Trải nghiệm khách hàng - chìa khóa doanh nghiệp bứt phá thời 4.0
Quỳnh Nguyễn
17/11/2019, 14:53
Thời doanh nghiệp không thể làm đểu mà bán được hàng thì cạnh tranh trên cảm xúc của khách hàng sẽ tạo ra sự khác biệt, tăng trưởng bứt phá
Ông Nguyễn Hải Đức, Tổng giám đốc Công ty Gama Việt Nam tại tọa đàm "Trải nghiệm khách hàng – Khác biệt để cạnh tranh"
Ngày nay, doanh nghiệp khó duy trì được sự khác biệt trong sản phẩm của họ với sản phẩm của đối thủ, bởi công nghệ phát triển đã giúp mọi người được tiếp cận như nhau. Hệ thống bán lẻ phát triển giúp các doanh nghiệp trong cùng ngành nghề tiếp cận kênh phân phối. Vì vậy, cảm xúc của khách hàng với thương hiệu, sản phẩm công ty sẽ là mấu chốt để cạnh tranh.
Đây là nhận xét chung của chuyên gia phát triển chiến lược trải nghiệm khách hàng, lãnh đạo doanh nghiệp trong các ngành nghề dịch vụ, sản xuất có mặt tại tọa đàm "Trải nghiệm khách hàng – Khác biệt để cạnh tranh", trong khuôn khổ Diễn đàn Tiêu dùng Việt Nam,Lễ công bố và vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin và Dùng được người tiêu dùng bình chọn năm 2019 do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chứccuối tuần qua.
Xây dựng và quản trị chiến lược trải nghiệm khách hàng đang là một xu hướng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ. Trải nghiệm khách hàng được hiểu là tập hợp những yếu tố "chạm" đến khách hàng của một thương hiệu và là giá trị mà khách hàng cảm nhận được từ doanh nghiệp.
Theo chuyên gia phát triển chiến lược trải nghiệm khách hàng, ông Nguyễn Dương, doanh nghiệp đang bước vào thời kỳ thứ tư - cạnh tranh nhau bằng trải nghiệm khách hàng. Trước đây, sản phẩm tốt thể hiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; tiếp theo doanh nghiệp cạnh tranh nhau qua kênh phân phối, có những doanh nghiệp dùng đến nửa thế kỷ để xây dựng kênh phân phối. Đến thời đại thông tin, những doanh nghiệp có sở hữu thông tin riêng, công nghệ riêng sẽ tạo ra sự khác biệt với đối thủ.
TNKH ND
Chuyên gia phát triển chiến lược trải nghiệm khách hàng Nguyễn Dương.
Bây giờ thực trạng chung là chúng ta khó duy trì được sự khác biệt trong sản phẩm của chúng ta với sản phẩm của đối thủ, bởi công nghệ phát triển nên mọi người được tiếp cận như nhau, cạnh tranh phân phối cũng vậy, khả năng tiếp cận thông tin đã nhanh và đồng đều. Doanh nghiệp còn một lựa chọn là khách hàng có cảm xúc với thương hiệu không, có hài lòng với sản phẩm, dịch vụ hay không; và doanh nghiệp thể hiện năng lực cạnh tranh duy nhất là họ có được khách hàng chọn hay không. Trải nghiệm khách hàng trở nên quan trọng và có tên gọi đầy đủ hơn trước (trước đây gọi dịch vụ khách hàng hay chăm sóc khách hàng là không đầy đủ", ông Nguyễn Dương cho hay.
Chia sẻ thực tế tại doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Mỹ Trang, Phó giám đốc Dịch vụ và Khai thác mặt đất, Trưởng Bộ phận Trải nghiệm khách hàng, Bamboo Airways cho rằng để mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng, doanh nghiệp cần học cách hiểu khách hàng, tiên đoán nhu cầu khách hàng và hành động để vượt lên sự mong đợi về dịch vụ của họ.
TNKH BA
Bà Nguyễn Thị Mỹ Trang, Phó giám đốc Dịch vụ và Khai thác mặt đất, Trưởng Bộ phận Trải nghiệm Khách hàng, Bamboo Airways.
Là hãng bay sinh sau để muộn, Bamboo Airways xây dựng chiến lược phát triển lấy khách hàng làm trung tâm và tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Bamboo Airways định hướng tất cả dịch vụ theo tiêu chuẩn định hướng 5 sao, tất cả từng thành viên của hãng là người đại diện thương hiệu chứ không phải bất kỳ một cá nhân nào. Bamboo Airways cung ứng dịch vụ cho khách hàng từ trái tim, từ tình cảm chân thành nhất của đội ngũ nhân viên và không coi khách hàng là hành khách (customer hay passenger) mà là vị khách (Guest).
Ở lĩnh vực sản xuất, ông Nguyễn Hải Đức, Tổng giám đốc Công ty Gama Việt Nam, cho biết trải nghiệm khách hàng là điều khiến ông trăn trở trong 13 năm qua, và yếu tố con người là yếu tố quan trọng đầu tiên khi xây dựng chiến lược trải nghiệm khách hàng.
