10:02 11/06/2007

“British Telecom muốn đa dạng hóa hoạt động tại Việt Nam”

Kim Thái

Trò chuyện với ông Allen Ma, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Tập đoàn British Telecom (Anh)

"Lý do chúng tôi quan tâm đến thị trường Việt Nam là vì Việt Nam đang trở thành một điểm tập trung của toàn cầu hoá."
"Lý do chúng tôi quan tâm đến thị trường Việt Nam là vì Việt Nam đang trở thành một điểm tập trung của toàn cầu hoá."
British Telecom là một tập đoàn viễn thông lớn của Anh. Tập đoàn này đã đến Việt nam từ năm 2003 với một công ty 100% vốn nước ngoài tại Tp.HCM. Hiện nay, tập đoàn đang muốn tiếp tục mở rộng lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam vì cho rằng Việt Nam là một thị trường tiềm năng.

Sau đây là nội dung cuộc trao đổi của chúng tôi với Allen Ma, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của British Telecom.

Ông có thể cho biết vì sao British Telecom quan tâm đến thị trường Việt Nam?

British Telecom là tập đoàn toàn cầu với hơn 100 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành viễn thông. Hai năm trước, chúng tôi đã quyết định đầu tư 10.000 tỷ Bảng Anh để thay thế toàn bộ mạng viễn thông công nghệ cũ bằng mạng thế hệ mới trên nền công nghệ IP ở Anh trong vòng 5 năm tới. Chúng tôi cũng làm việc với rất nhiều khách hàng ở khắp nơi trên thế giới về lĩnh vực này.

Lý do chúng tôi quan tâm đến thị trường Việt Nam là vì Việt Nam đang trở thành một điểm tập trung của toàn cầu hoá. Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế rất cao trong nhiều năm. Rất nhiều công ty đa quốc gia đang đến Việt Nam. Thị trường viễn thông phát triển rất nhanh và còn rất nhiều tiềm năng. Chúng tôi tin là chúng tôi có thể cung cấp nhiều dịch vụ tốt cho các công ty đa quốc gia ở đây và chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi với các công ty nội địa. Chúng tôi đã thành lập một công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Tp.HCM từ năm 2003. Bây giờ chúng tôi muốn đa dạng hóa hoạt động của mình tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng có thể bắt đầu mở rộng hoạt động sớm, có thể ngay trong năm nay.

Nhiều công ty viễn thông quốc tế cũng đang đến Việt Nam. Vậy thế mạnh của British Telecom trong cuộc cạnh tranh ở thị trường Việt Nam là gì, thưa ông?

Thứ nhất, chúng tôi có kinh nghiệm trong việc phát triển mạng thế hệ mới. Chúng tôi là công ty viễn thông quốc tế đầu tiên thực sự tiến hành việc nâng cấp công nghệ mạng này. Trong khi các công ty khác còn đang bàn bạc về việc này thì chúng tôi đã tiến hành được 2-3 năm rồi. Chúng tôi đã tiến hành tại Anh và nhiều nơi trên thế giới.

Thứ hai, chúng tôi đã tiến hành nhiều hợp đồng rất thành công với nhiều công ty đa quốc gia trên thế giới trong việc xây dựng và phát triển mạng toàn cầu của công ty. Chúng tôi đã bắt đầu chiến lược ở thị trường này 5 năm trước và có nhiều công ty toàn cầu lớn là khách hàng, ví dụ như Pepsi, Unilever, Standard Charter Bank, LG and Fedex. Chúng tôi có thể chỉ cho những khách hàng tiềm năng thấy rằng họ cũng có thể phát triển công việc kinh doanh tốt như những khách hàng của chúng tôi nhờ việc sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Thứ ba, bản thân việc hoạt động toàn cầu của British Telecom. Chúng tôi đang hoạt động tại 170 nước trên thế giới. Tôi không nghĩ là có công ty viễn thông nào có tầm bao phủ rộng như vậy.