CMG đầu tư xây cảng biển tại Việt Nam
"Ngoài cảng biển, chúng tôi cũng quan tâm tới việc đầu tư vào đội tàu biển, dịch vụ logistics, chế tạo vỏ container"
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Tập đoàn China Merchants Group (CMG) vừa ký kết Bản thoả thuận hợp tác phát triển dự án cảng biển Bến Đình Sao Mai tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Fu Yuning, Chủ tịch CMG.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng trong lĩnh vực vận tải hàng hải Việt Nam?
Những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, mạnh và sẽ có nhiều triển vọng sau khi ra nhập WTO.Vấn đề hội nhập vào thị trường quốc tế cũng sẽ đặt ra yêu cầu lớn đối với Việt Nam trong lĩnh vực vận tải hàng hải và cảng biển.
Xuất phát từ đó, chúng tôi thấy có nhiều cơ hội lớn để hợp tác với các bạn trong lĩnh vực nhiều tiềm năng này.
Việc CMG ký kết thoả thuận hợp tác phát triển dự án cảng biển Bến Đình Sao Mai với Vinalines vừa qua là sự khởi đầu cho những mong muốn đóng góp một phần vào sự phát triển của ngành hàng hải Việt Nam.
Xin ông cho biết giá trị ước tính của dự án này?
Dự án cảng biển Bến Đình Sao Mai có giá trị khoảng 1 tỷ USD, đầu tư xây dựng 6 bến container có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải tới 100.000 tấn cùng các bến xà lan trên diện tích khoảng 200 hecta.
Dự án sẽ được thiết kế đồng bộ nhằm hỗ trợ cho việc luân chuyển hàng hoá, bao gồm bến container, kho bãi, các cơ sở hạ tầng và khu vực phụ trợ khác.
Chúng tôi hợp tác với Vinalines vì họ là một doanh nghiệp tốt và rất quen thuộc, thông thạo thị trường Việt Nam. Tỷ lệ góp vốn giữa hai bên vẫn đang được thương thảo và chúng tôi mong muốn một kết quả hợp lý nhất để cùng phát huy được lợi thế, kinh nghiệm của mình.
Trong tương lai, những dự án hay lĩnh vực nào được CMG quan tâm đầu tư tại Việt Nam, thưa ông?
Ngoài cảng biển, chúng tôi cũng quan tâm tới việc đầu tư vào đội tàu biển, dịch vụ logistics, chế tạo vỏ container...
Ngoài ra, trên cơ sở chia sẻ những lợi ích về mặt kinh tế, sự hợp tác của CMG với đối tác Việt Nam sẽ được mở rộng sang các lĩnh vực khác như các dự án về vận tải, kinh doanh bất động sản, cơ sở hạ tầng giao thông và các dịch vụ tài chính.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Fu Yuning, Chủ tịch CMG.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng trong lĩnh vực vận tải hàng hải Việt Nam?
Những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, mạnh và sẽ có nhiều triển vọng sau khi ra nhập WTO.Vấn đề hội nhập vào thị trường quốc tế cũng sẽ đặt ra yêu cầu lớn đối với Việt Nam trong lĩnh vực vận tải hàng hải và cảng biển.
Xuất phát từ đó, chúng tôi thấy có nhiều cơ hội lớn để hợp tác với các bạn trong lĩnh vực nhiều tiềm năng này.
Việc CMG ký kết thoả thuận hợp tác phát triển dự án cảng biển Bến Đình Sao Mai với Vinalines vừa qua là sự khởi đầu cho những mong muốn đóng góp một phần vào sự phát triển của ngành hàng hải Việt Nam.
Xin ông cho biết giá trị ước tính của dự án này?
Dự án cảng biển Bến Đình Sao Mai có giá trị khoảng 1 tỷ USD, đầu tư xây dựng 6 bến container có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải tới 100.000 tấn cùng các bến xà lan trên diện tích khoảng 200 hecta.
Dự án sẽ được thiết kế đồng bộ nhằm hỗ trợ cho việc luân chuyển hàng hoá, bao gồm bến container, kho bãi, các cơ sở hạ tầng và khu vực phụ trợ khác.
Chúng tôi hợp tác với Vinalines vì họ là một doanh nghiệp tốt và rất quen thuộc, thông thạo thị trường Việt Nam. Tỷ lệ góp vốn giữa hai bên vẫn đang được thương thảo và chúng tôi mong muốn một kết quả hợp lý nhất để cùng phát huy được lợi thế, kinh nghiệm của mình.
Trong tương lai, những dự án hay lĩnh vực nào được CMG quan tâm đầu tư tại Việt Nam, thưa ông?
Ngoài cảng biển, chúng tôi cũng quan tâm tới việc đầu tư vào đội tàu biển, dịch vụ logistics, chế tạo vỏ container...
Ngoài ra, trên cơ sở chia sẻ những lợi ích về mặt kinh tế, sự hợp tác của CMG với đối tác Việt Nam sẽ được mở rộng sang các lĩnh vực khác như các dự án về vận tải, kinh doanh bất động sản, cơ sở hạ tầng giao thông và các dịch vụ tài chính.