Hành trình của động cơ Rolls-Royce đến “khách sạn bay” A380
Đây được đánh giá là một trong những động cơ có lực đẩy mạnh và “sạch” nhất thế giới hiện nay
Nhân dịp “khách sạn bay” A380 đến Việt Nam vào ngày 2/9, tập đoàn Rolls-Royce đã chia sẻ thông tin về động cơ mà chiếc máy bay thương mại lớn nhất của Airbus sử dụng.
Rolls-Royce cho biết, tính đến thời điểm này động cơ Trent 900 do hãng sản xuất đã thực hiện khoảng 13.000 giờ bay của 4 trong tổng số 5 đợt thử nghiệm bay của A380. Trong các thử nghiệm bay và vận hành trên mặt đất, động cơ này đã thực hiện hơn 36.000 vòng bay, tương đương với khoảng 13 năm hoạt động của một chiếc máy bay.
Trong quá trình thử nghiệm bay, động cơ vượt qua tất cả các điều kiện kiểm tra cần thiết và chứng tỏ được độ tin cậy. Các cuộc kiểm tra này bao gồm kiểm tra tình trạng động cơ trong thời tiết khắc nghiệt, quá lạnh, hoặc quá nóng và bay trên độ cao, cũng như khả năng cất cánh ở độ cao và tốc độ bay mà nó có thể trải qua khi đưa vào phục vụ thương mại.
Là một trong những động cơ mạnh nhất của Rolls-Royce, với đường kính cánh quạt lên đến 116 inch (gần 3m), Trent 900 được thiết kế nhằm hạn chế tối đa những tác động của môi trường. Đây được đánh giá là một trong những động cơ có lực đẩy mạnh và “sạch” nhất thế giới hiện nay, với lượng khí thải thấp hơn mức quy định đặt ra.
Động cơ này được công nhận là động cơ yên tĩnh nhất trên chiếc A380, với động cơ và khung máy bay phối hợp nhau, đáp ứng với những điều kiện khắc khe về giới hạn tiếng ồn của các sân bay như London Heathrow, là một trong những điểm đến đầu tiên của chiếc A380 cho khách hàng đầu tiên Singapore Airlines.
7 trong số 10 khách hàng đặt mua các loại động cơ cho A380 tính đến nay là Singapore Airlines, Virgin Atlantic Airways, Qantas, Lufthansa, Malaysia Airlines, Etihad Airways và China Southern chọn động cơ Trent 900, chiếm 56 phần trăm thị phần với 90 máy bay trang bị động cơ Trent và các máy bay trong khoảng ưu tiên mua của các hợp đồng.
Động cơ Trent 900 là thành viên thứ 4 trong gia đình động cơ Trent do Rolls-Royce sản xuất, kể từ động cơ Trent 700 đầu tiên bay trên chiếc A330 năm 1995.
Trent 900 chạy thử lần đầu vào tháng 3/2003 và được cấp chứng nhận vào tháng 10/2004. Chuyến bay thử đầu tiên của A380 được thực hiện vào tháng 4/2005.
Rolls-Royce cho biết, tính đến thời điểm này động cơ Trent 900 do hãng sản xuất đã thực hiện khoảng 13.000 giờ bay của 4 trong tổng số 5 đợt thử nghiệm bay của A380. Trong các thử nghiệm bay và vận hành trên mặt đất, động cơ này đã thực hiện hơn 36.000 vòng bay, tương đương với khoảng 13 năm hoạt động của một chiếc máy bay.
Trong quá trình thử nghiệm bay, động cơ vượt qua tất cả các điều kiện kiểm tra cần thiết và chứng tỏ được độ tin cậy. Các cuộc kiểm tra này bao gồm kiểm tra tình trạng động cơ trong thời tiết khắc nghiệt, quá lạnh, hoặc quá nóng và bay trên độ cao, cũng như khả năng cất cánh ở độ cao và tốc độ bay mà nó có thể trải qua khi đưa vào phục vụ thương mại.
Là một trong những động cơ mạnh nhất của Rolls-Royce, với đường kính cánh quạt lên đến 116 inch (gần 3m), Trent 900 được thiết kế nhằm hạn chế tối đa những tác động của môi trường. Đây được đánh giá là một trong những động cơ có lực đẩy mạnh và “sạch” nhất thế giới hiện nay, với lượng khí thải thấp hơn mức quy định đặt ra.
Động cơ này được công nhận là động cơ yên tĩnh nhất trên chiếc A380, với động cơ và khung máy bay phối hợp nhau, đáp ứng với những điều kiện khắc khe về giới hạn tiếng ồn của các sân bay như London Heathrow, là một trong những điểm đến đầu tiên của chiếc A380 cho khách hàng đầu tiên Singapore Airlines.
7 trong số 10 khách hàng đặt mua các loại động cơ cho A380 tính đến nay là Singapore Airlines, Virgin Atlantic Airways, Qantas, Lufthansa, Malaysia Airlines, Etihad Airways và China Southern chọn động cơ Trent 900, chiếm 56 phần trăm thị phần với 90 máy bay trang bị động cơ Trent và các máy bay trong khoảng ưu tiên mua của các hợp đồng.
Động cơ Trent 900 là thành viên thứ 4 trong gia đình động cơ Trent do Rolls-Royce sản xuất, kể từ động cơ Trent 700 đầu tiên bay trên chiếc A330 năm 1995.
Trent 900 chạy thử lần đầu vào tháng 3/2003 và được cấp chứng nhận vào tháng 10/2004. Chuyến bay thử đầu tiên của A380 được thực hiện vào tháng 4/2005.