Hiệp ước “Mở rộng vùng trời” giữa Mỹ và EU
Đây được xem là hiệp ước về vận tải quan trọng nhất giữa Hoa Kỳ và EU trong nhiều thập kỉ qua
Theo Reuters, hôm nay (20/3), Thủ tướng Anh Tony Blair sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ George W.Bush nhằm thúc giục Mỹ mở rộng ngành công nghiệp hàng không của nước này.
Hiệp ước về vấn đề “Mở rộng vùng trời” do Mỹ và các nhà đàm phán EU phác thảo vào tháng này sẽ được các Bộ trưởng Giao thông Vận tải EU xem xét hôm 22/3.
Đây được xem là hiệp ước về vận tải quan trọng nhất giữa Hoa Kỳ và EU trong nhiều thập kỉ qua.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh đã lên tiếng thể hiện sự lo lắng rằng hiệp ước này có thể khiến các hãng hàng không của Anh như Virgin Atlantic (VA.UL) và British Airways (BAY.L) gặp nhiều rủi ro.
Theo thoả thuận trên, sân bay Healthrow của Anh sẽ mở thêm các đường bay, đồng nghĩa với việc hai hãng hàng không lớn trên của Anh sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt ngay trên sân bay của nước mình.
Ông Blair mong muốn việc thực thi bản hiệp ước này sẽ được hoãn lại thêm 5 tháng nữa, đồng thời cũng gây áp lực đòi quyền đơn phương huỷ bỏ hiệp ước nếu Mỹ không thực hiện cam kết một cách công bằng.
Virgin Atlantic và British Airways chiếm 2 trong số 4 đường bay được phép bay từ sân bay Healthrow đến thẳng Mỹ theo một hiệp ước được kí kết từ năm 1978.
Hiệp ước mới về “mở rộng bầu trời” trên cho phép các hãng máy bay khác cũng có thể đi theo lộ trình trên nếu họ mua hoặc trao đổi những khu vực hạ cánh hiếm hoi tại sân bay đông đúc này.
Hiệp ước về vấn đề “Mở rộng vùng trời” do Mỹ và các nhà đàm phán EU phác thảo vào tháng này sẽ được các Bộ trưởng Giao thông Vận tải EU xem xét hôm 22/3.
Đây được xem là hiệp ước về vận tải quan trọng nhất giữa Hoa Kỳ và EU trong nhiều thập kỉ qua.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh đã lên tiếng thể hiện sự lo lắng rằng hiệp ước này có thể khiến các hãng hàng không của Anh như Virgin Atlantic (VA.UL) và British Airways (BAY.L) gặp nhiều rủi ro.
Theo thoả thuận trên, sân bay Healthrow của Anh sẽ mở thêm các đường bay, đồng nghĩa với việc hai hãng hàng không lớn trên của Anh sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt ngay trên sân bay của nước mình.
Ông Blair mong muốn việc thực thi bản hiệp ước này sẽ được hoãn lại thêm 5 tháng nữa, đồng thời cũng gây áp lực đòi quyền đơn phương huỷ bỏ hiệp ước nếu Mỹ không thực hiện cam kết một cách công bằng.
Virgin Atlantic và British Airways chiếm 2 trong số 4 đường bay được phép bay từ sân bay Healthrow đến thẳng Mỹ theo một hiệp ước được kí kết từ năm 1978.
Hiệp ước mới về “mở rộng bầu trời” trên cho phép các hãng máy bay khác cũng có thể đi theo lộ trình trên nếu họ mua hoặc trao đổi những khu vực hạ cánh hiếm hoi tại sân bay đông đúc này.