Sắp có Thông tư hướng dẫn Luật Doanh nghiệp
Tại sao bây giờ dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp 2005 mới được triển khai?
Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đang tổ chức lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp 2005.
Có một câu hỏi được đặt ra là tại sao bây giờ dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp 2005 mới được triển khai? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Cung, Trưởng ban Kinh tế vĩ mô (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương).
Thưa ông, tại sao đến giờ này, khi mà Luật Doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống gần một năm, chúng ta mới thực hiện xây dựng và lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp 2005?
Cơ sở xuất phát là từ thực tiễn sơ kết đánh giá 6 tháng thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Trên những cơ sở đánh giá, Tổng công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư đã rút ra những vấn đề vướng mắc để báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp để khắc phục những vướng mắc trong thời gian vừa qua.
Dự thảo của Thông tư căn bản sẽ giải quyết những vấn đề phát sinh, xử lý những vướng mắc của Luật Doanh nghiệp 2005 và một phần nhất định giao thoa của Luật Đầu tư cho đến nay mà Tổ công tác đã rà soát.
Tại sao lại không làm sớm? Bởi tất cả mọi vấn đề đều xuất phát từ thực tiễn. Trước đây, chúng ta chưa hình dung hết những vấn đề phát sinh dù thực tế có những vấn đề đã rất rõ ràng. Nhưng, do một số địa phương hiểu khác nhau nên dẫn đến tình trạng chờ hướng dẫn trong khi thực ra không có hướng dẫn vẫn làm được, tất nhiên có hướng dẫn là tốt.
Để giải quyết được những vướng mắc của Luật, một số ý kiến cho rằng cần phải nâng tầm dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp 2005 thành dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật. Ông đánh giá thế nào về ý kiền này?
Chúng ta biết rằng, văn bản càng cao thì hiệu lực càng tốt, nên ở tầm nghị định thì phạm vi tác động ở mặt pháp lý cao hơn hơn thông tư. Song theo cá nhân tôi, thông tư hay nghị định không quan trọng mà điều căn bản là nội dung văn bản đã tốt hay chưa, văn bản đó có gỡ được những vấn đề vướng mắc hiện tại cho cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh và nhà đầu tư hay không.
Với tư cách là người tham gia viết dự thảo này, tôi chú ý đến điều đó nhiều hơn, bởi nhiều khi một công văn hành chính cũng có thể giải quyết được nhiều vấn đề.
Vậy khi nào văn bản này có thể được “công bố”?
Hiện tại, dự thảo Thông tư đã được đưa ra lấy ý kiến từ các cơ quan quản lý phía Bắc, và ghi nhận mới nhất là về căn bản ý kiến về hình thức và nội dung bổ sung một vài ý nhỏ. Sau đó, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương sẽ lấy ý kiến tại các cơ quan quản lý phía Nam (vào đầu tháng 5/2007), và dự thảo sẽ sửa lại để lấy ý kiến góp ý của các hiệp hội, doanh nghiệp.
Nếu làm thông tư và với kế hoạch đã đề ra thì có thể cuối tháng 5/2007, thông tư sẽ được ra đời.
Có một câu hỏi được đặt ra là tại sao bây giờ dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp 2005 mới được triển khai? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Cung, Trưởng ban Kinh tế vĩ mô (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương).
Thưa ông, tại sao đến giờ này, khi mà Luật Doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống gần một năm, chúng ta mới thực hiện xây dựng và lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp 2005?
Cơ sở xuất phát là từ thực tiễn sơ kết đánh giá 6 tháng thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Trên những cơ sở đánh giá, Tổng công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư đã rút ra những vấn đề vướng mắc để báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp để khắc phục những vướng mắc trong thời gian vừa qua.
Dự thảo của Thông tư căn bản sẽ giải quyết những vấn đề phát sinh, xử lý những vướng mắc của Luật Doanh nghiệp 2005 và một phần nhất định giao thoa của Luật Đầu tư cho đến nay mà Tổ công tác đã rà soát.
Tại sao lại không làm sớm? Bởi tất cả mọi vấn đề đều xuất phát từ thực tiễn. Trước đây, chúng ta chưa hình dung hết những vấn đề phát sinh dù thực tế có những vấn đề đã rất rõ ràng. Nhưng, do một số địa phương hiểu khác nhau nên dẫn đến tình trạng chờ hướng dẫn trong khi thực ra không có hướng dẫn vẫn làm được, tất nhiên có hướng dẫn là tốt.
Để giải quyết được những vướng mắc của Luật, một số ý kiến cho rằng cần phải nâng tầm dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp 2005 thành dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật. Ông đánh giá thế nào về ý kiền này?
Chúng ta biết rằng, văn bản càng cao thì hiệu lực càng tốt, nên ở tầm nghị định thì phạm vi tác động ở mặt pháp lý cao hơn hơn thông tư. Song theo cá nhân tôi, thông tư hay nghị định không quan trọng mà điều căn bản là nội dung văn bản đã tốt hay chưa, văn bản đó có gỡ được những vấn đề vướng mắc hiện tại cho cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh và nhà đầu tư hay không.
Với tư cách là người tham gia viết dự thảo này, tôi chú ý đến điều đó nhiều hơn, bởi nhiều khi một công văn hành chính cũng có thể giải quyết được nhiều vấn đề.
Vậy khi nào văn bản này có thể được “công bố”?
Hiện tại, dự thảo Thông tư đã được đưa ra lấy ý kiến từ các cơ quan quản lý phía Bắc, và ghi nhận mới nhất là về căn bản ý kiến về hình thức và nội dung bổ sung một vài ý nhỏ. Sau đó, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương sẽ lấy ý kiến tại các cơ quan quản lý phía Nam (vào đầu tháng 5/2007), và dự thảo sẽ sửa lại để lấy ý kiến góp ý của các hiệp hội, doanh nghiệp.
Nếu làm thông tư và với kế hoạch đã đề ra thì có thể cuối tháng 5/2007, thông tư sẽ được ra đời.