14:53 01/07/2011

CAEXPO 8: Sàn đấu của các thương hiệu lớn

Kim Tiến

Lần đầu tiên, hội chợ thường niên Trung Quốc - ASEAN sẽ có khu vực trưng bày hàng hóa của các quốc gia, vùng lãnh thổ khác

Gian hàng Việt Nam tại hội chợ CAEXPO 2009 - Ảnh: Anh Quân.
Gian hàng Việt Nam tại hội chợ CAEXPO 2009 - Ảnh: Anh Quân.
Nhằm thúc đẩy thương mại và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác, mở rộng thị trường, hội chợ Trung Quốc - ASEAN năm nay (CAEXPO 8) sẽ diễn ra từ 21 – 26/10 tại TP. Nam Ninh (Trung Quốc).

Năm 2011 đánh dấu 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN, năm đầu tiên Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN được thiết lập. Diễn ra trong bối cảnh như vậy, CAEXPO 8 càng trở nên quan trọng và sẽ đóng vai trò lớn hơn trong khu vực.

Nhiều điểm mới

Khu gian hàng thương mại tại CAEXPO 8 như thường lệ sẽ tiếp tục được chia thành hai phân khu chính để giới thiệu hàng hóa của các nước ASEAN và Trung Quốc.

Trong đó, khu gian hàng ASEAN là nơi giới thiệu các sản phẩm cùng thương hiệu hàng đầu của các quốc gia thành viên khối này, thuộc các lĩnh vực như lương thực, thực phẩm, đồ nội thất và trang trí, thủ công mỹ nghệ, nguyên liệu thô…

Khu gian hàng của Trung Quốc sẽ trưng bày các sản phẩm như máy móc và thiết bị, thiết bị năng lượng điện, máy đóng gói và chế biến, ứng dụng điện, điện tử.

Tuy nhiên, năm nay, lần đầu tiên Ban tổ chức sẽ dành hẳn một khu vực để trưng bày các sản phẩm, thương hiệu hàng hóa đến từ Hồng Kông, Macau, Đài Loan cũng như các quốc gia/vùng lãnh thổ bên ngoài khối ASEAN.

Cùng với đó, CAEXPO 8 sẽ cung cấp thêm các khu trưng bày chuyên ngành, bên ngoài khu triển lãm chính. Theo đó, các sản phẩm thuộc các lĩnh vực công nghiệp nhẹ và nông nghiệp sẽ được chia ra trưng bày riêng tại Khu triển lãm đô thị Hoa Nam và Nhà triển lãm Quảng Tây.

Đáng chú ý, khu triển lãm đô thị Hoa Nam (Nam Ninh) sẽ có tới 600 gian hàng, tập trung giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao thuộc lĩnh vực công nghiệp nhẹ của các nước ASEAN và Trung Quốc.

Với giải pháp chia khu chuyên biệt hàng hóa nói trên, doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn trong việc tham gia CAEXPO và được hưởng nhiều cơ hội kinh doanh hơn do Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN mang lại.

Bên cạnh đó, với chủ đề “Hợp tác cùng bảo vệ môi trường”, CAEXPO 8 sẽ tập trung làm nổi bật các dịch vụ và sản phẩm thân thiện với môi trường tại khu gian hàng giới thiệu các thiết bị năng lượng điện, vật liệu xây dựng và ứng dụng điện, điện tử.

Cuộc đua của các thương hiệu

Qua 7 kỳ hội chợ thành công, CAEXPO đã thu hút được đông đảo các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh và các sản phẩm chất lượng cao đến từ các nước ASEAN và Trung Quốc. Nhu cầu đăng ký số gian hàng trưng bày ngày càng tăng.

Các thương hiệu lớn của Trung Quốc và ASEAN như Canadia Bank PLC, Binh Tien, China Southern Power Grid, Datang, CEC, Beijing Newman, Pingguo Asia Aluminum Co., Ltd. đều đã có mặt tại các kỳ hội chợ trước. Nhiều tổ chức quốc tế cũng quan tâm sát sao hội chợ này.

Thêm vào đó, từ khi Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN chính thức được thiết lập vào năm ngoái, số lượng các doanh nghiệp quốc tế mong muốn mở rộng thị trường tại Trung Quốc và các nước ASEAN thông qua hội chợ CAEXPO ngày càng tăng.

Tại kỳ hội chợ này, Ban tổ chức sẽ lựa chọn để giới thiệu nhiều hơn nữa các ngành hàng và sản phẩm chất lượng cao. Do đó, hội chợ sẽ mang tính chuyên nghiệp hơn, và có sự tham dự nhiều hơn của các doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực và quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu này, Ban tổ chức đã thông qua Trung tâm Virtual Trung Quốc – ASEAN, website chính thức của CAEXPO, hệ thống cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Trung Quốc – ASEAN và các nguồn thông tin khác, để việc mời khách tham quan được đảm bảo.

Ban Thư ký hội chợ đang tiến hành xây dựng một nền tảng dịch vụ thông tin hợp nhất nhằm cung cấp các dịch vụ kết nối giao thương tới các doanh nghiệp đến từ tất cả các quốc gia thường xuyên hơn.

Tại cuộc họp hồi tháng 4 ở Quế Lâm, Bộ Thương mại Trung Quốc đã yêu cầu các sở thương mại địa phương tổ chức nhiều hơn nữa các đoàn doanh nghiệp Trung Quốc tới mua hàng hóa của các nước ASEAN.

Ngoài ra, Ban Thư ký Hội chợ còn tăng cường công tác quảng bá tại châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Đông, Australia và New Zealand để thu hút các đoàn khách mua hàng quốc tế đến với hội chợ.

7 kỳ hội chợ CAEXPO đã thu hút 265.000 doanh nghiệp trưng bày và khách tham quan thương mại với tổng giá trị thương mại lên tới 9,883 tỷ USD và ký kết các dự án hợp tác quốc tế với tổng trị giá đầu tư 41,752 tỷ USD, tăng cường hiệu quả trao đổi kinh tế thương mại trong khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN.