10:36 02/02/2007

100 thương hiệu mạnh nhất thế giới

Khánh Hoa

Công ty tư vấn thương hiệu Interbrand và tuần báo Business Week vừa công bố danh sách 100 thương hiệu mạnh nhất thế giới

Coca-Cola vẫn giữ vững vị trí số 1 trong bảng xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới - Ảnh: Business Week.
Coca-Cola vẫn giữ vững vị trí số 1 trong bảng xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới - Ảnh: Business Week.

Công ty tư vấn thương hiệu Interbrand và tuần báo Business Week vừa công bố danh sách 100 thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Theo tiêu chí xếp hạng của Business Week và Interbrand, để được lọt vào danh sách này, các thương hiệu phải đem lại ít nhất 1/3 doanh thu từ nước ngoài. Thứ hai, thương hiệu đó phải được nhận dạng bởi những khách hàng không quen thuộc. Tiếp đến, các số liệu về tài chính và tiếp thị quảng cáo của thương hiệu đó phải được niêm yết công khai.

Bởi vậy, các tiêu chuẩn trên đã loại ra một số thương hiệu có sức nặng như Visa, Wal-Mart, Mars và CNN.

Business Week và Interbrand cũng không xếp hạng những công ty mẹ, đó là nguyên nhân khiến cho nhng thương hiệu như Procter & Gamble cũng không có tên trong danh sách. Và các hãng hàng không cũng không có mặt trong bảng xếp hạng do rất khó tách rời những nhân tố có tác động lớn tới thương hiệu như lộ trình hay thời gian.

Để tính giá trị của một thương hiệu, Business Week đã chọn đối tác Interbrand bởi vì phương pháp tính giá trị thương hiệu của Interbrand, một công ty của tập đoàn Omnicom, giống với cách tính giá trị một số tài sản khác của các nhà phân tích. Đó là khả năng tăng trưởng, sự ổn định và doanh thu tương lai của một thương hiệu.

Trong số những thương hiệu đứng đầu năm nay, không có nhiều thay đổi lớn so với năm ngoái. Mặc dù giá trị thương hiệu giảm 1% so với năm ngoái nhưng Coca-Cola vẫn khẳng định vị trí số 1 với thương hiệu được định giá 67 tỷ USD. Tiếp sau là Microsoft với 56,926 tỷ USD, giảm 5% so với mức 59,941 năm 2005.

Năm 2006 có thể xem là năm trỗi dậy của Google khi vươn từ vị trí 38 của năm 2005 lên 24 trong năm 2006, đạt mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 46%, cao nhất trong số các thương hiệu được xếp hạng.

Nhìn vào danh sách 20 thương hiệu đứng đầu Top 100, có thể thấy sự thống lĩnh của hầu hết những thương hiệu đến từ Mỹ (13/20). Châu Âu đứng thứ 2 với 4 thương hiệu đến tĐức, Pháp và Phần Lan. Châu Á góp mặt với 3 thương hiệu đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mặc dù giá trị thương hiệu bị giảm so với năm ngoái, song những thương hiệu như Coca-Cocla, Microsoft hay Intel vẫn đang khẳng định vị thế dẫn đầu.

Danh sách 20 thương hiệu lớn nhất thế giới trong năm 2006:

Xếp hạng năm 2006 Tên thương hiệu Quốc gia Giá trị năm 2006 (tỷ USD) Giá trị năm 2005 (tỷ USD)
 1 Coca - Cola Mỹ  67,000  67,525
 2 Microsoft Mỹ  56,926  59,941
 3 IBM Mỹ  56,201  53,376
 4 GE Mỹ  48,907  46,996
 5 Intel Mỹ  32,319  35,588
 6 Nokia Phần Lan  30,131  26,452
 7 Toyota Nhật  27,941  24,837
 8 Disney Mỹ  27,848  26,441
 9 McDonald’s Mỹ  27,501  26,014
 10 Mercedes - Benz Đức  21,795  20,006
 11 Citi Mỹ  21,458  19,967
 12 Marlboro Mỹ  21,350  21,189
 13 Hewlett - Packard Mỹ  20,458  18,866
 14 American Express Mỹ  19,641  18,559
 15 BMW Đức  19,617  17,126
 16 Gillette Mỹ  19,579  17,534
 17 Louis Vuitton Pháp  17,606  16,077
 18 Cisco Mỹ  17,532  16,592
 19 Honda Nhật  17,049  15,788
 20 Samsung Hàn Quốc  16,169  14,956