Poligon: “Mục tiêu cao nhất là sản phẩm an toàn”
Poligon "đánh" vào thị trường cao cấp, là ống nước sạch. Poligon cam kết không sử dụng bột đá, nhựa phế trong sản xuất
Ông Nguyễn Bến Cảng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại và Dịch vụ CMT, đơn vị sở hữu thương hiệu ống nhựa chịu nhiệt Poligon, đã có những chia sẻ về thị trường ống nước cũng như chiến lược kinh doanh sản phẩm của công ty ngay sau khi Poligon giành giải thưởng Thương hiệu mạnh 2017 cách đây ít hôm.
Ông nói:
Người dân Việt Nam một hai năm nay mới có xu hướng sử dụng dịch vụ cao cấp (ống nước). Trước mọi người nghĩ ống nước chỉ là ống nước nên ống nào cũng dùng được. Nhưng bây giờ ý thức của người dân cao hơn, họ quan tâm tới sức khỏe cộng đồng, của gia đình nhiều hơn, nên hướng vào những sản phẩm cao cấp, nhất là những sản phẩm không độc hại.
Sản phẩm Poligon năm vừa rồi mới chiếm được thị trường mạnh mẽ nhất. Vì sản phẩm Poligon "đánh" vào thị trường cao cấp, là ống nước sạch. Poligon cam kết không sử dụng bột đá, nhựa phế trong sản xuất.
Nhưng làm sao khẳng định, phân biệt được điều đó - là sản phẩm ống nước của Poligon không có bột đá hay nhựa phế thải?
Cũng có người hỏi tôi là làm sao nhận biết được nhựa này là thế nào?
Poligon ngoài những cam kết đó ra thì cũng cung cấp cho khách hàng những kiến thức để nhận biết sản phẩm đấy tốt hay không tốt. Thứ nhất là bằng trực quan (bằng mắt), thứ hai là nhận biết bằng thử nghiệm, đánh giá (hàn, đốt, tác dụng lực), hoặc những dấu hiệu để nhận biết sản phẩm có nhựa phế thải hay không nhựa phế thải.
Ngoài ra, Poligon cũng muốn hướng tới người tiêu dùng Việt Nam là sản phẩm sạch. Thay đổi thói quen của người tiêu dùng từ sản phẩm bền sang dùng sản phẩm an toàn. Đấy là mục tiêu cao nhất mà Poligon hướng tới.
Vì vậy, ngoài bán hàng thông thường, Poligon có những khóa đào tạo, có những hướng dẫn cho đại lý và người tiêu dùng nhận biết được làm thế nào là sản phẩm tốt, thế nào là sản phẩm sạch.
Hiện mức độ cạnh tranh của lĩnh vực này trên thị trường như thế nào, thưa ông?
Cạnh tranh trong lĩnh vực sản phẩm ống nước rất quyết liệt. Có những công ty muốn thành công nhanh nên đã cạnh tranh bằng giá hoặc tăng mức chiết khấu cho đại lý. Nhưng thực ra những công ty đó không bền, vì ngành nước là ngành cốt lõi vì nó mang lại sức khỏe cho người tiêu dùng, nên cạnh tranh rất quyết liệt. Những doanh nghiệp có chiến lược bài bản và sản phẩm tốt, sản phẩm hướng tới sức khỏe người tiêu dùng thì sẽ có những bước phát triển tốt trong thời gian tới.
Những năm 2010 - 2011, riêng về thương hiệu ống nước trên thị trường là hơn 100 hãng. Nhưng thời gian quyết liệt này có những sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm có bột đá, có nhựa phế thải hoặc sản phẩm gây ảnh hưởng cho người tiêu dùng, nhiều sản phẩm mất đi trên thị trường.
Hiện tại còn khoảng 30 thương hiệu từ lớn đến nhỏ. Poligon cũng tự hào là một trong năm doanh nghiệp có sản lượng tiêu thụ lớn nhất về sản phẩm ống nhựa ở Việt Nam.
Điều gì tạo ra sự khác biệt cho Poligon trong cuộc cạnh tranh quyết liệt trên?
Khác biệt của Poligon là chuyên nghiệp trong đào tạo cho khách hàng bán hàng. Khách muốn hợp tác với Poligon không phải cứ lấy hàng mà Poligon bán và khi khách đến với Poligon thì sau bán hàng phải có kiến thức về sản phẩm của Poligon và Poligon đào tạo cho khách hàng những kiến thức đó để nhận biết.
Quan trọng nhất khách hàng bán ở Poligon thì ngoài lợi nhuận ra người ta phải yêu sản phẩm Poligon và Poligon làm được điều đó,làm được cho người ta yêu mình. Những người bán hàng cho mình vì người ta yêu mình và yêu bằng sự chân thành chứ không phải đơn thuần vì lợi nhuận. Đó là thế mạnh của Poligon.
Thứ hai, Poligon là sản phẩm tiên phong của Việt Nam sản xuất thành công màu trắng. Có rất nhiều hãng sản xuất màu trắng nhưng không thành công vì màu trắng rất khó sản xuất, các màu khác thì đơn giản.
Màu trắng là màu dễ nhất để phân biệt được sản phẩm nguyên chất. Sản xuất màu trắng rất khó và phức tạp, ở chỗ để màu trắng trùng màu với tất cả các mã hàng thì phải có một bí quyết, chứ không phải đơn giản là vấn đề công nghệ. Vì các màu khác người ta chỉ dùng thảm nhựa và phối màu là xong nhưng màu trắng không phải như thế. Nếu như sản xuất không có bí quyết thì các kích thước ống khác nhau, ví dụ ống 20, 25, ống 32 nó sẽ ra màu khác nhau, khi mình cùng pha tỉ lệ một màu.
Hoặc màu trắng nếu mình không kiểm soát tốt trong quá trình sản xuất thì chỉ cần một tạp chất rất nhỏ thì lập tức màu trắng sẽ chuyển thành màu khác.
Ngoài ra, sản phẩm của Poligon cũng có khác biệt là khi đốt không có mùi, và người thi công rất thích điều đó, vì sản phẩm không có mùi khó chịu.
Vậy kết quả kinh doanh và sản phẩm chiến lược trong năm 2017 đã thực hiện là như thế nào?
Năm 2017 Poligon phát triển tăng trưởng khoảng 35% so với năm 2016. Năm nay, Poligon đặt mục tiêu tăng khoảng 50%.
Năm 2017, Poligon ra thêm được mặt hàng mới, là sản phẩm vòi đồng mạ nhôm và dẫn trực tiếp được nước uống. Ngoài ra, năm 2018 Poligon cũng cho ra một vài sản phẩm mới - là mở thêm ngành điện ổ cắm, công tắc, đèn điện - cũng là những sản phẩm cao cấp.
Vòi nước của Poligon là vòi nước đồng mạ hợp kim, được đánh giá là một vòi nước có mẫu mã đẹp nhất tại Việt Nam bây giờ. Nó phù hợp với các công trình cao cấp, khách sạn 5 sao, các biệt thự, khu shop house liền kề; thứ hai sản phẩm của Poligon đã được thử nghiệm để có thể đóng mở được 100 nghìn lần mới hỏng.
Đâu là cơ sở để đặt mục tiêu cao như vậy?
Năm 2016 nhiều người chưa biết Poligon, nhưng năm qua khi khảo sát thị trường thì gần như dân chúng biết hết rồi. Hệ thống đại lý điện nước, các nhà phân phối cũng đều biết. Những năm trước Poligon phải tìm đến khách hàng và rất khó khăn để mở đại lý, nhưng từ năm 2017 đến nay thì khách hàng tìm đến Poligon rất nhiều. Đấy là cơ sở để Poligon phát triển. Có những khu vực Poligon không dám mở đại lý nữa vì nó quá dày rồi.
Thứ hai là năm 2017 chúng tôi đã chuẩn hóa về sản phẩm. Poligon là doanh nghiệp tiên phong chuẩn hóa về sản phẩm. Tất cả các sản phẩm của Poligon được chuẩn hóa. Từ đầu năm 2017 Poligon đã có sự cam kết với tất cả các hệ thống đại lý và người dân nếu sản phẩm Poligon bán ra dù chỉ 10-20 nghìn nhưng nếu sản phẩm đó có lỗi thì lập tức Poligon đền 1 triệu đồng, và sản phẩm đấy vẫn được Poligon trực tiếp cho chuyên gia đến bảo hành, nếu như lỗi sản phẩm là của công ty.
Đó là cách bảo hành mà tôi nghĩ là "bảo hành cú sốc". Trên thị trường chưa hãng nào trong ngành dám làm. Các hãng khác chỉ là một đổi một.
Tại sao Poligon tự tin về sản phẩm như vậy vì tất cả nguyên liệu đầu vào của Poligon đều được kiểm nghiệm và đều là những nguyên liệu tinh túy, nguyên liệu của các tập đoàn quốc gia hàng đầu thế giới. Và những nơi cung cấp nguyên liệu cho Poligon, ví dụ như cung cấp thiết bị đồng thì Poligon cũng bắt họ cam kết nếu sản phẩm đó lỗi thì phải đền cho Poligon với giá bao nhiêu.
Điều đó cũng có nghĩa sản phẩm của mình phải đạt chất lượng tốt nhất.
* Thông tin chi tiết:
Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất và dịch vụ CMT.
Địa chỉ: Toà nhà TTC, 19 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.
Hotline: 1900 0094.
Tell: 024 62820355.