Dự án 30 tỷ USD: “Có rất nhiều điều đáng ngờ”
Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam nói về dự án đầu tư vào Nghi Sơn của Tập đoàn Eminence
Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam nói về dự án đầu tư vào Nghi Sơn của Tập đoàn Eminence.
>>Theo dòng sự kiện
Qua những thông tin mà ông nắm được, ông có cho rằng Eminence đủ năng lực thực hiện một dự án có quy mô như vậy không?
Trong cuộc họp thuyết trình về dự án của họ thì Hiệp hội Thép Việt Nam không được mời. Sau đó, một số báo tới hỏi tôi, tôi rất bất ngờ vì lần đầu tiên nghe thấy cái tên này.
Tôi cũng trao đổi với anh Phạm Chí Cường (Tổng thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam) thì anh Cường cũng rất ngạc nhiên. Một tập đoàn không thấy có tên tuổi gì mà đầu tư tới 30 tỉ USD là điều rất lạ.
Ngay như POSCO là tập đoàn lớn về thép thứ 3, thứ 4 của thế giới, có tiềm năng tài chính, công nghệ rất lớn mà đầu tư một dự án 12 tỉ USD tại Ấn Độ còn trầy vẩy, đến nay chưa xong. Đại diện của POSCO cũng có gọi điện nói chuyện với tôi và họ rất ngạc nhiên. Cũng có một số tập đoàn thép khác gọi điện hỏi chúng tôi và nói là không hề thấy tên tuổi của Eminence trong ngành thép.
Ông có thể nói gì về công nghệ mà Eminence dự kiến áp dụng tại dự án này?
Theo như họ nói, giai đoạn 1 họ đầu tư 4 lò cao, mỗi lò 550m3 bằng thiết bị của Trung Quốc. Tôi biết là hiện nay, Chính phủ Trung Quốc chỉ cho phép đầu tư, xây dựng mới các nhà máy luyện thép có quy mô lò luyện 1.000m3 trở lên vì dưới 1.000m3 là loại nhà máy công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều nguyên liệu và gây ô nhiễm môi trường.
Một loại công nghệ mà Trung Quốc còn cấm mà lại đẩy sang ta để làm? Cho nên nếu họ có thể làm được thật thì chúng tôi cũng phải có ý kiến. Còn họ nói giai đoạn 4 sẽ làm lò 3.500m3 nhưng cũng rất xa vời, mờ mịt.
Về nguyên liệu, họ nói có hơn 1 tỉ tấn quặng trên thế giới, cái này rất khó tin với một tập đoàn mới được thành lập. Hay như họ nói có 2 tỉ tấn than mỡ, lấy đâu ra? Điều khó hiểu nữa là để đầu tư một dự án có quy mô như thế này cần có một cầu cảng rất lớn.
Tôi biết là cầu cảng Nghi Sơn hiện chỉ có thể cho tàu 3 vạn tấn ra vào nhưng một công trình vốn lớn thế này phải có cảng chứa tàu 10-20 vạn tấn. Đây là dự án có rất nhiều điều đáng ngờ. Chúng tôi sẽ tham khảo thêm thông tin từ Hiệp hội Thép Đông Nam Á và các tập đoàn thép lớn của Đông Nam Á về Eminence.
>>Theo dòng sự kiện
Qua những thông tin mà ông nắm được, ông có cho rằng Eminence đủ năng lực thực hiện một dự án có quy mô như vậy không?
Trong cuộc họp thuyết trình về dự án của họ thì Hiệp hội Thép Việt Nam không được mời. Sau đó, một số báo tới hỏi tôi, tôi rất bất ngờ vì lần đầu tiên nghe thấy cái tên này.
Tôi cũng trao đổi với anh Phạm Chí Cường (Tổng thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam) thì anh Cường cũng rất ngạc nhiên. Một tập đoàn không thấy có tên tuổi gì mà đầu tư tới 30 tỉ USD là điều rất lạ.
Ngay như POSCO là tập đoàn lớn về thép thứ 3, thứ 4 của thế giới, có tiềm năng tài chính, công nghệ rất lớn mà đầu tư một dự án 12 tỉ USD tại Ấn Độ còn trầy vẩy, đến nay chưa xong. Đại diện của POSCO cũng có gọi điện nói chuyện với tôi và họ rất ngạc nhiên. Cũng có một số tập đoàn thép khác gọi điện hỏi chúng tôi và nói là không hề thấy tên tuổi của Eminence trong ngành thép.
Ông có thể nói gì về công nghệ mà Eminence dự kiến áp dụng tại dự án này?
Theo như họ nói, giai đoạn 1 họ đầu tư 4 lò cao, mỗi lò 550m3 bằng thiết bị của Trung Quốc. Tôi biết là hiện nay, Chính phủ Trung Quốc chỉ cho phép đầu tư, xây dựng mới các nhà máy luyện thép có quy mô lò luyện 1.000m3 trở lên vì dưới 1.000m3 là loại nhà máy công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều nguyên liệu và gây ô nhiễm môi trường.
Một loại công nghệ mà Trung Quốc còn cấm mà lại đẩy sang ta để làm? Cho nên nếu họ có thể làm được thật thì chúng tôi cũng phải có ý kiến. Còn họ nói giai đoạn 4 sẽ làm lò 3.500m3 nhưng cũng rất xa vời, mờ mịt.
Về nguyên liệu, họ nói có hơn 1 tỉ tấn quặng trên thế giới, cái này rất khó tin với một tập đoàn mới được thành lập. Hay như họ nói có 2 tỉ tấn than mỡ, lấy đâu ra? Điều khó hiểu nữa là để đầu tư một dự án có quy mô như thế này cần có một cầu cảng rất lớn.
Tôi biết là cầu cảng Nghi Sơn hiện chỉ có thể cho tàu 3 vạn tấn ra vào nhưng một công trình vốn lớn thế này phải có cảng chứa tàu 10-20 vạn tấn. Đây là dự án có rất nhiều điều đáng ngờ. Chúng tôi sẽ tham khảo thêm thông tin từ Hiệp hội Thép Đông Nam Á và các tập đoàn thép lớn của Đông Nam Á về Eminence.