
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Bảo Anh
02/10/2018, 07:18
Gần 6 tháng kể từ khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa chốt được phương án xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy
Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/10, một lần nữa lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin về các phương án đối với dự án BOT Cai Lậy, Tiền Giang nhưng phương án cuối cùng thì vẫn chưa có lời giải.
Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, sau khi có ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 4/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với rất nhiều cơ quan liên quan và lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cùng lãnh đạo các bộ, ngành để so sánh, phân tích, đánh giá tác động của trạm thu phí.
Qua nhiều lần phân tích, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: việc huy động BOT là một kênh thu hút vốn đầu tư và việc làm đường tránh Cai Lậy trên cơ sở là Quốc lộ 1 đi qua khu vực đó không hiệu quả, vì vậy phải làm đường tránh và làm cả hệ thống tăng cường thoát nước mặt đường của Quốc lộ 1 cũ.
Do đó buộc phải thu phí để hoàn vốn. Việc này cũng đã được Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổng kết từ năm 2016 đánh giá nguồn lực đầu tư BOT là không trái pháp luật vì theo Nghị định 108 thực hiện Luật Đầu tư, vẫn có thể thu hút các nguồn vốn để đầu tư.
Hơn nữa, việc các nhà đầu tư bỏ nguồn vốn ra để đầu tư thì chúng ta phải thu phí để hoàn vốn. Thậm chí, chúng ta đã đưa ra phương án là Nhà nước có thể mua lại nhưng chúng tôi đã so sánh rồi, Nhà nước không có tiền mua và chúng ta phải kêu gọi vốn. Họ đã đầu tư thì xác định nguyên tắc là phải thu hồi vốn, đánh giá tác động và chọn phương án phù hợp nhất với điều kiện.
"Theo so sánh, đặt 2 trạm ở 2 tuyến, tuyến ở Quốc lộ 1 cũ hoặc tuyến ở đường tránh, thu cho phần nào hoàn vốn rồi sẽ dỡ trạm đó. Sau khi làm việc với Tiền Giang, tỉnh đề xuất phương án đặt 2 trạm để đảm bảo tính công bằng hơn", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, hiện Bộ đang tiếp tục hoàn thiện các phương án này, sẽ tiếp tục đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan liên quan như Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông… để quyết định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan đến việc ùn, tắc, mất trật tự tại trạm BOT này, ông Đông khẳng định: theo chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng, không phải chỉ riêng trạm này, tất cả các trạm thu phí BOT phải đảm bảo trật tự an ninh, có sự phối hợp với chính quyền địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, giao thông, đảm bảo trật tự.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy được lập ra để hoàn vốn cho dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư.
Từ 1/8/2017, BOT Cai Lậy chính thức thu phí. Tuy nhiên, trạm thu phí này vấp phải sự phản đối của người dân vì cho rằng đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý. Họ dùng tiền lẻ, tiền xu…trả phí để cố tình kéo dài thời gian, buộc phải xả trạm.
Tối 17/10, HĐND thành phố Huế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 27 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự lãnh đạo chủ chốt của thành phố.
Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế được Bộ Chính trị điều động, chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Ngày 17/10/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Kết luận số Kết luận số 200-KL/TW).
Đổi mới toàn diện nội dung, phương thức lãnh đạo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo hướng thực chất, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở, gần dân, sát dân, hiểu dân, phục vụ dân...
Chiều 17/10, sau 3 ngày làm việc, từ ngày 15 đến 17/10, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: