Tăng giá xăng, vẫn lo xuất lậu
Giá xăng Việt Nam thấp hơn giá tại Campuchia tới 4.800 đồng/lít, một chênh lệch lớn để tình trạng xuất lậu xăng vẫn xẩy ra
Giá xăng đã được điều chỉnh tăng, nhưng Liên bộ Tài chính - Thương mại vẫn lo ngại diễn biến phức tạp của nạn xuất lậu xăng dầu trong thời gian tới.
Từ 3 giờ chiều qua (6/3), giá xăng bán lẻ trên địa bàn cả nước đồng loạt tăng thêm 900 đồng/lít các loại. Và từ hôm nay (7/3), thuế nhập khẩu xăng được giảm từ 15% xuống 10%. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước được hưởng cùng lúc hai lợi ích.
Tuy nhiên, giá xăng trong nước vẫn thấp hơn nhiều so với giá xăng của nhiều nước trong khu vực, đặc biệt là chênh lớn so với những nước có cùng đường biên giới. Đây là lý do khiến nạn xuất lậu xăng dầu vẫn diễn biến phức tạp.
Theo Liên bộ, với giá xăng trước thời điểm 3 giờ chiều 6/3, kinh doanh tất cả các chủng loại xăng dầu trong nước đều lỗ (xăng lỗ 1.500 đồng/lít, ma dút lỗ 320 đồng/kg...). Đặc biệt, giá xăng Việt Nam thấp hơn giá tại Campuchia tới 4.800 đồng/lít, một chênh lệch lớn để tình trạng xuất lậu xăng vẫn xẩy ra.
Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Lê Danh Vĩnh, chênh lệch giá trên là do Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn Campuchia về hệ thống cảng biển, giao thông, kho bãi nên chi phí vận chuyển thấp hơn. Ngoài ra, giá tại Việt Nam vẫn còn được hỗ trợ từ Chính phủ.
Về diễn biến xuất lậu xăng trong thời gian tới, sau khi có giá mới, tình hình sẽ vẫn phức tạp vì chênh lệch vẫn lớn. “Mà quy luật của thị trường cũng như buôn lậu là mua từ nơi giá thấp bán ở nơi giá cao. Nếu nhà nước bỏ bù lỗ, hỗ trợ giá xăng dầu thì khi đó chênh lệch vẫn còn nhưng sẽ không lớn”, Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh nói. Đó cũng như là một điều kiện để hạn chế nạn xuất lậu trong tương lai.
Tuy nhiên, thời điểm để giảm sự chênh lệch đó, bằng cách giao giá xăng cho doanh nghiệp, vẫn chưa được xác định cụ thể. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, thời điểm đó là trong năm 2007, sau khi Chính phủ có nghị định mới.
Nhưng với mức giá bán mới, được giảm thuế, doanh nghiệp vẫn lỗ ở mặt hàng xăng khoảng 200 đồng/lít. Thứ trưởng Trung tính toán rằng, ở thời điểm này, nếu đảm bảo nguyên tắc không thu thuế, không bù lỗ thì giá xăng phải tăng 1.500 đồng/lít thì doanh nghiệp mới không lỗ.
Thứ trưởng Trung khẳng định rằng: “Trong thời điểm này, doanh nghiệp lỗ nhưng sẽ bù lãi trong những thời điểm khác. Và tính chung, năm nay, định hướng chung là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối là phải có lãi”.
Định hướng đó, Thứ trưởng Trung cho biết chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi trong cơ chế giá và thuế xăng dầu ngay trong năm nay. Cơ chế này sẽ đưa giá xăng trong nước sát với giá thế giới hơn, theo cơ chế thị trường hơn và giảm dần chênh lệch giá dẫn đến xuất lậu như hiện nay.
Ngoài ra, Liên bộ cũng tin tưởng rằng, ngoài hạn chế xuất lậu, việc đưa giá xăng theo hướng “phải có lãi” cho doanh nghiệp cũng sẽ giảm dần nạn gian lận thương mại, móc túi người tiêu dùng do giá xăng thấp trong thời gian qua.
Từ 3 giờ chiều qua (6/3), giá xăng bán lẻ trên địa bàn cả nước đồng loạt tăng thêm 900 đồng/lít các loại. Và từ hôm nay (7/3), thuế nhập khẩu xăng được giảm từ 15% xuống 10%. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước được hưởng cùng lúc hai lợi ích.
Tuy nhiên, giá xăng trong nước vẫn thấp hơn nhiều so với giá xăng của nhiều nước trong khu vực, đặc biệt là chênh lớn so với những nước có cùng đường biên giới. Đây là lý do khiến nạn xuất lậu xăng dầu vẫn diễn biến phức tạp.
Theo Liên bộ, với giá xăng trước thời điểm 3 giờ chiều 6/3, kinh doanh tất cả các chủng loại xăng dầu trong nước đều lỗ (xăng lỗ 1.500 đồng/lít, ma dút lỗ 320 đồng/kg...). Đặc biệt, giá xăng Việt Nam thấp hơn giá tại Campuchia tới 4.800 đồng/lít, một chênh lệch lớn để tình trạng xuất lậu xăng vẫn xẩy ra.
Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Lê Danh Vĩnh, chênh lệch giá trên là do Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn Campuchia về hệ thống cảng biển, giao thông, kho bãi nên chi phí vận chuyển thấp hơn. Ngoài ra, giá tại Việt Nam vẫn còn được hỗ trợ từ Chính phủ.
Về diễn biến xuất lậu xăng trong thời gian tới, sau khi có giá mới, tình hình sẽ vẫn phức tạp vì chênh lệch vẫn lớn. “Mà quy luật của thị trường cũng như buôn lậu là mua từ nơi giá thấp bán ở nơi giá cao. Nếu nhà nước bỏ bù lỗ, hỗ trợ giá xăng dầu thì khi đó chênh lệch vẫn còn nhưng sẽ không lớn”, Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh nói. Đó cũng như là một điều kiện để hạn chế nạn xuất lậu trong tương lai.
Tuy nhiên, thời điểm để giảm sự chênh lệch đó, bằng cách giao giá xăng cho doanh nghiệp, vẫn chưa được xác định cụ thể. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, thời điểm đó là trong năm 2007, sau khi Chính phủ có nghị định mới.
Nhưng với mức giá bán mới, được giảm thuế, doanh nghiệp vẫn lỗ ở mặt hàng xăng khoảng 200 đồng/lít. Thứ trưởng Trung tính toán rằng, ở thời điểm này, nếu đảm bảo nguyên tắc không thu thuế, không bù lỗ thì giá xăng phải tăng 1.500 đồng/lít thì doanh nghiệp mới không lỗ.
Thứ trưởng Trung khẳng định rằng: “Trong thời điểm này, doanh nghiệp lỗ nhưng sẽ bù lãi trong những thời điểm khác. Và tính chung, năm nay, định hướng chung là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối là phải có lãi”.
Định hướng đó, Thứ trưởng Trung cho biết chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi trong cơ chế giá và thuế xăng dầu ngay trong năm nay. Cơ chế này sẽ đưa giá xăng trong nước sát với giá thế giới hơn, theo cơ chế thị trường hơn và giảm dần chênh lệch giá dẫn đến xuất lậu như hiện nay.
Ngoài ra, Liên bộ cũng tin tưởng rằng, ngoài hạn chế xuất lậu, việc đưa giá xăng theo hướng “phải có lãi” cho doanh nghiệp cũng sẽ giảm dần nạn gian lận thương mại, móc túi người tiêu dùng do giá xăng thấp trong thời gian qua.