
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Hoài Ngân
26/11/2010, 09:26
Chính phủ yêu cầu việc xây dựng các sân bay mới cần được đặt trong mối liên hệ với các sân bay hiện tại
Các sân bay Long Thành (Đồng Nai) và Tiên Lãng (Hải Phòng) đã được "bật đèn xanh" để chủ đầu tư có thể đẩy nhanh việc lập dự án đầu tư trong thời gian tới, theo tinh thần Thông báo số 307/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ đưa ra vào ngày 25/11.
Theo thông báo này, đối với quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải xác định quy mô dự án cho phù hợp theo từng giai đoạn đầu tư; làm rõ mối liên hệ, những ảnh hưởng và các tác động về kinh tế, tài chính giữa hai cảng hàng không quốc tế: Long Thành và Tân Sơn Nhất, đặc biệt là thời điểm đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần lập báo cáo đánh giá tác động môi trường chiến lược để thẩm định theo quy định đồng thời với việc thẩm định quy hoạch, đồng thời làm rõ vai trò của các hãng hàng không trong nước và quốc tế trong việc khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đối với quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng, Hải Phòng, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải làm rõ phương án hiệu quả nhất của bài toán kinh tế về các giai đoạn phân kỳ đầu tư, mức độ đầu tư cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng với mục tiêu thay thế cảng hàng không Cát Bi và dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Bộ Giao thông Vận tải cũng được yêu cầu tính toán kỹ thời điểm dừng khai thác cảng hàng không Cát Bi, chuyển sang khai thác tại cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng; đồng thời cân đối với quá trình đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt của cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng như việc chia sẻ sản lượng hàng khách khi đưa cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng, Hải Phòng vào khai thác.
Khi khi quy hoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng được duyệt, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo bổ sung cảng hàng không này vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không của vùng và lập quy hoạch tổng thể theo hướng sử dụng kết quả hồ sơ nghiên cứu ở bước quy hoạch vị trí do Công ty Tư vấn ADCC lập.
Trước đó, ngày 15/11, tại Văn phòng Chính phủ đã có cuộc họp quan trọng bàn về hai dự án sân bay này.
Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng không Miền Nam, cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được tính toán với mục tiêu phát triển hàng không khu vực Tp.HCM thông qua việc đưa cảng hàng không này trở thành một sân bay trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á.
Dự án sân bay Long Thành sẽ được chia làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 dự kiến đưa vào khai thác năm 2020, công suất mục tiêu khi hoàn thành cả 2 giai đoạn vào năm 2035 sẽ đáp ứng phục vụ được từ 80-100 triệu khách và 3 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng vốn đầu tư cho dự án này khoảng 6,74 tỷ USD, dự kiến huy động từ ngân sách, trái phiếu chính phủ, nguồn ODA, từ nguồn hợp tác công tư, vốn tư nhân,…
Với dự án sân bay Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã thuê tư vấn lập đồ án quy hoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Hải Phòng với mục tiêu là xây dựng sân bay dự phòng cho sân bay Nội Bài, thay thế cho cảng hàng không Cát Bi. Dự kiến cảng hàng không này nằm trên địa bàn 4 xã thuộc huyện Tiên Lãng với diện tích đất xây dựng khoảng 4.000 ha.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: