để bất cứ thế lực nào chi phối hoạt động của báo chí vì lợi ích riêng"
Kính chào Thủ tướng! Vì sao Thủ tướng lại ký chỉ thị nghiêm cấm tư nhân hoá báo chí dưới mọi hình thức? Như vậy, có đi ngược lại mục tiêu tự do dân chủ mà Thủ tướng phấn đấu hay không? (Pham Duong Quoc Tuan)
Đúng là thay mặt Chính phủ, tôi đã ký chỉ thị tăng cường quản lý báo chí nhằm phát huy tối đa, phát huy tốt nhất vai trò của báo chí trong sự nghiệp phát triển của đất nước.
Trong Chỉ thị có một điều quy định nghiêm cấm tư nhân hóa báo chí dưới mọi hình thức, và nghiêm cấm không để bất cứ một thế lực nào chi phối hoạt động của báo chí vì lợi ích riêng, trái pháp luật, gây phương hại đến lợi ích đất nước.
Chỉ thị này của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với pháp luật Việt Nam (pháp luật nước ta chưa cho phép tư nhân hóa báo chí) cũng là phù hợp với tuyệt đại đa số nguyện vọng của nhân dân, đồng bào ta. Điều này cũng phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
Tôi nghĩ đồng bào nên ủng hộ và các báo chí nên chấp hành. Đối với báo chí nước ta, Đảng ta, Nhà nước ta đánh giá rất cao vai trò của báo chí thời gian qua cũng như trong cả quá trình cách mạng của đất nước.
Mong muốn của Đảng, Nhà nước ta là mỗi tờ báo, tạp chí, đài phát thanh và truyền hình (nước ta hiện nay có hơn 600 tờ báo) phải là cơ quan ngôn luận, diễn đàn dân chủ của nhân dân, phải là ngọn cờ chiến đấu của dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Những kết quả, thành tựu của báo chí phải được trân trọng, đánh giá đúng mức, khen thưởng kịp thời. Nhưng những sai trái của báo chí cũng phải được xử lý nghiêm minh đúng theo pháp luật.
Tôi tin rằng báo chí Việt Nam với truyền thống tốt đẹp của mình sẽ đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, đóng góp vào thành công của tiến trình hội nhập của nước ta vì mục tiêu xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Báo chí, nhân dân đánh giá cao, khen ngợi và bày tỏ lòng tin tưởng vào sự điều hành của Thủ tướng sau 200 ngày. Thủ tướng nghĩ gì về sự đánh giá này? (Lê Thanh Tuấn - Hà Nội)
Tôi cám ơn bạn có lời động viên đối với tôi. Tôi nhận nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ hơn 7 tháng qua và đã cố gắng phấn đấu, làm việc hết sức mình để hoàn thành trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó.
Nhưng so với nhiệm vụ và sự mong đợi, đòi hỏi của nhân dân, tôi nghĩ mình còn phải phấn đấu nhiều hơn, quyết liệt hơn. Những kết quả đạt được trong thời gian qua, nói nghiêm túc và đầy đủ là công lao của đồng bào cả nước, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị dưới sự dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Sẽ tiếp tục rà soát vấn đề đất đai
Thủ tướng có giải pháp gì giúp người dân bị thu hồi đất để làm hạ tầng kinh tế - xã hội, làm đô thị, làm khu công nghiệp,… vượt qua được khó khăn, không bị bần cùng? (Trần Văn Toán - Tp.HCM)
Câu hỏi của bạn cũng là trăn trở của Chính phủ, của bản thân tôi. Đất nước ta đang tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đi liền với đó là đô thị hóa. Để làm được việc này, không có cách nào khác là phải chuyển một phần đất nông nghiệp, đất ở của đồng bào sang làm kết cấu hạ tầng, như giao thông, thủy lợi, điện... làm khu công nghiệp, khu kinh tế...
Vấn đề này là tất yếu. Nhưng làm sao cùng với việc thu hồi đất, chuyển hướng sử dụng đất phải đi liền với việc tái định cư, tổ chức đời sống đồng bào tốt hơn? Chính phủ đã và đang và sẽ tiếp tục rà soát chỉ đạo làm tốt việc này.
Chừng nào chưa thực hiện đúng pháp luật trong thu hồi đất, trong việc tái định cư, chừng nào chưa đáp ứng đúng mục tiêu đồng bào đến nơi ở mới có đời sống tốt hơn thì Chính phủ, chính quyền các cấp còn khuyết điểm với dân. Chính phủ đã chỉ đạo, rà soát lại việc thực hiện các chính sách ở những nơi đồng bào đã bị thu hồi đất để bổ sung hoàn thiện chính sách, kế hoạch nhằm thực hiện bằng được mục tiêu đồng bào bị thu hồi đất phải có đời sống tốt hơn, dứt khoát không để bà con nông dân bị thu hồi đất có đời sống thấp.
Chúng tôi sẽ thực hiện bằng được mục tiêu này. Đây cũng là trách nhiệm của Chính phủ với nhân dân.
Thưa Thủ tướng, chúng tôi là Việt kiều đang sống ở nước ngoài rất muốn mua nhà ở ở trong nước để thuận lợi mỗi khi về quê hương nhưng việc mua nhà rất khó khăn. Ngài có giải pháp gì giúp chúng tôi không? (Lê Ngọc Hùng - Hà Lan)
Ba triệu đồng bào ta ở nước ngoài là bộ phận máu thịt, không thể tách rời của dân tộc ta. Bộ Chính trị, Trung ương Đảng đã có nghị quyết 36 về chính sách với đồng bào ta ở nước ngoài.
Thời gian qua Chính phủ cũng đã triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực nhằm đáp ứng nguyện vọng và mong đợi của đồng bào. Riêng chính sách về việc Việt kiều về quê mua nhà, trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở đã có những quy định hết sức cụ thể về đối tượng được mua nhà.
Ví dụ như người về nước để đầu tư, người có công đóng góp cho sự phát triển của đất nước, các nhà khoa học - nhà văn hóa muốn về nước cống hiến, người được phép về định cư lâu dài, và kể cả những người về tạm cư có thời gian 6 tháng. Chính sách này đang được triển khai thực hiện. Tôi cũng hiểu, số bà con được về mua nhà ở trong nước còn ít, thủ tục còn phiền hà.
Trong kết luân phiên họp Chính phủ vừa rồi, tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng - người chịu trách nhiệm về vấn đề này - kết hợp với Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành chức năng khác nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ để sửa đổi Nghị định này theo hướng mở rộng đối tượng được mua nhà ở, tạo thuận lợi về thủ tục hơn cho đồng bào ta ở nước ngoài về làm ăn sinh sống tại quê nhà.
"Không phải đến nay chúng ta mới tiến hành hội nhập"
Khi Việt Nam gia nhập WTO, Thủ tướng đã có bài viết rất hay, rất sâu sắc đăng trên website Chính phủ và các báo. Chúng tôi xin hỏi Thủ tướng một điều, Thủ tướng có tin chắc rằng lần này Việt Nam ra biển lớn nhất định sẽ thành công không? (Nguyễn Văn Sắc - Tp.HCM; Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội; Đỗ Văn Bình - Phú Thọ; Nguyễn Chí Dũng - Thái Nguyên; Đinh Thị Cúc - Hà Nội)
Dân tộc Việt Nam có truyền thống tốt đẹp qua mấy nghìn năm lịch sử. Chúng ta vừa kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ khi ra đời, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân kế tục truyền thống tốt đẹp đó. Chúng ta đã buộc phải cầm súng chiến đấu, phải chiến đấu để giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc.
Chúng ta đã đổi mới thành công từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Những năm qua, chúng ta đã bước đầu hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, đạt những kết quả bước đầu.
Hiện tại chúng ta đang hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới. Không phải đến nay chúng ta mới tiến hành hội nhập. Ngay từ năm 1995, chúng ta đã gia nhập ASEAN, tham gia Hiệp định Tự do thương mại ASEAN (AFTA) và các hiệp định tự do thương mại giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, New Zealand…
Quá trình hội nhập này cũng là quá trình hội nhập thế giới. Ngoài ra, nước ta có quan hệ thương mại với hơn 200 nước, ký hiệp định thương mại song phương với hơn 80 nước. Chúng ta đã đảm bảo nền kinh tế liên tục tăng trưởng trong hơn 20 năm qua, bình quân là từ 7,5-8%.
Với sự lãnh đạo của Đảng 77 năm qua, chúng ta đã giành thắng lợi trong đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp đổi mới hiện nay. Chúng ta đã hội nhập thành công, đã có kết quả thắng lợi bước đầu. Trên nền tảng đó, với thế và lực đạt được trong 20 năm đổi mới, tôi tin tưởng chúng ta sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi.
"Hầu hết doanh nghiệp nhà nước sẽ chuyển sang đa sở hữu"
Thủ tướng nghĩ thế nào khi có nhận định cho rằng doanh nghiệp nhà nước yếu kém gây thiệt hại cho nền kinh tế. Việc “tập đoàn hoá các tổng công ty nhà nước hiện nay là không giống ai, bình mới rượu cũ, thậm chí phình thêm bộ máy, nhân sự, không đúng với bản chất của một tập đoàn kinh tế”? (Phạm Trường Hà, Đinh Toàn Thắng - Hà Nội)
Về ý kiến của bạn nêu, tôi xin được trao đổi thắng thắn là, nhận định như thế là không khách quan và không đúng thực tế. Doanh nghiệp nhà nước của chúng ta được hình thành trong điều kiện lịch sử cụ thể của Việt Nam. Tuy các doanh nghiệp nhà nước còn nhiều yếu kém, khuyết điểm, nhưng nói một cách sòng phẳng, doanh nghiệp nhà nước đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển của đất nước.
Trong giai đoạn đất nước đấu tranh giành độc lập dân tộc, ngay cả giai đoạn chúng ta bị bao vây cấm vận và trong 20 năm đổi mới, doanh nghiệp nhà nước đã đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân. Từ năm 1986 chuyển từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường, doanh nghiệp nhà nước đã có nhiều đổi mới để phù hợp và đến nay đã thành công. Đến nay các doanh nghiệp nhà nước đã hoạt động hoàn toàn theo cơ chế thị trường, theo Pháp luật của Nhà nước, hoàn toàn bình đẳng với các doanh nghiệp khác.
Đến 2006, chúng ta chỉ còn 1.800 doanh nghiệp nhà nước. Sắp tới đây chúng ta sẽ tiến hành cổ phần hóa, hầu hết doanh nghiệp sẽ chuyển sang đa sở hữu, như vậy chúng ta đã chuyển doanh nghiệp nhà nước họat động từ cơ chế tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường, từ sở hữu nhà nước thành sở hữu đa thành phần.
Năm 2006 vừa qua, doanh nghiệp nhà nước đã đóng góp 30% vào GDP, chiếm gần 40% ngân sách và chiếm 50% giá trị xuất khẩu trong nền kinh tế. Đây là những thông tin chính thống của Chính phủ.
Về ý kiến cho rằng phương pháp quản lý, tiêu chí đánh giá những hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước là chưa hợp lý, gây khó khăn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Theo tôi, cách hiểu này cũng không đúng. Hiện nay đánh gía doanh nghiệp nhà nước là đánh giá từ hiệu quả, hiệu quả sản xuất kinh tế, hiệu quả doanh số, hiệu quả theo đồng vốn.
Đến nay, chúng ta có 104 tập đoàn nhà nước, tất cả đều họat động tốt có hiệu quả, tốc độ tăng trưởng gần 12%, tiêu chí tăng trưởng dựa vào hiệu quả: đồng vốn nhà nước bỏ ra, doanh số, hiệu quả qua lợi nhuận và kể cả hiệu quả xã hội. Tôi cho rằng đánh giá doanh nghiệp nhà nước như thế là đánh giá theo cơ chế thị trường.
Thưa Thủ tướng, xin Thủ tướng cho biết những nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế -xã hội năm 2007?
Để tranh thủ thời cơ và thuận lợi, đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững, Quốc hội đã có nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2007. Kế hoạch được Quốc hội thông qua và là rất cơ bản và toàn diện.
Căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã có chương trình hành động tổng thể phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2007 và cả 5 năm 2006 - 2010. Toàn bộ chương trình hành động này đã được đăng tải trên website Chính phủ và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác, tôi không nhắc lại, chỉ xin nhấn mạnh một số điểm là:
Thứ nhất, bằng các giải pháp tổng hợp và sự nỗ lực cao nhất để đạt tốc độ tăng trưởng GDP 8,2% theo hướng hiệu quả và bền vững.
Thứ hai, tập trung sức để chỉ đạo cải cách một cách thiết thực nền hành chính quốc gia, làm đồng bộ cả về thể chế, cơ chế bộ máy, quản lý công chức và hành chính công, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Bởi vì, nếu không cải cách sẽ không thể huy động được tiềm năng còn rất tiềm tàng của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế để tập trung phát triển đất nước. Nếu không cải cách được thủ tục hành chính sẽ không thể đáp ứng được đòi hỏi của nhân dân về thực hiện quyền dân chủ.
Thứ ba, xử lý kiên quyết và thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy lùi và chống tham nhũng.
Tôi xin nhắc lại, trong khi triển khai thực hiện đồng bộ các mục tiêu nhiệm vụ đã được Quốc hội đề ra của năm 2007 cũng như 5 năm 2006 - 2010, Chính phủ sẽ tập trung vào 3 mục tiêu quan trọng trên.
Dân tộc ta có truyền thống hòa hiếu
Thưa Thủ tướng, qua báo chí, tôi được biết Ngài là người đã cầm súng chiến đấu chống Mỹ, rất căm thù Mỹ. Ngài nghĩ gì khi cho con trai mình sang du học tại Mỹ? (Jeremy Taylor)
Tôi có 23 năm trực tiếp chiến đấu chống xâm lược Mỹ ở chiến trường miền Nam Việt Nam. Chúng tôi, những người lính chiến đấu trực tiếp trên chiến trường, cũng như những người công dân lúc đo, rất căm thù nhà cầm quyền hiếu chiến, quân đội xâm lược Mỹ.
Ngay bản thân tôi cũng 4 lần bị thương trong chiến tranh, trên 30 vết thương và cũng là thương binh hạng 2/4. Cha tôi, chú tôi, cậu tôi cũng hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ.
Chúng tôi cũng như tất cả người Việt Nam rất căm thù nhà cầm quyền hiếu chiến, quân xâm lược Mỹ, nhưng không căm thù cả dân tộc Mỹ, cả đất nước Mỹ. Chúng ta cũng hết sức cám ơn những người dân Mỹ xuống đường biểu tình chống chiến tranh Việt Nam. Chúng ta cũng rất chia sẻ với những bà mẹ Mỹ mất con, mất chồng trrong chiến tranh xâm lược Việt Nam. Và chắc các bạn cũng nhớ, cả nước rất xúc động khi một thanh niên Mỹ tự thiêu tại Mỹ để phản đối chiến tranh Việt Nam.
Con tôi là cán bộ trường Đại học Kiến trúc Tp.HCM. Cháu được trường, Bộ Giáo dục Đào tạo cử đi học tập, nghiên cứu tại Mỹ và đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học về chuyên ngành kiến trúc xây dựng dân dụng tại một trường đại học Hoa Kỳ.
Hiện cháu đang phụ trách đào tạo sau đại học tại trường. Cháu được kết nạp Đảng khi còn là sinh viên. Khi sang Mỹ học, cháu cũng là Bí thư chi đoàn, Phó bí thư Chi bộ Đảng của lưu học sinh.
Kinh phí chi trả đi học cho con tôi nằm trong kinh phí đào tạo tiến sĩ của Nhà nước. Tôi nghĩ khoa học công nghệ nói chung và khoa học kiến trúc nói riêng không phải là thủ phạm trong chiến tranh Việt Nam.
Còn với tư cách một quốc gia, một dân tộc, một công dân Việt Nam chân chính, không ai có quyền được quên quá khứ đau thương của dân tộc mình. Nhưng với truyền thống hòa hiếu của dân tộc ta, Đảng và Nhà nước chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, đồng thời xây dựng, phát triển quan hệ vì hòa bình hợp tác phát triển và bình đẳng giữa hai quốc gia, hai dân tộc.
Thưa Thủ tướng, có tờ báo đưa tin Ngài có 2 con đi học ở Mỹ và con gái Ngài có chồng Việt kiều. Điều đó có làm ảnh hưởng đến Ngài không? (Nguyen Chi Hieu - Tp.HCM)
Như trên vừa nói, tôi chỉ có một con đi học tại Mỹ. Cháu đã học và nghiên cứu, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học chuyên ngành xây dựng dân dụng. Cháu đã trở về và đang phụ trách đào tạo sinh viên sau đại học tại Đại học Kiến trúc Tp.HCM. Còn con gái tôi không đi học tại Mỹ. Và cháu cũng chưa có gia đình. Thông tin trên là không đúng.
Thưa Thủ tướng, trong cuộc sống hàng ngày ông yêu điều gì nhất và ghét cái gì nhất? (Vũ Thanh Hữu)
Tôi xin nói suy nghĩ riêng của mình. Tôi yêu nhất, quý nhất là sự trung thực, ghét nhất, giận nhất là sự giả dối.
Thưa chú Nguyễn Tấn Dũng, cháu có nguyện vọng sau này sẽ làm Thủ tướng, Xin chú có thể nói cho chúng cháu biết về kinh nghiệm của chú để trở thành một Thủ tướng Chính phủ như hiện nay? (Le Trung Hieu)
Trước hết, chú hoan nghênh nguyện vọng của cháu, chúc cháu sẽ thành công. Về kinh nghiệm của chú để trở thành Thủ tướng Chính phủ, thật tình đến lúc này chú chưa lúc nào có thời gian suy nghĩ xem mình có kinh nghiệm gì để trở thành Thủ tướng. Nhớ lại, hôm Quốc hội chuẩn bị bỏ phiếu bầu Thủ tướng, chú chưa nghĩ sẽ trở thành Thủ tướng Chính phủ.
Điều có thể nói ngay với cháu thế này, suốt trong thời gian theo Đảng, theo Cách mạng, chú luôn chấp hành sự phân công của tổ chức, dù nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, nguy nan như thế nào cũng không hề lẩn tránh mà tìm mọi cách thực hiện hiệu quả nhất. Thứ hai, với công việc thì nỗ lực làm hết mình, tất cả vì lợi ích của đất nước, của dân tộc. Làm hết sức mình, quyết tâm hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, luôn tôn trọng chủ trương, nguyên tắc của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Trong cuộc sống luôn trung thực, đoàn kết, sống chân thành với mọi người. Đó cũng là điều bình thường của bao nhiêu cán bộ, đảng viên khác đang sống và làm việc.
Có người nói càng ở vị trí lãnh đạo trên cao, càng thấy đơn độc nhưng chú không thấy lúc nào mình đơn độc cả. Không biết những người khác nghĩ như thế nào, nhưng chú thấy cuộc đời này lúc nào cũng tốt đẹp.
Chống tham nhũng: không có vùng cấm
Thưa Thủ tướng, chống tham nhũng Thủ tướng thấy bị ai cản trở không, có vùng cấm không? Cái khó nhất trong chống tham nhũng của Thủ tướng là gì? (Lữ Công Dung - Tiền Giang; Hoàng Tiến - Quảng Trị), Lưu Quốc Vũ - Buôn Mê Thuột; Phạm Hữu Khanh - Hà Nội)
Đến hôm nay, tôi thấy không ai cản trở mình và cũng không có vùng cấm nào trong việc chống tham nhũng cả.
Theo tôi, cái khó nhất trong chống tham nhũng nói gọn lại là ngân sách chưa đủ lo cho đời sống của công chức.
Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ đảng viên, công chức không gương mẫu, không quyết liệt chống tham nhũng. Không kiên quyết chống tham nhũng ngay với bản thân mình, tại đơn vị mình, địa phương mình. Nhiều nơi, nhiều người mới chỉ kiên quyết chống tham nhũng trên diễn đàn.
Chống tham nhũng rất khó, rất phức tạp, phải kiên quyết, kiên trì và đồng bộ các giải pháp, đặc biệt phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Rất mong đồng chí, đồng bào ủng hộ, tham gia tích cực vào công cuộc chống giặc nội xâm này.
"Chúng ta sử dụng nguồn vốn vay đúng hướng và cơ bản có hiệu quả"
Thủ tướng có thể cho biết Việt Nam nợ nước ngoài bao nhiêu tiền, hàng năm phải trả nợ bao nhiêu và phương án nào để trả nợ được? (Trần Công Dũng)
Nếu tôi nhớ không nhầm, khi tổng kết năm 2006, Bộ Tài chính đã báo cáo là đến cuối năm 2006 tổng dư nợ của Chính phủ quy ra đô la Mỹ là 22 tỷ, trong đó nợ nước ngoài là 14 tỷ. Như vậy, 22 tỷ so với tổng GDP 60 tỷ là chiếm khoảng 32%.
Ngay trong năm 2006 trong bố trí chi ngân sách phần trả nợ đã dành ra 6%. Tính theo quy chuẩn chung của thông lệ quốc tế, theo lời khuyên của các tổ chức quốc tế, để một nền kinh tế an toàn thì nợ chính phủ không nên quá 50%. Chúng ta nợ bằng 32%. Bạn bè, các tổ chức quốc tế cũng khuyên là mỗi năm chỉ số dành ngân sách nhà nước để trả nợ cũng không nên quá 10%.
Như vậy, nợ nước ngoài và phần ngân sách trả nợ của chúng ta vẫn đang trong hệ số an toàn. Khi làm việc với IMF, World Bank, ADB…, họ đều nhận xét nước ta nghèo nhưng nợ nước ngoài lành mạnh. Mới đây tôi có dịp tiếp chuyện với Phó tổng giám đốc World Bank, họ cũng đánh giá ta là một trong những nước hàng đầu thế giới về sử dụng hiệu quả nguồn tiền vay. Hầu hết nguồn vốn nợ nước ngoài đến nay đã đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội.
Nước ta còn nghèo nên một mặt ta huy động các nguồn trong nước, tận dụng nội lực, nhưng ta vẫn phải vay để đầu tư phát triển, vấn đề là làm sao sử dụng nguồn vốn vay cho có hiệu quả. Điều này cũng là mục tiêu quản lý của chính phủ. Chính phủ đã có chính sách vay và trả nợ đến 2010 cũng như 2020.
Còn phần lớn nguồn vay nước ngoài (ODA và các nguồn khác) là để đầu tư phát triển hạ tầng, như giao thông, thủy lợi, bệnh viện, trường học, điện nước, hạ tầng viễn thông… tạo nền tảng cho phát triển kinh tế xã hội, công nghiệp hóa đất nước.
Chúng ta nhận thức sâu sắc việc phải sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay. Đến nay, kiểm nghiệm đánh giá lại, chúng ta sử dụng nguồn vốn vay đúng hướng và cơ bản có hiệu quả. Đây không chỉ là trách nhiệm với đồng bào trong nước, với bạn bè quốc tế mà còn cả với các thế hệ mai sau.
"Có cơ chế thị trường thực sự thì mới xem xét được ai là người tài"
Thưa Thủ tướng, theo Thủ tướng thì làm sao thu hút được nhân tài vào bộ máy lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước và thu hút được nhân tài vào các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam để chấn hưng nền kinh tế? (Nguyễn Thị Liên - Cộng hòa Liên bang Đức)
Đúng là như phần trên tôi đã trình bày, đất nước ta có thành công trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong hội nhập hay không, phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nhân lực. Nhân tài của đất nước không thiếu. Nhưng đúng là để thu hút người tài vào các doanh nghiệp nhà nước, vào bộ máy của Đảng, Nhà nước để nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, năng lực quản lý của chính quyền là vấn đề rất khó.
Chúng ta phải thực hiện nhiều việc. Nhưng theo tôi, có ba việc chính:
- Thứ nhất: Đảng và Nhà nước có chủ trương, chính sách thích hợp, đúng đắn để đào tạo và trọng dụng nhân tài. Việc này kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xem "hiền tài là nguyên khí quốc gia" và thực hiện lời của Bác Hồ "một dân tộc dốt là một dân tộc yếu". Đã có nhiều nghị quyết, chương trình, chính sách đào tạo nhân tài được đề ra.
Nói một cách nào đó, thành tựu đạt được 20 năm qua của Đảng, Nhà nước chính là thành tựu sử dụng người tài vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý. Đảng, Nhà nước phải tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để huy động người tài vào doanh nghiệp nhà nước, vào bộ máy của mình. Việc này đã, đang và sẽ tiếp tục được làm trong thời gian tới.
- Thứ hai: phải thực hiện đầy đủ cơ chế thị trường thì nền kinh tế mới phát triển nhanh, bền vững, doanh nghiệp mới phát triển. Có cơ chế thị trường thì mới có cạnh tranh lành mạnh, từ đó mới thu hút được người tài. Có cạnh tranh, có cơ chế thị trường thực sự thì mới xem xét được ai là người tài. Người tài không chỉ thể hiện ở bằng cấp, lời nói, mà quan trọng là phải làm được gì hay không. Học nhiều bằng cấp mà làm doanh nghiệp thua lỗ thì cũng không phải là người tài. Qua cơ chế thị trường, người tài mới thực sự phát huy được năng lực của mình.
- Thứ ba: để người có tâm, tài vào làm việc trong bộ máy của Đảng, Nhà nước không có cách nào khác là phải thực hiện dân chủ. Bằng mọi quy trình, bằng mọi cách để thực hiện đầy đủ dân chủ để quần chúng nhân dân lựa chọn người tài. Có rất nhiều cách, nhưng tựu chung lại, phải thực sự dân chủ. Không dân chủ hay chỉ dân chủ hình thức thì không chọn được người tài.
Nói một cách nào đó, thành tựu đạt được 20 năm qua của Đảng, Nhà nước chính là thành tựu sử dụng người tài vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý. Đảng, Nhà nước phải tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để huy động người tài vào doanh nghiệp nhà nước, vào bộ máy của mình. Việc này đã, đang và sẽ tiếp tục được làm trong thời gian tới.
Thưa Thủ tướng, báo chí trong nước, ngoài nước cho là Thủ tướng Chính phủ Việt Nam còn quá trẻ. Thủ tướng nghĩ gì về nhận xét này? (Hoàng Thanh Lê)
Năm nay (2007) tôi đã 58 tuổi, nếu tính theo tuổi mụ (tuổi ta) thì đã là 59 tuổi. Còn tính theo tuổi lao động thì còn 2 năm nữa là được nghỉ hưu theo chính sách. Con tôi cũng đã trưởng thành, đang dạy đại học. Và tôi cũng đã có cháu nội. Vừa rồi, trước khi đi hội nghị Davos, tôi có hỏi số liệu thống kê năm 2006 để xem độ tuổi của dân số Việt Nam. Với tuổi của tôi, tôi đã nhiều tuổi hơn 87.8% dân số Việt Nam.
Với cách tiếp cận khác nhau thì nhìn nhận sẽ khác nhau, nhưng dù theo cách nào thì tôi cũng không còn trẻ nữa, mà đã nằm trong lớp già của người Việt Nam, nằm trong số 13% những người cao tuổi của đất nước.
Sẽ phân loại và phân công giải quyết kiến nghị của nhân dân
Sau khi thông báo, website Chính phủ, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Báo Điện tử VietnamNet đã nhận được hơn 20.000 câu hỏi. Hôm nay ngoài những câu hỏi đã được Thủ tướng trả lời còn nhiều câu hỏi khác nữa, đề nghị Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo về hướng giải quyết?
Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn và đánh giá rất cao việc các đồng chí, đồng bào đã gửi tới tôi hơn 20.000 câu hỏi. Tôi nhận thức sâu sắc rằng đây là những điều tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm của đồng chí, đồng bào trong và ngoài nước đối với tương lai của đất nước, dân tộc ta, cũng như đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
Chúng tôi rất trân trọng những ý kiến, tình cảm, tấm lòng đó và đã yêu cầu tập hợp lại thành từng nhóm vấn đề và sẽ chuyển tất cả tới các cơ quan chức năng của Chính phủ để xem xét. Đối với những kiến nghị của nhân dân, theo chức trách nhiệm vụ, thẩm quyền của Chính phủ, chúng tôi sẽ phân loại và phân công giải quyết.
Đây là lần đầu tiên tôi giao lưu trực tuyến, trao đổi ý kiến trực tuyến với đồng chí, đồng bào qua Internet nhưng lâu nay, lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và chính quyền các cấp đã thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với nhân dân, đồng chí, đồng bào trong những dịp làm việc ở địa phương, doanh nghiệp, cơ sở cũng như trong những dịp tiếp xúc cử tri, họp Quốc hội, những dịp hội đồng nhân dân tiếp thu ý kiến của nhân dân, làm việc với mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể của nhân dân.
Tuy thời gian có hạn, tôi đã cố gắng trao đổi những vấn đề trong quyền hạn, trách nhiệm của mình nhằm đáp ứng một phần sự quan tâm của nhân dân. Để hoàn thành công việc này, tôi cảm ơn cán bộ, phóng viên, biên tập viên nhân viên kỹ thuật website Chính phủ, báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, báo điện tử VietnamNet, các đơn vị đã chuẩn bị tốt cho việc ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của nhân dân, truyền tải đầy đủ những câu hỏi đến tôi.
Nhân dịp năm mới, tôi chúc các đồng chí ở các cơ quan trên và đồng bào đồng chí trong cũng như ở nước ngoài một năm thành đạt và sức khỏe.