11:14 02/07/2009

Saplastic – từ “duyên” đến “nghiệp”

Hà Đông

Hiện Saplastic được biết đến không chỉ là “vỏ” bên ngoài cho các sản phẩm mà còn là một thương hiệu uy tín

Sản phẩm của Saplastic góp phần không nhỏ trong việc tạo nên bộ mặt sản phẩm của các khách hàng.
Sản phẩm của Saplastic góp phần không nhỏ trong việc tạo nên bộ mặt sản phẩm của các khách hàng.
Khi được hỏi về cơ duyên đến với ngành nhựa, Tổng giám đốc Dương Quốc Thái cười: “Duyên phận hết mà. Ngày ấy, nếu tôi không có “máu” kinh doanh thì giờ đã là một thầy giáo dạy toán rồi…”

Đó là vào một ngày cuối năm 2001, và Công ty TNHH Nhựa và Bao bì Sài Gòn (Saplastic) cũng đã “chào đời” từ đấy.

Thế nhưng, khi Saplastic bước chân vào ngành sản xuất bao bì nhựa thì thị trường đã gần như phủ đầy và được chiếm lĩnh bởi rất nhiều thương hiệu nổi tiếng. Trong khi đó, Saplastic chỉ khởi nghiệp bằng một dàn máy thành phẩm đơn giản nhập về từ Trung Quốc trị giá chỉ vài chục triệu đồng.

Vì thế, để tồn tại và phát triển trong khi những doanh nghiệp đi trước đã trở thành “đại gia” với những cái bóng rộng lớn trên thị trường thì chỉ còn cách là phải mới, thật mới và đặc thù. Bao bì nhựa phức hợp cao cấp – một mặt hàng đang còn khan hiếm lúc bấy giờ đã được Dương Quốc Thái chọn để đầu tư.
 
Để vượt qua những khó khăn ban đầu, vị CEO cầm tinh con trâu này (sinh năm 1973) này đã phải cùng các cộng sự lăn lộn vất vả để tìm kiếm, khai thác thị trường.

Họ luôn trân trọng và cố gắng làm hài lòng những khách hàng đã chọn Saplastic để “gửi vàng” và giữ chân khách bằng  uy tín. Chỉ một năm sau, Saplastic bắt đầu bắt nhịp với thị trường và có những bước đi vững chắc khi nhập về một hệ thống in ống đồng hiện đại đồng bộ với hệ thống máy ghép và chia, làm tiền đề cho sự phát triển lâu dài.
 
Sản phẩm bao bì màng ghép phức hợp đặc thù của Saplastic sử dụng các lớp nhựa màng film qua ghép khô hay ghép đùn để tạo thành độ dày của bao bì từng sản phẩm. Từ nhiều lớp màng film đặc thù ghép lại bảo quản an toàn cho sản phẩm đến gần 2 năm. Vì vậy, cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên bộ mặt sản phẩm của các khách hàng.
 
Với mong muốn từ phép cộng về nguồn lực tài chính, của kinh nghiệm điều hành, quản lý từ các cổ đông chiến lược sẽ tạo nên một sức bật mới, đưa Saplastic nâng tầm hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, Saplastic chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ cuối năm 2007.
 
Ngay khi chuyển đổi, Saplastic đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Hiện doanh nghiệp này đang có 2 nhà đầu tư chiến lược là Vietnam Holding Ltd (Quỹ đầu tư của Thụy Sĩ) chiếm giữ 14,29% vốn điều lệ và Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) tham gia chiếm giữ 14,29%.

 Ngày 25/9/2008 đã đánh một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Saplastic bằng việc niêm yết thành công 3,5 triệu cổ phiếu trên Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (HaSTC).
 
 Sau gần 7 năm hoạt động, Saplastic đã có vị trí và thị phần đáng kể trong khu vực thị trường Tp.HCM cùng nhiều tỉnh thành lớn trên cả nước với các sản phẩm chính là bao bì nhựa mềm, bao bì màng nhựa ghép phức hợp nhiều lớp, bao bì giấy cao cấp và bao bì kim loại. Ngoài ra, công ty còn kinh doanh nguyên liệu bao bì nhựa, bao bì giấy, kim loại và thiết bị máy móc, thiết bị phục vụ cho ngành in, ngành sản xuất bao bì.

Hiện Saplastic được biết đến không chỉ là “vỏ” bên ngoài cho các sản phẩm mà còn là một thương hiệu uy tín gắn liền với chất lượng sản phẩm của nhiều thương hiệu uy tín trong các ngành: trà, cà phê, bánh kẹo, mì ăn liền, bột giặt, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, thuỷ hải sản, các chủng loại bao bì công nông thương nghiệp… Nhiều doanh nghiệp lớn đã trở thành khách hàng truyền thống, thân tín của Saplastic như : VinaAcecook, VinaCafé, Biscafun…

“Hoài bão lớn nhất của tôi là đưa Saplastic trở thành một trong những doanh nghiệp số 1 trong ngành sản xuất bao bì màng ghép phức hợp và đưa thương hiệu Saplastic vươn ra thế giới…” – Tổng giám đốc Dương Quốc Thái tâm sự.