Siết kỷ luật nhà thầu: Coma 3 bị phong tỏa tài khoản
Tới đây, sẽ không có chuyện "nương tay" với nhà thầu kém năng lực về chuyên môn và tài chính
Như VnEconomy đã đề cập, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có động thái siết kỷ luật đối với các nhà thầu giao thông không đủ năng lực chuyên môn hoặc tài chính nhưng đang tham gia các dự án giao thông quan trọng.
Cụ thể, Bộ này vừa ra công văn “lưu ý đặc biệt” đối với ba nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Thăng Long, Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng công trình 623 và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hà Nội số 44 vì những sai sót trong quá trình tham gia các dự án giao thông trước đó.
Trong một diễn biến liên quan, một nhà thầu khác là Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3(Coma 3) mới đây cũng đã bị phong tỏa tài khoản, đồng thời bị cấm tham gia các dự án giao thông trong vòng 2 năm, sau khi đã nhận tiền tạm ứng xây dựng công trình nhưng không triển khai.
Sự việc được phát hiện khi thanh tra Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra công tác quản lý, thực hiện các dự án Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Đầm Cùng, dự án qua thị xã Đồng Xoài do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư, qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm xảy ra ở rất nhiều giai đoạn thực hiện dự án.
Với trường hợp Come 3, đoàn thanh tra phát hiện hồ sơ dự thầu chưa đủ cơ sở pháp lý để bảo lãnh dự thầu của Công ty. Phần năng lực tài chính, thẩm quyền xác nhận báo cáo tài chính không hợp lệ, chưa đúng theo quy định của sồ sơ mời thầu; số liệu trong báo cáo tài chính năm 2003, 2004 lần 1 và lần 2 khác nhau; số liệu trong các báo cáo tài chính và báo cáo xác nhận của cơ quan thuế không trùng nhau, nhiều mâu thuẫn; số liệu tài chính của công ty chỉ có bản xác nhận các khoản nộp ngân sách qua các năm là chưa đầy đủ theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Mặc dù vậy, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh vẫn chọn Come 3 làm nhà thầu tham gia Dự án qua thị xã Đồng Xoài. Kết quả, Come 3 thi công gói thầu số 01 chậm tiến độ do năng lực về tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị kém không đáp ứng yêu cầu. Gói thầu phải 4 lần gia hạn tiến độ, lần cuối là ngày 31/3/2010, dẫn tới việc công trình chậm tiến độ 17 tháng so với hợp đồng gốc.
Để giải quyết tình trạng đó, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phải ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng công trình An Cường vào thi công phần công việc còn lại của gói thầu.
Trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh rằng tới đây, sẽ không có chuyện “nương tay” với nhà thầu kém năng lực về chuyên môn và tài chính, dẫn tới tình trạng kéo dài thời gian thực hiện các dự án giao thông như lâu nay.
Cụ thể, Bộ này vừa ra công văn “lưu ý đặc biệt” đối với ba nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Thăng Long, Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng công trình 623 và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hà Nội số 44 vì những sai sót trong quá trình tham gia các dự án giao thông trước đó.
Trong một diễn biến liên quan, một nhà thầu khác là Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3(Coma 3) mới đây cũng đã bị phong tỏa tài khoản, đồng thời bị cấm tham gia các dự án giao thông trong vòng 2 năm, sau khi đã nhận tiền tạm ứng xây dựng công trình nhưng không triển khai.
Sự việc được phát hiện khi thanh tra Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra công tác quản lý, thực hiện các dự án Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Đầm Cùng, dự án qua thị xã Đồng Xoài do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư, qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm xảy ra ở rất nhiều giai đoạn thực hiện dự án.
Với trường hợp Come 3, đoàn thanh tra phát hiện hồ sơ dự thầu chưa đủ cơ sở pháp lý để bảo lãnh dự thầu của Công ty. Phần năng lực tài chính, thẩm quyền xác nhận báo cáo tài chính không hợp lệ, chưa đúng theo quy định của sồ sơ mời thầu; số liệu trong báo cáo tài chính năm 2003, 2004 lần 1 và lần 2 khác nhau; số liệu trong các báo cáo tài chính và báo cáo xác nhận của cơ quan thuế không trùng nhau, nhiều mâu thuẫn; số liệu tài chính của công ty chỉ có bản xác nhận các khoản nộp ngân sách qua các năm là chưa đầy đủ theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Mặc dù vậy, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh vẫn chọn Come 3 làm nhà thầu tham gia Dự án qua thị xã Đồng Xoài. Kết quả, Come 3 thi công gói thầu số 01 chậm tiến độ do năng lực về tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị kém không đáp ứng yêu cầu. Gói thầu phải 4 lần gia hạn tiến độ, lần cuối là ngày 31/3/2010, dẫn tới việc công trình chậm tiến độ 17 tháng so với hợp đồng gốc.
Để giải quyết tình trạng đó, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phải ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng công trình An Cường vào thi công phần công việc còn lại của gói thầu.
Trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh rằng tới đây, sẽ không có chuyện “nương tay” với nhà thầu kém năng lực về chuyên môn và tài chính, dẫn tới tình trạng kéo dài thời gian thực hiện các dự án giao thông như lâu nay.