
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
An Huy
30/07/2013, 11:53
Việt Nam đặt mua 6 tàu ngầm do Nga sản xuất vào năm 2009 theo một hợp đồng được cho là có trị giá 2 tỷ USD
Chiếc đầu tiên trong số 6 chiếc tàu ngầm mà Nga đóng cho Việt Nam sẽ được đưa về cảng nhà trong tháng 11 năm nay. Thông tin này vừa được nhà máy đóng tàu Admiralty Shipyards phát đi từ St. Petersburg.
Hãng tin Ria Novosti của Nga dẫn tuyên bố của Admiralty: “Chúng tôi dự kiến lễ ký kết thỏa thuận nhận tàu và hành trình của con tàu ngầm về Việt Nam sẽ diễn ra trong tháng 11”.
Những chiếc tàu ngầm lớp Varshavyanka thuộc đề án 636M sự dụng nhiên liệu dầu diesel và điện, hay còn gọi là tàu ngầm Kilo, do Nga đóng cho Việt Nam có mức độ gây tiếng ồn rất thấp và có thể tấn công các mục tiêu ở tầm xa mà không bị phát hiện bởi bất kỳ thiết bị chống tàu ngầm nào của đối phương.
Hải quân Mỹ đã gọi tàu ngầm Kilo là “những hố đen trong lòng đại dương” bởi khả năng gần như không thể bị phát hiện này.
Chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc các cuộc thử nghiệm trên biển kéo dài 100 ngày vào tháng 7. Cùng với đó, thủy thủ đoàn Việt Nam đã được đào tạo từ tháng 4 năm nay. Các thông tin này cũng do nhà máy đóng tàu Admiralty công bố.
“Con tàu đã chứng tỏ sự linh hoạt tuyệt vời và tất cả các cơ cấu đều vận hành đáng tin cậy trong suốt cuộc thử nghiệm”, tuyên bố của Admiralty cho hay.
Việt Nam đặt mua 6 tàu ngầm do Nga sản xuất vào năm 2009 theo một hợp đồng được cho là có trị giá 2 tỷ USD. Hợp đồng này cũng bao gồm nội dung đào tạo thủy thủ lái tàu ngầm của Việt Nam ở Nga.
Tất cả 6 con tàu ngầm trên đều được đóng tại Admiralty Shipyards. Theo dự kiến, 6 chiếc tàu ngầm sẽ được giao toàn bộ cho Việt Nam trong thời gian từ nay đến năm 2016.
Lớp Varshavyanka là phiên bản cải tiến của tàu ngầm Kilo, sử dụng công nghệ tàng hình hiện đại hơn và có tầm tấn công được mở rộng. Những chiếc tàu ngầm này có tải trọng 3.100 tấn, đạt vận tốc tối đa 20 hải lý/giờ, có thể lặn sâu 300m và chở thủy thủ đoàn gồm 52 người.
Tàu được trang bị các ống phóng ngư lôi 533 mm và được trang bị ngư lôi, thủy lôi, và tổ hợp tên lửa tấn công Kalibr 3M54, dự kiến chủ yếu được sử dụng cho việc tấn công các loại tàu và tàu ngầm ở vùng nước tương đối nông.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: