Tôi lập nghiệp: Cơ hội 20 triệu USD
Một cuộc điện thoại từ ban tổ chức cuộc thi: “Các bạn là người chiến thắng!”. Mai như rơi vào tình huống bị hẫng hoàn toàn
Đó là năm 2007, dự án kinh doanh “Chuỗi cửa hàng đồ da cao cấp hiệu Relligio” vượt qua 92 dự án dự thi để về đầu trong cuộc thi “Thách thức 20 triệu USD” (*).
>>Xem loạt bài "Tôi lập nghiệp"
“Chủ sở hữu” dự án 20 triệu USD đó là hai cô gái trẻ.
“Không biết tại sao chúng tôi lại vượt qua được sáu tháng gian khó đó”, một năm sau, ngồi tại cửa hàng đồ da cao cấp hiệu Relligio vừa khai trương ở tòa nhà Vincom Hà Nội, Mai nhớ lại.
Cơ hội mở
“Đội mở”, hiểu nôm na là “đội quân” có nhiệm vụ thiết lập “đường băng” cho một khách sạn cao cấp đi vào họat động. Trước khi về Sheraton, Phan Hoàng Mai đã từng trong “đội mở” của khách sạn Melia Hà Nội cùng với Triệu Thu Hương.
Mai kể lại: “Đầu năm 2007, chúng tôi dự đoán sẽ có một đợt “bùng nổ” trong phát triển kinh tế Việt Nam. Chúng tôi phải làm một điều gì đó”.
Nhưng làm gì là làm gì? Những năm 1990, thời mới ra trường Mai đi làm cho Công ty OSC - SMI Travel. Làm du lịch, song cô đứng ra làm cầu nối tổ chức những cuộc triển lãm tại các khách sạn lớn ở Hà Nội. Làm được một thời gian, ngồi ngẫm lại Mai cảm thấy cô chưa đủ sức để “đi xa”: kiến thức của cô không phải là thế mạnh trong lĩnh vực hội họa, tốt nhất hãy làm cái mình giỏi nhất. Vậy là đi làm khách sạn. “Đội mở” của Melia Hà Nội rồi “đội mở” của Sheraton Hà Nội…
Và cô gặp Hương, một người bạn trẻ hơn, năng động và đầy nhiệt huyết. Chị em bàn nhau chuẩn bị làm một cái gì đó của riêng mình và ý tưởng về chuỗi cửa hàng bán lẻ thời trang da cao cấp nhãn hiệu Relligio xuất hiện sau một chuyến tham quan Argentina - cái nôi sản xuất những món đồ da sang trọng cho thị trường châu Âu.
Cuối năm 2007, đọc bản tin về cuộc thi “Thách thức 20 triệu USD”, Mai giật mình lưu ý. Ở đó người ta rao giải thưởng sẽ là số tiền đầu tư 20 triệu USD cho một dự án kinh doanh được chọn. Mai từng biết ở Malaysia hay Singapore, việc có những quỹ đầu tư vào ý tưởng khởi nghiệp không phải là cái gì mới lạ. Nhưng ở Việt Nam đây là cơ hội quá mới! Vậy là bắt tay vào quyết tâm thử sức với cơ hội mở này.
Quỹ thời gian của họ lúc ấy thuộc về phòng kinh doanh của khách sạn, mọi thứ thuộc về dự án diễn ra sau giờ hành chính và cả đêm. Cứ thế, suốt sáu tháng trời họ lặng lẽ vật lộn với những cơn buồn ngủ, với sự mệt mỏi và những thách thức.
“Đội mở” mới
“Trong một cuộc chạy marathon về tương lai, khi có một cơ hội mà mình không chụp lấy, coi như cái sai thuộc về mình!”. Đó là ý nghĩ đầu tiên chi phối họ.
Mai bàn với Hương: “Chỉ còn vài tháng. Hãy coi đây là thách thức lớn nhất mà chúng ta phải vượt qua rất nhiều người tài giỏi. Giấc mơ sẽ rơi vào những ai dám dang tay đón lấy!”.
Sau ba tháng họ nộp dự án. Những con số cứ dồn dập đến: 30 rồi 60 và cuối cùng có tất cả 92 đối thủ. Phía sau 92 dự án kinh doanh ấy là những “đội” rất chuyên nghiệp và những ý tưởng đột phá. Và bất ngờ nhất đã đến, một cú điện thoại thông báo: dự án họ lọt vào Top 5 của cuộc thi, chuẩn bị thuyết trình. Họ phải trải qua ba giờ thuyết trình trước một hội đồng gồm nhiều chuyên gia tài chính và những nhà đầu tư dày dạn.
Đó là thời điểm bừng tỉnh và đầy áp lực đối với khát vọng lập nghiệp. Giả sử mình là một nhà đầu tư, điều mình quan tâm nhất với dự án là cái gì? Và nếu là một người đi thuyết phục đầu tư, điều cần thiết nhất để cho họ nghe theo mình là cái gì? Mọi giả thiết, những câu hỏi hóc búa, những “đề phòng” bất ngờ nhất.
Ngày thuyết trình, khá nhiều tình huống họ đã từng “quần nhau” trước trong quán cà phê nhưng còn nhiều tình huống khác, chỉ bằng bản lĩnh, vốn sống, kinh nghiệm xử lý công việc của hàng chục năm lăn lộn trong môi trường chuyên nghiệp mới giúp họ vượt qua một cách xuất thần nhất.
Nói như Mai: “Khi tập trung tinh thần cao độ nhất cho giây phút thiền định, lúc ấy người ta sẽ tỏa sáng”.
Hai tuần sau, đang giờ làm việc, một cuộc điện thoại từ ban tổ chức cuộc thi: “Các bạn là người chiến thắng!”. Mai như rơi vào tình huống bị hẫng hoàn toàn. Rồi mặc cho nhân viên tư vấn thông báo rất nhiều điều về những việc phải làm để biến những trang dự án thành một kế hoạch hành động thật sự, họ cảm giác như một giấc mơ tuyệt đẹp.
Từ đó, hai người bạn gái lại bắt đầu một cuộc đua ngoạn mục mà đích đến cuối cùng, ngoài 20 triệu USD, là sự chinh phục cơ hội trong cuộc đời.
Con đường lập nghiệp sang một trang mới. Họ rời ngôi nhà yên ấm trong “đội mở” của một khách sạn sang trọng bậc nhất ở Hà thành để lao vào thương trường. Và họ là một “đội mở” mới trong kế hoạch kinh doanh của chính mình.
* Phan Hoàng Mai - Triệu Thu Hương:
“Khi chúng tôi thông báo quyết định nghỉ việc vì đã có một cơ hội lập nghiệp rất lớn từ “Thách thức 20 triệu USD”, một số đồng nghiệp cứ ngẩn ra: “Ở Việt Nam có một cuộc thi như thế à? Có thật không? Nếu không thật thì hãy ở lại làm đi”. Đó là điều làm chúng tôi suy nghĩ thật nhiều về cách thức mà mọi người tìm kiếm cơ hội để bứt phá cho bản thân mình.
Ở “thế giới phẳng” này, cơ hội từ bên ngoài đang nhiều hơn những gì chúng ta có trong mấy mươi năm qua. Trước đây, người ta có thể bắt đầu mọi thứ theo cách thức truyền thống: tự mình có thể đơn lẻ vật lộn với một ý tưởng hoặc một mô hình kinh doanh cho đến lúc nó phát triển.
Còn bây giờ, không nhất thiết phải bắt đầu với một ít đồng tiền hay sự đơn độc, khi mà bên ngoài xã hội xuất hiện nhiều hơn những yếu tố hỗ trợ. Xã hội đã có những bước đột phá thì bản thân mỗi người trẻ tuổi khi khởi nghiệp phải chọn được bước nhảy phù hợp cho chính mình.
Trong trường hợp của chúng tôi, mọi thứ bắt đầu từ ý tưởng và một khi mình đã vượt qua được trở ngại lớn nhất về vốn thì thách thức là bản lĩnh, kỹ năng, kinh nghiệm… để biến những trang dự án thành một hệ thống cửa hàng với con người, bộ máy kinh doanh, với những số lượng mua vào bán ra dịch chuyển trên biểu đồ lập nghiệp.
Nền kinh tế Việt Nam đang chuyển động, sẽ có nhiều, rất nhiều cơ hội cho tất cả những ai khát khao được ra biển lớn. Cuộc thi mà chúng tôi đoạt giải chỉ là một ví dụ để suy nghĩ khác hơn về con đường lập nghiệp.”
>>Xem loạt bài "Tôi lập nghiệp"
“Chủ sở hữu” dự án 20 triệu USD đó là hai cô gái trẻ.
“Không biết tại sao chúng tôi lại vượt qua được sáu tháng gian khó đó”, một năm sau, ngồi tại cửa hàng đồ da cao cấp hiệu Relligio vừa khai trương ở tòa nhà Vincom Hà Nội, Mai nhớ lại.
Cơ hội mở
“Đội mở”, hiểu nôm na là “đội quân” có nhiệm vụ thiết lập “đường băng” cho một khách sạn cao cấp đi vào họat động. Trước khi về Sheraton, Phan Hoàng Mai đã từng trong “đội mở” của khách sạn Melia Hà Nội cùng với Triệu Thu Hương.
Mai kể lại: “Đầu năm 2007, chúng tôi dự đoán sẽ có một đợt “bùng nổ” trong phát triển kinh tế Việt Nam. Chúng tôi phải làm một điều gì đó”.
Nhưng làm gì là làm gì? Những năm 1990, thời mới ra trường Mai đi làm cho Công ty OSC - SMI Travel. Làm du lịch, song cô đứng ra làm cầu nối tổ chức những cuộc triển lãm tại các khách sạn lớn ở Hà Nội. Làm được một thời gian, ngồi ngẫm lại Mai cảm thấy cô chưa đủ sức để “đi xa”: kiến thức của cô không phải là thế mạnh trong lĩnh vực hội họa, tốt nhất hãy làm cái mình giỏi nhất. Vậy là đi làm khách sạn. “Đội mở” của Melia Hà Nội rồi “đội mở” của Sheraton Hà Nội…
Và cô gặp Hương, một người bạn trẻ hơn, năng động và đầy nhiệt huyết. Chị em bàn nhau chuẩn bị làm một cái gì đó của riêng mình và ý tưởng về chuỗi cửa hàng bán lẻ thời trang da cao cấp nhãn hiệu Relligio xuất hiện sau một chuyến tham quan Argentina - cái nôi sản xuất những món đồ da sang trọng cho thị trường châu Âu.
Cuối năm 2007, đọc bản tin về cuộc thi “Thách thức 20 triệu USD”, Mai giật mình lưu ý. Ở đó người ta rao giải thưởng sẽ là số tiền đầu tư 20 triệu USD cho một dự án kinh doanh được chọn. Mai từng biết ở Malaysia hay Singapore, việc có những quỹ đầu tư vào ý tưởng khởi nghiệp không phải là cái gì mới lạ. Nhưng ở Việt Nam đây là cơ hội quá mới! Vậy là bắt tay vào quyết tâm thử sức với cơ hội mở này.
Quỹ thời gian của họ lúc ấy thuộc về phòng kinh doanh của khách sạn, mọi thứ thuộc về dự án diễn ra sau giờ hành chính và cả đêm. Cứ thế, suốt sáu tháng trời họ lặng lẽ vật lộn với những cơn buồn ngủ, với sự mệt mỏi và những thách thức.
“Đội mở” mới
“Trong một cuộc chạy marathon về tương lai, khi có một cơ hội mà mình không chụp lấy, coi như cái sai thuộc về mình!”. Đó là ý nghĩ đầu tiên chi phối họ.
Mai bàn với Hương: “Chỉ còn vài tháng. Hãy coi đây là thách thức lớn nhất mà chúng ta phải vượt qua rất nhiều người tài giỏi. Giấc mơ sẽ rơi vào những ai dám dang tay đón lấy!”.
Sau ba tháng họ nộp dự án. Những con số cứ dồn dập đến: 30 rồi 60 và cuối cùng có tất cả 92 đối thủ. Phía sau 92 dự án kinh doanh ấy là những “đội” rất chuyên nghiệp và những ý tưởng đột phá. Và bất ngờ nhất đã đến, một cú điện thoại thông báo: dự án họ lọt vào Top 5 của cuộc thi, chuẩn bị thuyết trình. Họ phải trải qua ba giờ thuyết trình trước một hội đồng gồm nhiều chuyên gia tài chính và những nhà đầu tư dày dạn.
Đó là thời điểm bừng tỉnh và đầy áp lực đối với khát vọng lập nghiệp. Giả sử mình là một nhà đầu tư, điều mình quan tâm nhất với dự án là cái gì? Và nếu là một người đi thuyết phục đầu tư, điều cần thiết nhất để cho họ nghe theo mình là cái gì? Mọi giả thiết, những câu hỏi hóc búa, những “đề phòng” bất ngờ nhất.
Ngày thuyết trình, khá nhiều tình huống họ đã từng “quần nhau” trước trong quán cà phê nhưng còn nhiều tình huống khác, chỉ bằng bản lĩnh, vốn sống, kinh nghiệm xử lý công việc của hàng chục năm lăn lộn trong môi trường chuyên nghiệp mới giúp họ vượt qua một cách xuất thần nhất.
Nói như Mai: “Khi tập trung tinh thần cao độ nhất cho giây phút thiền định, lúc ấy người ta sẽ tỏa sáng”.
Hai tuần sau, đang giờ làm việc, một cuộc điện thoại từ ban tổ chức cuộc thi: “Các bạn là người chiến thắng!”. Mai như rơi vào tình huống bị hẫng hoàn toàn. Rồi mặc cho nhân viên tư vấn thông báo rất nhiều điều về những việc phải làm để biến những trang dự án thành một kế hoạch hành động thật sự, họ cảm giác như một giấc mơ tuyệt đẹp.
Từ đó, hai người bạn gái lại bắt đầu một cuộc đua ngoạn mục mà đích đến cuối cùng, ngoài 20 triệu USD, là sự chinh phục cơ hội trong cuộc đời.
Con đường lập nghiệp sang một trang mới. Họ rời ngôi nhà yên ấm trong “đội mở” của một khách sạn sang trọng bậc nhất ở Hà thành để lao vào thương trường. Và họ là một “đội mở” mới trong kế hoạch kinh doanh của chính mình.
* Phan Hoàng Mai - Triệu Thu Hương:
“Khi chúng tôi thông báo quyết định nghỉ việc vì đã có một cơ hội lập nghiệp rất lớn từ “Thách thức 20 triệu USD”, một số đồng nghiệp cứ ngẩn ra: “Ở Việt Nam có một cuộc thi như thế à? Có thật không? Nếu không thật thì hãy ở lại làm đi”. Đó là điều làm chúng tôi suy nghĩ thật nhiều về cách thức mà mọi người tìm kiếm cơ hội để bứt phá cho bản thân mình.
Ở “thế giới phẳng” này, cơ hội từ bên ngoài đang nhiều hơn những gì chúng ta có trong mấy mươi năm qua. Trước đây, người ta có thể bắt đầu mọi thứ theo cách thức truyền thống: tự mình có thể đơn lẻ vật lộn với một ý tưởng hoặc một mô hình kinh doanh cho đến lúc nó phát triển.
Còn bây giờ, không nhất thiết phải bắt đầu với một ít đồng tiền hay sự đơn độc, khi mà bên ngoài xã hội xuất hiện nhiều hơn những yếu tố hỗ trợ. Xã hội đã có những bước đột phá thì bản thân mỗi người trẻ tuổi khi khởi nghiệp phải chọn được bước nhảy phù hợp cho chính mình.
Trong trường hợp của chúng tôi, mọi thứ bắt đầu từ ý tưởng và một khi mình đã vượt qua được trở ngại lớn nhất về vốn thì thách thức là bản lĩnh, kỹ năng, kinh nghiệm… để biến những trang dự án thành một hệ thống cửa hàng với con người, bộ máy kinh doanh, với những số lượng mua vào bán ra dịch chuyển trên biểu đồ lập nghiệp.
Nền kinh tế Việt Nam đang chuyển động, sẽ có nhiều, rất nhiều cơ hội cho tất cả những ai khát khao được ra biển lớn. Cuộc thi mà chúng tôi đoạt giải chỉ là một ví dụ để suy nghĩ khác hơn về con đường lập nghiệp.”