"Sản xuất tốt hơn, bền hơn là đặc tính cốt lõi của một doanh nghiệp, doanh nghiệp không thể làm đểu mà bán được hàng. Các chi phí sản xuất, nhân công, điện nước cũng có ngưỡng tối ưu của nó và chỉ là phần cứng thôi. Trong giai đoạn hiện nay doanh nghiệp có khả năng bứt phá hay không phải là tích lũy văn hóa, thổi phần hồn vào trong sản phẩm, dịch vụ", Tổng giám đốc Gama Việt Nam cho hay.
TNKHgrav
Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Đối tác, Grab Việt Nam.
Cùng quan điểm nói trên, bà Tống Khánh Linh, Tổng giám đốc "The Yen Concept và Lại Đây Refill Station" đánh giá cảm xúc là điều làm khách hàng lưu lại được và từ đó lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi, trong thời đại kỹ thuật số, mọi thứ rất tiên tiến, mọi người đều có thể làm ra một sản phẩm rất tốt, rất giống nhau, người nào có nhiều tiền là làm rất tốt. Vậy điều gì làm khách hàng lưu lại? Đó là cảm xúc. Và người kể câu chuyện sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu doanh nghiệp là rất quan trọng.
Theo bà Tống Khánh Linh, trong marketing có 3 nhóm để nói về sản phẩm có thể thu hút người tiêu dùng gồm (i) nhóm Celebrities vì Celebrities có lượng fan rất lớn; (ii) nhóm KOL hay còn gọi là Influencer, người có sức ảnh hưởng ; (iii) nhóm mọi người đang đầu tư nhiều hơn là nhóm experts (chuyên gia, người thực sự hiểu biết chuyên môn về sản phẩm).
Rất nhiều doanh nghiệp đã bỏ số tiền rất lớn để mời celebrity (người nổi tiếng) để nói về sản phẩm nhưng chắc gì khách hàng nghe và mua. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng thông minh, khách hàng không cần về mặt thông tin khi chính bản thân họ có thể tìm kiếm thông tin được. Nên để khách hàng ở lại với sản phẩm chính là cảm xúc.
Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Đối tác, Grab Việt Nam cho rằng bên cạnh yếu tố tình cảm/cảm xúc, yếu khoa học rất quan trọng. Để hiểu về khách hàng chúng ta phải có dữ liệu và phân tích tập thông tin đó. Sau 5-7 năm có được một hình ảnh như ngày hôm nay, ngay từ thời điểm đầu tiên Grab xuất phát từ những thứ rất cơ bản như dịch vụ đi lại an toàn, tiện ích, dịch vụ đi kèm…. Trong suốt quá trình như vậy Grab luôn phân tích nhu cầu khách hàng từ khi thức dậy đi làm và trở về nhà và Grab là công ty công nghệ Grab có thể cung cấp dịch vụ gì, sự tiện nghi gì khác biệt để phục vụ khách hàng.
Chuyên gia Nguyễn Dương đúc kết, phần lớn các doanh nghiệp đang tự thiết kế quy trình trải nghiệm khách hàng dựa vào mục tiêu nội bộ để áp dụng cho khách hàng. Nhưng để xây dựng quy trình trải nghiệm khách hàng đầu tiên phải xuất phát từ hành trình khách hàng và thiết kế quy trình phù hợp với đặc điểm khách hàng doanh nghiệp đã tìm ra.
Đọc thêm
Doanh nghiệp vươn tầm chinh phục “đường ray” phát triển trong kỷ nguyên mới
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW, nhiều kết quả tích cực được ghi nhận, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Hưởng ứng tinh thần này, các hiệp hội doanh nghiệp tại TP.HCM đang hội tụ và vươn tầm qua các sự kiện quy mô nhằm hiện thực hóa chủ trương…
Sức mạnh kỳ diệu của tư duy cầu tiến
Một người bạn có cùng sở thích âm nhạc kể về Suno, một chương trình sáng tác nhạc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang gây sự chú ý trong những tháng gần đây. Anh ấy gõ vài từ để mô tả bài hát muốn ứng dụng tạo ra và chỉ trong vài giây, anh ấy có ngay một bài hát dài khoảng 3 phút có đầy đủ lời, nhạc và giọng hát bằng nhiều thứ tiếng...
TP.HCM muốn tăng trưởng bứt phá cần “cởi trói” chính sách, mở đường cho doanh nghiệp nội địa
TP.HCM đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng, nhưng để hiện thực hóa là điều không hề dễ dàng, các chuyên gia cho rằng Thành phố không thể chỉ dựa vào FDI mà cần phát triển các “đại bàng” nội địa, “cởi trói” chính sách và tạo môi trường cạnh tranh công bằng…
Phụ nữ đang dần thay đổi “cuộc chơi” trong ngành công nghệ
Hình ảnh người phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ đang dần thay đổi, từ thầm lặng trở thành những người tiên phong. Dù vẫn chiếm tỷ lệ khiêm tốn, song những nhà lãnh đạo nữ với tư duy đổi mới, kiên trì và khả năng thích nghi, phụ nữ không chỉ góp mặt mà còn định hình tương lai ngành công nghệ…
Để vươn tầm quốc tế, doanh nghiệp Việt chỉ biết "phòng thủ" là chưa đủ
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, các vụ tranh chấp thương mại cũng gia tăng theo cấp số nhân. Trọng tài thương mại là phương thức giúp doanh nghiệp giải quyết tranh chấp hiệu quả, đồng thời các "yếu nhân" này cũng góp phần tạo ra sân chơi lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: