AIG bán tháo máy bay lấy tiền trả nợ

Mai Phương

15/04/2010, 06:30

Hãng bảo hiểm Mỹ AIG vừa nhất trí bán rẻ 53 chiếc máy bay phản lực dân dụng cho đối tác Australia

AIG đang cần tiền để trả nợ cho Chính phủ Mỹ - Ảnh: Businessweek.
AIG đang cần tiền để trả nợ cho Chính phủ Mỹ - Ảnh: Businessweek.

Bộ phận cho thuê máy bay của hãng bảo hiểm Mỹ AIG vừa nhất trí bán 53 chiếc máy bay phản lực dân dụng cho công ty Macquire của Australia. Giá trị của thương vụ này là 2 tỷ USD tiền mặt mà AIG đang rất cần tới.

Theo Reuters, trong số máy bay mà International Lease Finance Corp (ILFC) - công ty cho thuê máy bay thuộc AIG - chuẩn bị bán cho đối tác Australia, phần lớn là máy bay Boeing 737 và Airbus 320. Macquire được xem là đã vớ được một món hời, vì giá trị sổ sách của số máy bay này là 2,3 tỷ USD, cao hơn mức giá 2 tỷ USD trong thỏa thuận giữa hai bên.

AIG đi tới quyết định bán máy bay sau khi đã cố bán lại toàn bộ ILFC nhưng không tìm được khách mua. Đây là một phần trong chương trình bán lại tài sản mà AIG đang thực hiện để có tiền trả nợ Chính phủ Mỹ. Để cứu AIG khỏi bờ vực sụp đổ, Chính phủ Mỹ đã bơm cho tập đoàn này hơn 182 tỷ USD vào các năm 2008-2009.

Lý do khiến AIG không thể bán nổi ILFC là do công ty này nợ nần chồng chất và khó có khả năng huy động được vốn trong thời gian tới. Tháng trước, ILFC tuyên bố sẽ bán đi số máy bay trị giá 3,5 tỷ USD. Người sáng lập ILFC, Steven Udvar-Hazy, cũng đã rời bỏ công ty này từ tháng 2 vừa qua.

Được thành lập vào năm 1973, ILFC được AIG mua lại với giá 1,3 tỷ USD vào năm 1990. Nằm trong “đế chế” AIG, ILFC đã có nhiều năm được hưởng nguồn vốn dối dào, nhưng dòng vốn này đã dần cạn sau khi AIG suýt bị khủng hoảng tài chính “đốn ngã” vào tháng 9/2009.

Ngược lại với những khó khăn của AIG và ILFC, Macquire - vốn là một ngân hàng đầu tư - đã tận dụng khủng hoảng để gom mua các tài sản giá rẻ.  Vụ mua lại máy bay của ILFC đưa số máy bay của Macquire tăng thêm 40% và đưa công ty này vào hàng ngũ những công ty cho thuê máy bay hạng hai lớn nhất thế giới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy