VINAKIP với chiến lược “lấy thị trường làm gốc”
Sức cạnh tranh các loại hàng hoá cùng loại của các nhà sản xuất trong nước và hàng hoá nhập ngoại đã tạo thêm sức mạnh cho doanh nghiệp
Ra đời trong chiến tranh với nhiệm vụ sản xuất các thiết bị đóng cắt, điều khiển, bảo vệ dòng điện phục vụ nền kinh tế quốc dân, đó là trọng trách và cũng là vinh quang của Công ty Cổ phần Khí cụ điện I – VINAKIP.
Được thành lập ngày 11/1/1967 với tên gọi là Nhà máy sản xuất đồ điện, những sản phẩm chính của Nhà máy khi đó là: Tiếp điểm BN40; Cầu dao 3Pha 30A; Tủ điện… để đóng cắt và bảo vệ dòng điện phục vụ nền kinh tế quốc dân.
Mặc dù quy mô sản xuất của nhà máy còn nhỏ, các thiết bị máy móc còn lạc hậu, bên cạnh đó là sự tàn phá và thiếu thốn do chiến tranh, cơ sở sản xuất bị phân tán do phải sơ tán nhiều lần, nhưng Nhà máy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Sau chiến tranh, hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà máy chủ yếu dựa trên kế hoạch giao của Bộ Công nghiệp theo cơ chế bao cấp nên rất hạn chế trong việc đầu tư phát triển của nhà máy.
Chính vì vậy khi chuyển sang cơ chế thị trường, VINAKIP đã gặp rất nhiều khó khăn. Hàng hoá sản xuất ra không tiêu thụ được do mẫu mã lạc hậu, nhà xưởng và thiết bị máy móc xuống cấp, người lao động phải nghỉ việc. Đây là thời kỳ mà hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà máy xuống thấp nhất trong quá trình hình thành và phát triển.
Khi đó, câu hỏi sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào, tiêu thụ ở đâu đã trở thành “bài toán đố” với mọi thành viên trong Công ty.
Trong khi, sức cạnh tranh các loại hàng hoá cùng loại của các nhà sản xuất trong nước và hàng hoá nhập ngoại đã tạo thêm sức ép không nhỏ đối với công tác hoạch định về sản phẩm, mục tiêu của Công ty.
“Chỉ còn một hướng tiến lên phía trước, đúng như tinh thần người lính” , VINAKIP đã đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, tập trung sản xuất các mặt hàng theo nhu cầu thị trường như: nhóm mặt hàng công tắc, ổ cắm dân dụng, bảng điện dân dụng, giá đèn, cầu dao đế sứ…
Tiếp đến hàng loạt các sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu xã hội liên tục được VINAKIP tung ra, như các thiết bị đóng cắt điều khiển, chiếu sáng và bảo vệ dòng điện cao áp, trung áp, và hạ áp. Đồng thời, Công ty còn lắp đặt các thiết bị đường dây điện đến 35kV; thi công xây lắp cơ sở hạ tầng; xuất, nhập khẩu vật liệu điện và thiết bị điện; kinh doanh các loại vật tư, vật liệu điện …
Những sản phẩm thiết yếu này nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần từ Quảng Bình trở ra. Nhiều năm liên tục từ 2000 đến nay, sản phẩm của VINAKIP đã được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, thương hiệu VINAKIP đạt giải thưởng Sao vàng Đất Việt 2005, nhãn hiệu KIP độc quyền và được chứng nhận Nhãn hiệu cạnh tranh Nổi tiếng Quốc gia…Doanh thu sản xuất công nghiệp của Công ty bình quân tăng 15 %/năm, lợi nhuận bình quân hàng năm tăng từ 15 - 20%, thu nhập tăng 10 %/năm, chi trả cổ tức cho các cổ đông đầy đủ, với tỷ lệ gần 20 %/năm.
Bên cạnh đó, để góp phần tiết kiệm năng lượng, từ tháng 5/2006 VINAKIP đã đăng ký tham gia Dự án chiếu sáng công cộng hiệu suất cao tại Việt Nam, do Quỹ Môi trường toàn cầu GEF tài trợ.
Cụ thể, VINAKIP đã tiến hành nâng cấp, cải tiến và thiết kế mới sản phẩm và dây chuyền sản xuất các loại chấn lưu (ballast) sắt từ hiệu suất cao cho đèn HPS 150 W, 70 W, 250 W; chấn lưu 2 mức công suất 250 W/150 W dùng cho đèn HPS.
Đặc biệt, hai loại sản phẩm là Ballast sắt từ dùng cho đèn huỳnh quang dạng ống loại 20 W/18W và 40 W/36W đã được Công ty chế tạo thành công, đáp ứng được tất cả các yêu cầu về tiết kiệm năng lượng và được Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận Sản phẩm tiết kiệm năng lượng.
Trong năm 2008, VINAKIP phát triển thêm nhãn hiệu Euron cho dòng sản phẩm ổ cắm, công tắc cao cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng các khu chung cư, cao ốc văn phòng. Nhãn hiệu Euron đang từng bước tạo niềm tin đối với người tiêu dùng trong cả nước.
Đạt được những thành công trên là do Công ty đã xây dựng được chiến lược sản xuất kinh doanh dài hạn và phù hợp với tình hình phát triển ngày càng cao của thị trường. Trên cơ sở đó, VINAKIP đưa ra các giải pháp cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong từng thời điểm cụ thể một cách linh hoạt, phù hợp. Liên tục xây dựng và củng cố mạng lưới tiêu thụ. Hiện nay với 15 Nhà phân phối và hơn 200 Đại lý trên toàn quốc, sản phẩm của VINAKIP đã đáp ứng được đòi hỏi của các khách hàng về thời gian giao và mức độ dễ đặt hàng.
Năm 2008, suy giảm kinh tế làm sức mua tiêu dùng giảm, doanh thu bán hàng của VINAKIP bị ảnh hưởng ít nhiều, các hợp đồng và đơn đặt hàng không ổn định, sản phẩm truyền thống tiêu thụ chậm….
Để tiếp tục đa dạng hóa các mặt hàng, tạo cơ sở tăng doanh thu bán hàng và việc làm cho người lao động cho năm 2009 và những năm tiếp theo, VINAKIP đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất dây và cáp điện hiện đại với tổng mức đầu tư 13,5 tỷ đồng, đầu năm 2009 nhãn hiệu dây và cáp điện Euron VINAKIP đã được đưa ra thị trường và từng bước thâm nhập đến tận các đối tượng khách hàng nhỏ lẻ– Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Đình Phẩm cho biết.
Được thành lập ngày 11/1/1967 với tên gọi là Nhà máy sản xuất đồ điện, những sản phẩm chính của Nhà máy khi đó là: Tiếp điểm BN40; Cầu dao 3Pha 30A; Tủ điện… để đóng cắt và bảo vệ dòng điện phục vụ nền kinh tế quốc dân.
Mặc dù quy mô sản xuất của nhà máy còn nhỏ, các thiết bị máy móc còn lạc hậu, bên cạnh đó là sự tàn phá và thiếu thốn do chiến tranh, cơ sở sản xuất bị phân tán do phải sơ tán nhiều lần, nhưng Nhà máy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Sau chiến tranh, hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà máy chủ yếu dựa trên kế hoạch giao của Bộ Công nghiệp theo cơ chế bao cấp nên rất hạn chế trong việc đầu tư phát triển của nhà máy.
Chính vì vậy khi chuyển sang cơ chế thị trường, VINAKIP đã gặp rất nhiều khó khăn. Hàng hoá sản xuất ra không tiêu thụ được do mẫu mã lạc hậu, nhà xưởng và thiết bị máy móc xuống cấp, người lao động phải nghỉ việc. Đây là thời kỳ mà hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà máy xuống thấp nhất trong quá trình hình thành và phát triển.
Khi đó, câu hỏi sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào, tiêu thụ ở đâu đã trở thành “bài toán đố” với mọi thành viên trong Công ty.
Trong khi, sức cạnh tranh các loại hàng hoá cùng loại của các nhà sản xuất trong nước và hàng hoá nhập ngoại đã tạo thêm sức ép không nhỏ đối với công tác hoạch định về sản phẩm, mục tiêu của Công ty.
“Chỉ còn một hướng tiến lên phía trước, đúng như tinh thần người lính” , VINAKIP đã đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, tập trung sản xuất các mặt hàng theo nhu cầu thị trường như: nhóm mặt hàng công tắc, ổ cắm dân dụng, bảng điện dân dụng, giá đèn, cầu dao đế sứ…
Tiếp đến hàng loạt các sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu xã hội liên tục được VINAKIP tung ra, như các thiết bị đóng cắt điều khiển, chiếu sáng và bảo vệ dòng điện cao áp, trung áp, và hạ áp. Đồng thời, Công ty còn lắp đặt các thiết bị đường dây điện đến 35kV; thi công xây lắp cơ sở hạ tầng; xuất, nhập khẩu vật liệu điện và thiết bị điện; kinh doanh các loại vật tư, vật liệu điện …
Những sản phẩm thiết yếu này nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần từ Quảng Bình trở ra. Nhiều năm liên tục từ 2000 đến nay, sản phẩm của VINAKIP đã được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, thương hiệu VINAKIP đạt giải thưởng Sao vàng Đất Việt 2005, nhãn hiệu KIP độc quyền và được chứng nhận Nhãn hiệu cạnh tranh Nổi tiếng Quốc gia…Doanh thu sản xuất công nghiệp của Công ty bình quân tăng 15 %/năm, lợi nhuận bình quân hàng năm tăng từ 15 - 20%, thu nhập tăng 10 %/năm, chi trả cổ tức cho các cổ đông đầy đủ, với tỷ lệ gần 20 %/năm.
Bên cạnh đó, để góp phần tiết kiệm năng lượng, từ tháng 5/2006 VINAKIP đã đăng ký tham gia Dự án chiếu sáng công cộng hiệu suất cao tại Việt Nam, do Quỹ Môi trường toàn cầu GEF tài trợ.
Cụ thể, VINAKIP đã tiến hành nâng cấp, cải tiến và thiết kế mới sản phẩm và dây chuyền sản xuất các loại chấn lưu (ballast) sắt từ hiệu suất cao cho đèn HPS 150 W, 70 W, 250 W; chấn lưu 2 mức công suất 250 W/150 W dùng cho đèn HPS.
Đặc biệt, hai loại sản phẩm là Ballast sắt từ dùng cho đèn huỳnh quang dạng ống loại 20 W/18W và 40 W/36W đã được Công ty chế tạo thành công, đáp ứng được tất cả các yêu cầu về tiết kiệm năng lượng và được Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận Sản phẩm tiết kiệm năng lượng.
Trong năm 2008, VINAKIP phát triển thêm nhãn hiệu Euron cho dòng sản phẩm ổ cắm, công tắc cao cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng các khu chung cư, cao ốc văn phòng. Nhãn hiệu Euron đang từng bước tạo niềm tin đối với người tiêu dùng trong cả nước.
Đạt được những thành công trên là do Công ty đã xây dựng được chiến lược sản xuất kinh doanh dài hạn và phù hợp với tình hình phát triển ngày càng cao của thị trường. Trên cơ sở đó, VINAKIP đưa ra các giải pháp cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong từng thời điểm cụ thể một cách linh hoạt, phù hợp. Liên tục xây dựng và củng cố mạng lưới tiêu thụ. Hiện nay với 15 Nhà phân phối và hơn 200 Đại lý trên toàn quốc, sản phẩm của VINAKIP đã đáp ứng được đòi hỏi của các khách hàng về thời gian giao và mức độ dễ đặt hàng.
Năm 2008, suy giảm kinh tế làm sức mua tiêu dùng giảm, doanh thu bán hàng của VINAKIP bị ảnh hưởng ít nhiều, các hợp đồng và đơn đặt hàng không ổn định, sản phẩm truyền thống tiêu thụ chậm….
Để tiếp tục đa dạng hóa các mặt hàng, tạo cơ sở tăng doanh thu bán hàng và việc làm cho người lao động cho năm 2009 và những năm tiếp theo, VINAKIP đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất dây và cáp điện hiện đại với tổng mức đầu tư 13,5 tỷ đồng, đầu năm 2009 nhãn hiệu dây và cáp điện Euron VINAKIP đã được đưa ra thị trường và từng bước thâm nhập đến tận các đối tượng khách hàng nhỏ lẻ– Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Đình Phẩm cho biết.