08:18 29/01/2007

PPC có bị làm giá?

Bảo Long

Một nhân tố quan trọng sẽ tác động đến thị trường chứng khoán tuần này là sự hiện diện của PPC - cổ phiếu Nhiệt điện Phả Lại

Một phần Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại.
Một phần Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại.
Một nhân tố quan trọng sẽ tác động đến thị trường chứng khoán tuần này là sự hiện diện của PPC - cổ phiếu Nhiệt điện Phả Lại.

>>Cơ hội khi chuyển sàn

Với quy mô vốn trên 3.000 tỉ, tức là tương đương tổng giá trị của hầu hết nhóm blue-chips hiện tại, PPC sẽ là "cần số" của VN-Index.

Chào sàn với giá 105.000 đồng và lượng khớp lệnh kỷ lục 1,31 triệu cổ phiếu, PPC đang là dấu hỏi lớn về khả năng bị làm giá. Nếu xét trên góc độ lý thuyết, việc chuyển từ sàn Hà Nội sang sàn Tp.HCM không thể làm nên điều kỳ diệu về giá như vậy. Giao dịch của PPC trên sàn Hà Nội cũng bình thường, dao động quanh mức 60.000 đồng/cổ phiếu và nhà đầu tư nước ngoài cũng không chú ý lắm đến cổ phiếu này.

Vậy tại sao phiên chào sàn PPC lại được quan tâm đến như vậy? Theo thống kê, gần như toàn bộ giao dịch phiên xác định giá tham chiếu của PPC là do nhà đầu tư nước ngoài thực hiện (1.295.960 cổ phiếu).

Theo quy định, phiên chào sàn không có giá tham chiếu cũng như mức trần/sàn. Giá khớp hoàn toàn bị chi phối bởi cung cầu. Việc định giá PPC lên tới 105.000 đồng liệu có phải là mức hợp lý hay có hiện tượng cố tình làm giá? Với khối lượng mua khổng lồ như vậy, tổ chức đầu tư hoàn toàn có thể ấn định một mức giá thấp hơn.

Một khía cạnh khác cũng nên cân nhắc là khả năng hạ nhiệt thị trường nhờ PPC. Với mức giá 105.000 đồng, nhiều nhà đầu tư "ôm" được lúc còn 50-60.000 đồng phút chốc có trong tay tiền tỉ. Khả năng bán ra mạnh của nhà đầu tư cá nhân là hoàn có thể vì xét toàn thị trường, khá nhiều cổ phiếu khác cũng hấp dẫn chẳng kém PPC. Hiện thực hóa lợi nhuận "trời cho" với PPC để chuyển vốn sang cổ phiếu khác không phải là bất hợp lý.

Sau phiên chào sàn, PPC sẽ bị áp biên độ tăng giảm theo tham chiếu 105.000 đồng. Như vậy nếu có giảm xuống mức giá hợp lý nào đó thì cũng phải trải qua nhiều phiên giảm. Chính PPC sẽ tác động đến chỉ số VN-Index và có thể "lây" sang một số cổ phiếu khác khiến thị trường có chu kỳ điều chỉnh dài hơn và "êm ái".