Vietnam Airlines thu gần 8.000 tỷ đồng sau đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu

Ánh Tuyết

28/09/2021, 16:08

Sau khi phát hành thành công thêm gần 800 triệu cổ phiếu, số tiền Vietnam Airlines thu về hơn 7.961 tỷ đồng, "cứu nguy" cho hãng hàng không quốc gia thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu...

Vietnam Airlines vừa phát hành thành công 800 triệu cổ phiếu cho hơn 27.000 cổ đông, thu về gần 8.000 tỷ đồng.
Vietnam Airlines vừa phát hành thành công 800 triệu cổ phiếu cho hơn 27.000 cổ đông, thu về gần 8.000 tỷ đồng.

Ngày 28/9, đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã chứng khoán: HVN-HOSE) cho biết sau khi phát hành thành công thêm gần 800 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với số tiền thu được là hơn 7.961 tỷ đồng, bổ sung đáng kể về nguồn vốn và dòng tiền.

Trước đó, trong tháng 7/2021, Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 của Vietnam Airlines đã thông qua phương án phát hành thêm 800 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, để tăng vốn điều lệ với quy mô 8.000 tỷ đồng.

Trong đó, Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã đầu tư 6.894,9 tỷ đồng để mua cổ phiếu thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước tại Vietnam Airlines.

Sau đợt phát hành 800 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu diễn ra từ ngày 05/8 đến 14/9/2021, có 796,1 triệu cổ phiếu được phân phối cho 27.627 cổ đông, tương ứng 99,51% tổng số cổ phiếu chào bán. Nhờ đó, Vietnam Airlines thu được số tiền hơn 7.961 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn ANA, cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines, đã chuyển nhượng quyền mua 70 triệu cổ phiếu cho cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines mà không yêu cầu bất kỳ nghĩa vụ tài chính nào cho việc chuyển nhượng quyền mua.

Quyền mua cổ phiếu của ANA đã được phân bổ đều cho hơn 13.000 người lao động để mỗi người có quyền sở hữu cổ phiếu như nhau, không phân biệt thâm niên công tác hay vị trí làm việc.

"Đây là phương án được Vietnam Airlines đưa ra nhằm mục đích vừa góp phần tạo nên sự thành công của đợt phát hành, vừa tạo động lực thúc đẩy hiệu quả làm việc và sự gắn kết của người lao động với Vietnam Airlines, đặc biệt là nguồn lao động trẻ bởi đây là lực lượng nòng cốt sẽ tiếp nối, làm nên sự phát triển của Vietnam Airlines trong tương lai", đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Hiện tại, các cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines với tỷ lệ sở hữu tương ứng là Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp 55,20%, SCIC 31,14% và Tập đoàn ANA 5,62%.

Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và bù đắp thâm hụt dòng tiền, hỗ trợ thanh khoản, qua đó giúp cải thiện năng lực tài chính vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh.

Với kết quả đợt phát hành cổ phiếu này, Vietnam Airlines đã được bổ sung đáng kể nguồn vốn và dòng tiền, các chỉ số tài chính được cải thiện đảm bảo đáp ứng các điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE.

Là Hãng hàng không Quốc gia với vai trò quan trọng trong việc duy trì giao thương quốc tế, phát triển kinh tế, xã hội và du lịch đất nước, việc cổ phiếu HVN niêm yết trên sàn HOSE sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Vietnam Airlines bảo vệ giá trị vốn đầu tư của các cổ đông.

Từ đó, tiếp tục huy động các nguồn vốn trong tương lai, từng bước vượt qua các khó khăn của đại dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển, tiếp tục giữ vững vị thế và đóng góp tích cực vào sự phục hồi kinh tế đất nước.

Vốn chủ sở hữu là một chỉ tiêu tài chính có vai trò quan trọng trong việc nắm bắt và kiểm soát tình hình sức khỏe về tài chính của doanh nghiệp, đồng thời đại diện cho giá trị cổ phần của nhà đầu tư. Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh phức tạp và kéo dài, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines bị đình trệ và rơi vào trạng thái khó khăn, kéo theo hệ lụy tất yếu là thâm hụt dòng tiền và suy giảm vốn chủ sở hữu.

Trước đó, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021, Vietnam Airlines đã ghi nhận lỗ lũy kế lên đến 17.772 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và lần đầu tiên âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỷ đồng trong khi con số này hồi đầu năm vẫn còn là con số dương, đạt 6.072 tỷ đồng.

Trước tình hình khó khăn đó, Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều giải pháp tài chính và tái cơ cấu để cân đối dòng tiền, nguồn vốn và duy trì sản xuất kinh doanh. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy