10:18 16/04/2007

"Brother muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm"

Minh Quang

"Trước mắt, chúng tôi đang mong muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm đang sản xuất tại Việt Nam"

"100% sản phẩm của nhà máy Brother tại Việt Nam được xuất sang các thị trường châu Âu và châu Mỹ."
"100% sản phẩm của nhà máy Brother tại Việt Nam được xuất sang các thị trường châu Âu và châu Mỹ."

Tập đoàn Brother (Nhật Bản) sản xuất tại Việt Nam các sản phẩm máy in, máy fax, máy đa chức năng. Tuy nhiên, các sản phẩm này được xuất khẩu hoàn toàn. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn của chúng tôi với ông Toyomi IDO, Chủ tịch Tập đoàn.

Xin ông cho biết đôi nét về Tập đoàn Brother và ông đánh giá như thế nào về thị trường Việt Nam?

Brother được thành lập từ năm 1908 và 2008 là năm chúng tôi kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển. Doanh thu ròng của Brother là 4,7 tỷ USD tính đến tháng 3 năm tài chính 2006.

Chúng tôi có mặt tại Việt Nam từ 1991. Qua nhiều năm xuất hiện ở Việt Nam chúng tôi nhận thấy cơ hội và tiềm năng phát triển của thị trường ở đây rất lớn.

Được biết Brother đã xây dựng nhà máy ở Việt Nam và hình như nhà máy này xuất phát từ nhà máy ở Trung Quốc?

Brother có nhiều nhà máy trên khắp thế giới nhưng tập trung nhiều ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên thị trường này có nhiều yếu tố bất lợi đối với nhà máy của Brother, đặc biệt là chi phí nhân công đang gia tăng vì vậy chúng tôi nghĩ đến địa điểm khác ở trong vùng Đông Nam Á.

Chúng tôi chọn Việt Nam vì thỏa mãn những yêu cầu của nhà máy và gần gũi với Trung Quốc, thuận tiện cho việc vận chuyển linh kiện, phụ tùng...

Nhà máy của Brother được xây dựng ở phía Bắc và tháng ba qua chúng tôi đã bắt đầu cho hoạt động nhà máy này. Nhà máy có công suất sản xuất là 70.000 sản phẩm/tháng.

Tuy nhiên toàn bộ 100% sản phẩm của nhà máy lại được xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ. Nhà máy này không cung cấp sản phẩm cho thị trường nội địa.

Phải chăng nhà máy không đủ năng lực để cung cấp cho thị trường nội địa, thưa ông?

Không phải, vì đó là cam kết của chúng tôi với Chính phủ Việt Nam khi thành lập nhà máy tại Việt Nam. Những sản phẩm sản xuất tại nhà máy này bao gồm máy in, fax và máy đa chức năng tương tự những sản phẩm chúng tôi đang cung cấp cho thị trường Việt Nam. Chỉ có điều những sản phẩm sản xuất tại nhà máy phải xuất khẩu sau đó được nhập về Việt Nam để cung cấp cho thị trường trong nước.

Hiện tại chúng tôi chưa thể nói khi nào thì sản phẩm của nhà máy sẽ trực tiếp bán vào thị trường nội địa vì các đơn hàng ở nước ngoài cũng rất lớn.

Trước mắt, chúng tôi đang mong muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm đang sản xuất tại Việt Nam.