
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
An Nhi
10/01/2013, 16:03
Bộ Tài chính quy định mức thu chi tiết của phí sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí chuyển giao
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 233/2012/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí BOT và trạm chuyển giao quyền thu phí.
Cụ thể, mức thu phí thấp nhất 10.000 đồng/vé/lượt áp dụng đối với các loại ôtô chở người dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Mức thu phí cao nhất 80.000 đồng/vé/lượt áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit. Biểu phí mới đã bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 1/1/2013.
Theo nội dung thông tư, hiện có 9 trạm thực hiện thu theo biểu phí nêu trên. Trong đó 4 trạm chuyển giao quyền thu phí gồm: trạm thu phí số 2, trạm thu phí Nam Cầu Giẽ, trạm thu phí Hoàng Mai và trạm thu phí Bàn Thạch trên quốc lộ 1; 5 trạm hỗ trợ hoàn vốn BOT gồm: 2 trạm trên quốc lộ 5, trạm thu phí Tiên Cựu trên quốc lộ 10, trạm thu phí Phả Lại trên quốc lộ 18 và trạm thu phí Ninh An trên quốc lộ 1.
Hiện tại, phí sử dụng đường bộ đã được thu trên đầu phương tiện theo quy định tại Nghị định 18 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải. Do đó, sau khi hết hạn chuyển giao, các trạm thu phí này sẽ ngừng hoạt động thu phí.
Trước đó, đã có 17 trạm thu phí sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ thực hiện xóa, dừng thu phí kể từ ngày 1/1/2013, tức cùng thời điểm có hiệu lực của việc thu phí trên đầu phương tiện.
Theo đánh giá, quy định các mức phí tại hệ thống các trạm chuyển giao cũng sẽ tránh được tình trạng một số trạm thực hiện tăng mức thu phí sử dụng đường bộ.
Đơn cử như mới đây, nhiều tài xế đã phản việc trạm thu phí BOT tại quốc lộ 51 tăng mức phí gấp đôi từ 80.000 đồng/vé/lượt lên mức 160.000 đồng/vé/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit.
| Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ các trạm BOT, BT | ||||
| Stt | Phương tiện | Vé lượt (đồng) | Vé tháng (đồng) | Vé quý (đồng) |
| 1 | Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng | 10.000 | 300.000 | 800.000 |
| 2 | Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn | 15.000 | 450.000 | 1.200.000 |
| 3 | Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 22.000 | 660.000 | 1.800.000 |
| 4 | Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit | 40.000 | 1.200.000 | 3.200.000 |
| 5 | Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit | 80.000 | 2.400.000 | 6.500.000 |
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: