AIG bán tháo máy bay lấy tiền trả nợ
Hãng bảo hiểm Mỹ AIG vừa nhất trí bán rẻ 53 chiếc máy bay phản lực dân dụng cho đối tác Australia
Bộ phận cho thuê máy bay của hãng bảo hiểm Mỹ AIG vừa nhất trí bán 53 chiếc máy bay phản lực dân dụng cho công ty Macquire của Australia. Giá trị của thương vụ này là 2 tỷ USD tiền mặt mà AIG đang rất cần tới.
Theo Reuters, trong số máy bay mà International Lease Finance Corp (ILFC) - công ty cho thuê máy bay thuộc AIG - chuẩn bị bán cho đối tác Australia, phần lớn là máy bay Boeing 737 và Airbus 320. Macquire được xem là đã vớ được một món hời, vì giá trị sổ sách của số máy bay này là 2,3 tỷ USD, cao hơn mức giá 2 tỷ USD trong thỏa thuận giữa hai bên.
AIG đi tới quyết định bán máy bay sau khi đã cố bán lại toàn bộ ILFC nhưng không tìm được khách mua. Đây là một phần trong chương trình bán lại tài sản mà AIG đang thực hiện để có tiền trả nợ Chính phủ Mỹ. Để cứu AIG khỏi bờ vực sụp đổ, Chính phủ Mỹ đã bơm cho tập đoàn này hơn 182 tỷ USD vào các năm 2008-2009.
Lý do khiến AIG không thể bán nổi ILFC là do công ty này nợ nần chồng chất và khó có khả năng huy động được vốn trong thời gian tới. Tháng trước, ILFC tuyên bố sẽ bán đi số máy bay trị giá 3,5 tỷ USD. Người sáng lập ILFC, Steven Udvar-Hazy, cũng đã rời bỏ công ty này từ tháng 2 vừa qua.
Được thành lập vào năm 1973, ILFC được AIG mua lại với giá 1,3 tỷ USD vào năm 1990. Nằm trong “đế chế” AIG, ILFC đã có nhiều năm được hưởng nguồn vốn dối dào, nhưng dòng vốn này đã dần cạn sau khi AIG suýt bị khủng hoảng tài chính “đốn ngã” vào tháng 9/2009.
Ngược lại với những khó khăn của AIG và ILFC, Macquire - vốn là một ngân hàng đầu tư - đã tận dụng khủng hoảng để gom mua các tài sản giá rẻ. Vụ mua lại máy bay của ILFC đưa số máy bay của Macquire tăng thêm 40% và đưa công ty này vào hàng ngũ những công ty cho thuê máy bay hạng hai lớn nhất thế giới.
Theo Reuters, trong số máy bay mà International Lease Finance Corp (ILFC) - công ty cho thuê máy bay thuộc AIG - chuẩn bị bán cho đối tác Australia, phần lớn là máy bay Boeing 737 và Airbus 320. Macquire được xem là đã vớ được một món hời, vì giá trị sổ sách của số máy bay này là 2,3 tỷ USD, cao hơn mức giá 2 tỷ USD trong thỏa thuận giữa hai bên.
AIG đi tới quyết định bán máy bay sau khi đã cố bán lại toàn bộ ILFC nhưng không tìm được khách mua. Đây là một phần trong chương trình bán lại tài sản mà AIG đang thực hiện để có tiền trả nợ Chính phủ Mỹ. Để cứu AIG khỏi bờ vực sụp đổ, Chính phủ Mỹ đã bơm cho tập đoàn này hơn 182 tỷ USD vào các năm 2008-2009.
Lý do khiến AIG không thể bán nổi ILFC là do công ty này nợ nần chồng chất và khó có khả năng huy động được vốn trong thời gian tới. Tháng trước, ILFC tuyên bố sẽ bán đi số máy bay trị giá 3,5 tỷ USD. Người sáng lập ILFC, Steven Udvar-Hazy, cũng đã rời bỏ công ty này từ tháng 2 vừa qua.
Được thành lập vào năm 1973, ILFC được AIG mua lại với giá 1,3 tỷ USD vào năm 1990. Nằm trong “đế chế” AIG, ILFC đã có nhiều năm được hưởng nguồn vốn dối dào, nhưng dòng vốn này đã dần cạn sau khi AIG suýt bị khủng hoảng tài chính “đốn ngã” vào tháng 9/2009.
Ngược lại với những khó khăn của AIG và ILFC, Macquire - vốn là một ngân hàng đầu tư - đã tận dụng khủng hoảng để gom mua các tài sản giá rẻ. Vụ mua lại máy bay của ILFC đưa số máy bay của Macquire tăng thêm 40% và đưa công ty này vào hàng ngũ những công ty cho thuê máy bay hạng hai lớn nhất thế giới.