Calofic khai trương nhà máy dầu ăn thứ ba tại Việt Nam

Nguyên Thành

11/06/2007, 09:42

Trao đổi với ông Michael L.Oliveiro, Giám đốc kinh doanh Calofic về nhà máy sản xuất dầu ăn trị giá 34 triệu USD

"Calofic luôn ưu tiên dành phục vụ cho thị trường Việt Nam, phần còn lại chúng tôi mới xuất khẩu."
"Calofic luôn ưu tiên dành phục vụ cho thị trường Việt Nam, phần còn lại chúng tôi mới xuất khẩu."

Ngày 9/6, Công ty dầu thực vật Cái Lân (Calofic) - liên doanh giữa Vocarimex (Bộ Công nghiệp) và Siteki Investments Pte. Ltd (Tập đoàn Kuok-Singapore), đã khai trương nhà máy chế biến dầu ăn thứ 3 tại Việt Nam.

Nhà máy này có vốn đầu tư 34 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 8,5 ha tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Tp.HCM.

Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Ông Michael L.Oliveiro, Giám đốc kinh doanh Calofic.

Xin ông giới thiệu sơ nét về nhà máy khai trương hôm nay?

Đây là một trong những nhà máy sản xuất dầu ăn lớn nhất Việt Nam và là nhà máy thứ 3 của công ty chúng tôi được xây dựng với các trang thiết bị, máy móc hiện đại của Đức, Nhật, Đan Mạch, Mỹ... Nhà máy sử dụng các công nghệ tiên tiến và hệ thống dây chuyền hiện đại có công suất 600 tấn dầu/ngày, chuyên sản xuất ra các sản phẩm dầu tinh luyện.

Từ năm 1998, chúng tôi đã có nhà máy đặt tại Quảng Ninh và trong 10 năm qua, nhà máy này góp phần cung cấp dầu ăn cho thị trường cả nước. Việc đầu tư xây dựng nhà máy mới tại Hiệp Phước nằm trong chiến lược mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao công suất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của thị trường Việt Nam, cũng như mở rộng hoạt động xuất khẩu sang các thị trường Lào và Campuchia.

Vì sao Calofic chọn thời điểm này để đầu tư nhà máy mới, thưa ông?

Nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây phát triển rất nhanh và mạnh, đặc biệt là trong thời gian vừa qua, chúng ta cũng nhận thấy sự phát triển mạnh của thị trường chứng khoán, thị trường nhà đất... và theo đó, nhu cầu về dầu ăn cũng đã gia tăng ngoạn mục.

Nếu chỉ có riêng nhà máy tại Quảng Ninh thì sẽ không đủ cung cấp cho thị trường, vì Calofic luôn ưu tiên phục vụ thị trường trong nước, nên chúng tôi đã phải từ chối nhiều đơn đặt hàng từ Trung Quốc. Với việc khai trương thêm nhà máy mới tại Hiệp Phước, chúng tôi sẽ tập trung phục vụ cho thị trường miền Nam và toàn bộ khu vực ĐBSCL.

Ông đánh giá thế nào về thị trường tiêu thụ dầu ăn tại Việt Nam hiện nay?

Hiện nay, mức tiêu thụ bình quân của người Việt Nam là khoảng 4,5kg - 5kg/người/năm, dù đã tăng nhiều so với 10 năm trước nhưng vẫn còn thấp, ví dụ so với Malaysia: 20 kg/người/năm; Trung Quốc: 15 kg/người/năm.

Điều này cho thấy là mức tiêu thụ dầu tại Việt Nam sẽ còn tăng mạnh, vì khi tốc độ phát triển nhanh và mạnh mẽ như hiện nay của nền kinh tế Việt Nam, thu nhập người dân tăng và người tiêu dùng sẽ quan tâm nhiều đến vấn đề sức khoẻ và chắc chắn họ sẽ chọn việc sử dụng dầu ăn thay cho mỡ động vật.

Calofic có xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài không, thưa ông?

Calofic luôn ưu tiên dành phục vụ cho thị trường Việt Nam, phần còn lại chúng tôi mới xuất khẩu. Từ khi đi vào hoạt động đến nay thì nhà máy Quảng Ninh đã xuất khẩu dầu ăn sang Trung Quốc. Chúng tôi cũng có nhà máy trích ly dầu cám ở Cần Thơ, nhưng chúng tôi vẫn còn thiếu công đoạn tinh luyện ra dầu thành phẩm, và từ nay công đoạn này sẽ được thực hiện tại nhà máy Hiệp Phước, và như thế chúng tôi có thể xuất sản phẩm sang các thị trường cao cấp như Nhật Bản, và Hàn Quốc.

Sau khi chúng tôi ổn định nguồn cung cấp dầu cho thị trường trong nước, chúng tôi sẽ mở rộng hơn nữa hoạt động xuất khẩu. Hiện tại, Calofic đáp ứng khoảng 50% nhu cầu thị trường dầu ăn tại Việt Nam. Calofic là công ty dầu ăn đầu tiên đạt được chứng chỉ ISO và chúng tôi đang trong quy trình thực hiện quy trình sản xuất theo yêu cầu chứng chỉ HACCP, khi đạt được HACCP chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động xuất khẩu sang các thị trường Australia, EU...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy