8 hãng hàng không giá rẻ tại châu Á lập liên minh
Hành khách sẽ có thể đặt vé tại bất kỳ hãng hàng không nào thông qua một trang web duy nhất
Trong ngày thứ Hai, 8 hãng hàng không giá rẻ tại châu Á công bố liên minh với nhau để tạo ra liên minh hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới nhằm khai thác tối đa nguồn khách hàng mà các bên đã xây dựng được, theo tin từ báo Nikkei của Nhật.
8 hãng hàng không trên bao gồm: Scoot & Tiger Air thuộc hãng hàng không Singapore Airlines, Nok Air thuộc Thai Airways, NokScoot - hãng hàng không liên minh giữa Nok Air và Scoot, Cebu Pacific Air thuộc hãng hàng không Cebu Air lớn nhất tại Philippines, Tiger Air Australia thuộc sở hữu của tập đoàn Virgin Australia Holdings, Vanilla Air thuộc tập đoàn ANA Holdings - Nhật và Jeju Air của Hàn Quốc.
Liên minh mới có tên Value Alliance đặt trụ sở chính tại Singapore. Hành khách sẽ có thể đặt vé tại bất kỳ hãng hàng không nào thông qua một trang web duy nhất. Các hãng đặt mục tiêu thu hút được khách hàng bay nhiều tuyến khác nhau trong cùng một hệ thống.
“Liên minh hàng không mới sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn bất kỳ hãng hàng không giá rẻ nào trên thế giới”, CEO của hãng hàng không Value Alliance, ông Cambell Wilson tuyên bố trong buổi ra mắt hãng vào ngày hôm qua.
Ý tưởng thành lập liên minh này đã có từ năm 2014 khi mà Nok Air và Scoot cùng tính sẽ lập liên doanh. Từ đó đến nay, họ đã lập một hệ thống đặt vé chung cho phép đặt vé theo thời gian thực với nhiều hãng hàng không khác nhau ở mức chi phí rất thấp.
Sau khi sáp nhập, liên minh mới sở hữu 176 máy bay, kết nối 160 điểm đến tương đương 1/3 các điểm đến trong mạng lưới hàng không quốc tế. Các hãng thành viên đã vận chuyển 47 triệu hành khách trong năm 2015.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia ngành hàng không, vấn đề lớn nhất đối với các hàng hàng không trong liên minh hàng không mới là làm sao để duy trì hoạt động mà không làm tăng chi phí dẫn đến tăng giá vé.
Dù đã liên minh về hệ thống đặt vé nhưng nhiều hệ thống khác ví như hạ tầng kiểm tra hành lý giữa các hãng vẫn chưa tự động kết nối trừ khi có thỏa thuận riêng, chính vì vậy khách hàng sẽ gặp không ít khó khăn.
Còn theo CEO của hãng Nok Air, sẽ cần rất nhiều thời gian để liên minh hàng không thực sự đi vào hoạt động thực tế và giảm được chi phí tối đa cho khách hàng. Tại một số nước thành viên, liên minh còn đang đối diện với không ít các vấn đề pháp lý.
8 hãng hàng không trên bao gồm: Scoot & Tiger Air thuộc hãng hàng không Singapore Airlines, Nok Air thuộc Thai Airways, NokScoot - hãng hàng không liên minh giữa Nok Air và Scoot, Cebu Pacific Air thuộc hãng hàng không Cebu Air lớn nhất tại Philippines, Tiger Air Australia thuộc sở hữu của tập đoàn Virgin Australia Holdings, Vanilla Air thuộc tập đoàn ANA Holdings - Nhật và Jeju Air của Hàn Quốc.
Liên minh mới có tên Value Alliance đặt trụ sở chính tại Singapore. Hành khách sẽ có thể đặt vé tại bất kỳ hãng hàng không nào thông qua một trang web duy nhất. Các hãng đặt mục tiêu thu hút được khách hàng bay nhiều tuyến khác nhau trong cùng một hệ thống.
“Liên minh hàng không mới sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn bất kỳ hãng hàng không giá rẻ nào trên thế giới”, CEO của hãng hàng không Value Alliance, ông Cambell Wilson tuyên bố trong buổi ra mắt hãng vào ngày hôm qua.
Ý tưởng thành lập liên minh này đã có từ năm 2014 khi mà Nok Air và Scoot cùng tính sẽ lập liên doanh. Từ đó đến nay, họ đã lập một hệ thống đặt vé chung cho phép đặt vé theo thời gian thực với nhiều hãng hàng không khác nhau ở mức chi phí rất thấp.
Sau khi sáp nhập, liên minh mới sở hữu 176 máy bay, kết nối 160 điểm đến tương đương 1/3 các điểm đến trong mạng lưới hàng không quốc tế. Các hãng thành viên đã vận chuyển 47 triệu hành khách trong năm 2015.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia ngành hàng không, vấn đề lớn nhất đối với các hàng hàng không trong liên minh hàng không mới là làm sao để duy trì hoạt động mà không làm tăng chi phí dẫn đến tăng giá vé.
Dù đã liên minh về hệ thống đặt vé nhưng nhiều hệ thống khác ví như hạ tầng kiểm tra hành lý giữa các hãng vẫn chưa tự động kết nối trừ khi có thỏa thuận riêng, chính vì vậy khách hàng sẽ gặp không ít khó khăn.
Còn theo CEO của hãng Nok Air, sẽ cần rất nhiều thời gian để liên minh hàng không thực sự đi vào hoạt động thực tế và giảm được chi phí tối đa cho khách hàng. Tại một số nước thành viên, liên minh còn đang đối diện với không ít các vấn đề pháp lý.