
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 13/10/2025
17/01/2008, 09:04
Trong không ít trường hợp, hiện nay, đối tác chiến lược trở thành một tấm khăn voan trùm lên những phi vụ mua bán cổ phần
Năm 2005, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nhơn Ái bỏ ra ngàn mấy lượng vàng mua ba căn nhà liền nhau trên đường Pasteur, quận 1, Tp.HCM, nằm trong khu phố ngân hàng.
Lúc ấy Nhơn Ái mới được chuyển đổi từ ngân hàng nông thôn lên đô thị và họ cần một văn phòng ở Sài Gòn. Có “nhà”, Nhơn Ái đổi tên thành Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội, tăng vốn và bắt đầu tìm kiếm các doanh nghiệp lớn để hợp tác.
Bước thứ hai xem ra khó khăn hơn việc “chuyển nhà” về thành phố, nhưng rồi ngân hàng cũng vượt qua. Nhơn Ái sau đó ký hợp đồng hợp tác và đầu tư với Tổng công ty Cao su Việt Nam, Tổng công ty Than và Khoáng sản. Họ không phải là doanh nghiệp duy nhất “bơi” một mình trong trào lưu đối tác chiến lược.
Từ bài bản…
Sacombank và ACB là những ngân hàng đầu tiên mở màn cho trào lưu đối tác chiến lược khi đầu năm 2004 họ bán cổ phần cho ngân hàng nước ngoài và ký kết những hợp đồng hợp tác - đầu tư trị giá hàng chục triệu đô la Mỹ.
Sau đấy các ngân hàng khác tiếp bước. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), khi đó vừa “thay máu” cổ đông và dàn lãnh đạo, đã nhanh chóng ký hợp đồng chiến lược với hai “nhân vật khổng lồ” của ngành tài chính là Vietcombank và BIDV.
Sự đi lên nào cũng phải từ tự thân là chính, nhưng sự đỡ đầu của Vietcombank và BIDV đã góp phần giúp SCB phục hồi nhanh hơn dự kiến. Năm nay SCB nằm trong tốp 10 ngân hàng cổ phần hàng đầu của cả nước.
Sang năm 2007, trào lưu đối tác chiến lược bùng nổ. Công ty niêm yết, không niêm yết; doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp có thâm niên hàng chục năm; đơn vị mới cổ phần hóa; xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; quốc doanh, dân doanh…. người người bắt tay nhau làm đối tác chiến lược.
Có công ty ký kết đối tác chiến lược với ba bốn đơn vị. Hầu như tuần nào báo chí cũng nhận được giấy mời tham dự lễ ký kết, ra mắt một vài cuộc bắt tay như thế. Lúc đầu, người ta còn tìm hiểu đối tác chiến lược hỗ trợ nhau ra sao, đi những bước thế nào. Song bây giờ thì đối tác chiến lược không còn là danh từ nhiều sức hút. Đâu đó đã nghe những trả lời, kiểu “lại đối tác chiến lược à?” hay “ký kết gì lắm thế?”!!!
Thực ra đằng sau mấy từ “đối tác chiến lược” có rất nhiều việc để làm nếu những cuộc bắt tay được chuẩn bị công phu, bài bản và định hướng hợp tác lâu dài. Hãy nhìn lại những ngân hàng nước ngoài đã khảo sát các ngân hàng nội địa như thế nào trước khi họ đặt bút ký hợp đồng hợp tác - đầu tư.
Citigroup, HSBC… đã từng “bới nát” ACB ở giai đoạn đàm phán, “đòi” xem từng hồ sơ khách hàng vay vốn. Phía các ngân hàng Việt Nam cũng không vừa. Một lãnh đạo của Techcombank tham gia thương lượng với HSBC kể lại ông đã ngồi uống rượu vodka với một nhân vật có tiếng nói quyết định của HSBC, và phát hiện ra tửu lượng của vị này rất khá. “Ông nội của vị HSBC ấy có dòng dõi Nga, thảo nào”, ông “bật mí”.
(Theo TBKTSG)
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
UEH CEO Program đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO, doanh nhân và lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Sản phẩm - Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: