Tổng giám đốc Cảng hàng không miền Bắc sẽ phải thôi chức
Ngày 17/9, Bộ Giao thông vận tải công bố kết quả thanh tra tại Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc
Ngày 17/9, Bộ Giao thông Vận tải công bố kết quả thanh tra và xử lý một số cán bộ sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc.
Theo Bộ, vào khoảng tháng 6/2009, cơ quan này đã nhận được một số đơn thư tố cáo về sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc (Tổng công ty), chủ yếu tập trung về công tác cán bộ trong khi chuyển đổi mô hình tổ chức, một số yếu kém về quản lý tài chính, quản lý đầu tư xây dựng trong sử dụng nguồn vốn tái đầu tư có liên quan trực tiếp đến Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Trần Long Nhiên.
Sau khi xem xét, Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cùng Đảng ủy Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập hai đoàn thanh tra và kiểm tra tại doanh nghiệp này. Kết quả thanh tra cho thấy, công tác quản lý tài chính, kế toán tại Tổng công ty có một số sai phạm như sau:
Công tác quản lý tài chính kế toán của Trung tâm khai thác ga (giai đoạn 2003-2004) còn nhiều sai sót từ hệ thống sổ kế toán, hệ thống kiểm soát nội bộ, thanh toán, quyết toán, lập báo cáo và chưa nghiêm trong việc chấp hành các quy định nội bộ.
Quản lý tài chính kế toán của Cụm cảng hàng không miền Bắc chưa thực hiện tốt theo các quy định về quản lý tài chính kế toán toàn Tổng công ty dẫn đến sai sót của Trung tâm Khai thác ga. Hoạt động kiểm soát nội bộ chưa được duy trì thường xuyên, quản lý vốn còn chưa hiệu quả…
Bên cạnh đó, sai sót, sai phạm trong quản lý và thực hiện dự án (vốn tái đầu tư) là có thật. Hoạt động quản lý đầu tư còn chưa tốt, thủ tục trong thực hiện dự án còn có sai sót, nhiều dự án tiến độ còn chậm, khâu lập thẩm định dự án chưa tốt dẫn đến vẫn còn có dự án mua sắm thiết bị công năng sử dụng còn hạn chế…
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng có nhiều sai sót trong công tác tổ chức cán bộ và quá trình xây dựng, ban hành các văn bản, quy định về công tác tổ chức cán bộ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trách nhiệm để xảy ra sai sót, sai phạm trên trước hết thuộc Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty đồng thời là trách nhiệm của Thường vụ Đảng ủy, của Kế toán trưởng Tổng công ty, nguyên Giám đốc và Trưởng phòng Kế toán thống kê Trung tâm khai thác ga.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty khắc phục ngay những sai sót, sai phạm, những yếu kém, tồn tại đã nêu trong kết luận thanh tra, kiểm tra. Hội đồng kỷ luật của Bộ sẽ tiến hành kiểm điểm, xem xét kiến nghị hình thức xử lý cán bộ thuộc diện Bộ quản lý theo mức độ sai phạm.
Tổng công ty sẽ tiến hành điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với các cán bộ thuộc diện Tổng công ty quản lý có sai phạm. Trước mắt Bộ Giao thông vận tải đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc đối với ông Trần Long Nhiên và điều chuyển công tác về Cục Hàng không Việt Nam.
Về kỷ luật Đảng, đã xử lý cách chức Đảng ủy viên đảng ủy Cục Hàng không Việt Nam; cách chức Đảng ủy viên đảng ủy Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc. Hiện nay đang xem xét trách nhiệm bồi thường vật chất và xử lý kỷ luật về chính quyền đối với ông Trần Long Nhiên.
Bộ cũng đã tiến hành xem xét kỷ luật theo mức độ sai phạm đối với: Ban Thường vụ, Đảng uỷ Tổng công ty, Trưởng Ban tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Đảng đoàn và Bí thư Đảng bộ bộ phận Công ty dịch vụ an ninh hàng không.
Về xử lý công tác cán bộ, Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng công ty tiến hành các quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và chuyển đổi những cán bộ trước đây thực hiện không đúng; làm rõ những nội dung về quản lý tài chính mà thanh tra chưa đủ cơ sở kết luận, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể có sai phạm thiếu sót về quản lý tài chính và báo cáo Bộ.
Theo Bộ, vào khoảng tháng 6/2009, cơ quan này đã nhận được một số đơn thư tố cáo về sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc (Tổng công ty), chủ yếu tập trung về công tác cán bộ trong khi chuyển đổi mô hình tổ chức, một số yếu kém về quản lý tài chính, quản lý đầu tư xây dựng trong sử dụng nguồn vốn tái đầu tư có liên quan trực tiếp đến Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Trần Long Nhiên.
Sau khi xem xét, Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cùng Đảng ủy Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập hai đoàn thanh tra và kiểm tra tại doanh nghiệp này. Kết quả thanh tra cho thấy, công tác quản lý tài chính, kế toán tại Tổng công ty có một số sai phạm như sau:
Công tác quản lý tài chính kế toán của Trung tâm khai thác ga (giai đoạn 2003-2004) còn nhiều sai sót từ hệ thống sổ kế toán, hệ thống kiểm soát nội bộ, thanh toán, quyết toán, lập báo cáo và chưa nghiêm trong việc chấp hành các quy định nội bộ.
Quản lý tài chính kế toán của Cụm cảng hàng không miền Bắc chưa thực hiện tốt theo các quy định về quản lý tài chính kế toán toàn Tổng công ty dẫn đến sai sót của Trung tâm Khai thác ga. Hoạt động kiểm soát nội bộ chưa được duy trì thường xuyên, quản lý vốn còn chưa hiệu quả…
Bên cạnh đó, sai sót, sai phạm trong quản lý và thực hiện dự án (vốn tái đầu tư) là có thật. Hoạt động quản lý đầu tư còn chưa tốt, thủ tục trong thực hiện dự án còn có sai sót, nhiều dự án tiến độ còn chậm, khâu lập thẩm định dự án chưa tốt dẫn đến vẫn còn có dự án mua sắm thiết bị công năng sử dụng còn hạn chế…
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng có nhiều sai sót trong công tác tổ chức cán bộ và quá trình xây dựng, ban hành các văn bản, quy định về công tác tổ chức cán bộ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trách nhiệm để xảy ra sai sót, sai phạm trên trước hết thuộc Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty đồng thời là trách nhiệm của Thường vụ Đảng ủy, của Kế toán trưởng Tổng công ty, nguyên Giám đốc và Trưởng phòng Kế toán thống kê Trung tâm khai thác ga.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty khắc phục ngay những sai sót, sai phạm, những yếu kém, tồn tại đã nêu trong kết luận thanh tra, kiểm tra. Hội đồng kỷ luật của Bộ sẽ tiến hành kiểm điểm, xem xét kiến nghị hình thức xử lý cán bộ thuộc diện Bộ quản lý theo mức độ sai phạm.
Tổng công ty sẽ tiến hành điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với các cán bộ thuộc diện Tổng công ty quản lý có sai phạm. Trước mắt Bộ Giao thông vận tải đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc đối với ông Trần Long Nhiên và điều chuyển công tác về Cục Hàng không Việt Nam.
Về kỷ luật Đảng, đã xử lý cách chức Đảng ủy viên đảng ủy Cục Hàng không Việt Nam; cách chức Đảng ủy viên đảng ủy Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc. Hiện nay đang xem xét trách nhiệm bồi thường vật chất và xử lý kỷ luật về chính quyền đối với ông Trần Long Nhiên.
Bộ cũng đã tiến hành xem xét kỷ luật theo mức độ sai phạm đối với: Ban Thường vụ, Đảng uỷ Tổng công ty, Trưởng Ban tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Đảng đoàn và Bí thư Đảng bộ bộ phận Công ty dịch vụ an ninh hàng không.
Về xử lý công tác cán bộ, Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng công ty tiến hành các quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và chuyển đổi những cán bộ trước đây thực hiện không đúng; làm rõ những nội dung về quản lý tài chính mà thanh tra chưa đủ cơ sở kết luận, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể có sai phạm thiếu sót về quản lý tài chính và báo cáo Bộ.