
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Xuân Nghi
21/03/2025, 15:20
Trong quý 1/2025, lượng hàng hóa thông qua cảng biển dự báo đạt gần 207 triệu tấn, tăng 4% so cùng kỳ năm 2023; trong đó, cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội và dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa đưa ra dự báo trên. Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 17,257 triệu tấn, giảm 1%; hàng nhập khẩu ước tăng 6%, đạt 65,345 triệu tấn. Hàng container thông qua cảng biển trong quý 1/2025 cũng dự kiến tăng khoảng 11% và đạt 7.454 triệu TEUs.
Cục Hàng hải và Đường thủy cũng cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước đạt 135,38 triệu tấn và tăng khoảng 9% so cùng kỳ.
Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 31,376 triệu tấn, tăng nhẹ 1%; hàng nhập khẩu tăng 8%, đạt 42,158 triệu tấn; đáng chú ý là hàng nội địa tăng mạnh 15%, đạt 61,333 triệu tấn, và hàng quá cảnh xếp dỡ đạt 513 ngàn tấn.
Điều này cho thấy dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi và phát triển của ngành logistics và vận tải biển, sau thời gian ngừng trệ hậu Covid-19 và sự đứt gãy chuỗi cung ứng.
Tính theo TEU (đơn vị hàng hóa tương đương 01 container 20 feet; 02 TEU = 01 FEU, tức 1 container 40 feet - chú thích của người viết) thì sản lượng hàng hóa tăng 18% so cùng kỳ 2024. Cụ thể, lượng hàng hóa qua cảng biển đạt 4 triệu 808 ngàn TEUs; trong đó, hàng nhập khẩu tăng mạnh 16% và đạt 1,591 triệu TEUs, hàng xuất khẩu tăng 5% và đạt 1,487 triệu TEUs; hàng nội địa tăng vượt trội 35% và đạt 1,731 triệu TEUs.
Hàng hóa thông qua cảng biển bằng tàu biển và các phương tiện thủy nội địkhác trong 2 tháng đầu năm 2025 cũng tăng lần lượt 11% đạt 98,74 triệu tấn và 4% đạt 35,3 triệu tấn. Các khu vực có sản lượng hàng thông qua cảng biển cao nhất cả nước gồm có TP.HCM tăng 13,53%, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 10% và Hải Phòng tăng 2,79%. Ngoài ra, các cảng ở Huế, Nghệ An, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Đồng Nai, Cần Thơ… cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, từ 14 - 49%.
Đối với hàng container, các khu vực có khối lượng container thông qua lớn nhất lần lượt gồm: Khu vực Vũng Tàu tăng 18%, TP.HCM tăng 7,34%, thành phố Hải Phòng tăng 6,86%. Các khu vực khác như Đồng Tháp tăng 63%; Quảng Nam tăng 30,06%; Đà Nẵng tăng 13%; Cần Thơ tăng 16%. Đồng Nai tăng 7%...
Cùng kỳ năm 2024, các khu vực trong cả nước có mức tăng trưởng như sau: Các khu vực có sản lượng cao như TP.HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng với đều mức tăng trưởng từ 43 - 53% (so với cùng kỳ 2023); ngược lại,các khu vực như Hà Tĩnh, Quảng Bình, An Giang ghi nhận mức giảm thấp.
Các khu vực có sản lượng hàng hóa thông qua giảm, như Thanh Hóa giảm 34,22%, Nghệ An giảm 11%, Qui Nhơn giảm 4,23%... Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội, dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển.
Với khối lượng hàng hóa qua cảng biển 3 tháng đầu năm 2025 ước đạt trên 21 triệu tấn, Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ giữ vững vị trí quan trọng trong ngành logistics, mà còn là điểm sáng sự phục hồi mạnh mẽ của ngành cảng biển Việt Nam. Sự tăng trưởng này đồng thời phản ánh nhu cầu tiêu dùng tăng cao từ các quốc gia nhập khẩu và dự báo tiếp tục thúc đẩy ngành cảng biển trong thời gian tới.
Có thể nói, với những tín hiệu tích cực này, ngành vận tải thủy Việt Nam nói chung, hàng hải nói riêng, đang trên đà phát triển vững chắc, góp phần thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển trong thời gian tới, đặc biệt năm 2025 này.
Nhằm thúc đẩy ngành vận tải thủy và hàng hải phát triển mạnh trong thời gian tới, việc đầu tư hạ tầng hàng hải, trong đó có hạ tầng cảng biển là rất quan trọng. Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/01/2025, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 72.800 tỷ đồng, và vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng.
Theo quy hoạch này, tổng diện tích đất đến năm 2030 khoảng 33.800 ha, gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng; riêng diện tích đất phục vụ cảng biển là 17.300 ha. Về nhu cầu sử dụng mặt nước, đến năm 2030, nhu cầu này cần khoảng 606.000 ha, chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải khoảng 900.000 ha.
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình kinh tế xanh và phát triển bền vững, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) không chỉ giữ vững vị thế số một về khai thác cảng container tại Việt Nam, mà còn tiên phong kiến tạo một hệ sinh thái cảng – logistics xanh dựa trên nền tảng số hóa và kết nối toàn diện.
Lô hàng viện trợ quốc tế khẩn cấp của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai gồm 40 thiết bị lọc nước, 5.100 bộ chăn, 1.000 thùng nhựa chứa nước và 50 tấm plastic đa năng đang được chuyển đến tỉnh Bắc Ninh trong sáng ngày 14/10...
Dù được xác định là nền tảng, song lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ vẫn loay hoay trong vòng luẩn quẩn của quy mô nhỏ, thiếu vốn đầu tư và lạc hậu về công nghệ…
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Tốc độ tăng trưởng của Petrovietnam trong 5 năm qua so với nhiệm kỳ 2015-2020 đạt mức rất cao cả về quy mô và gia tăng giá trị. Đến năm 2025, tổng tài sản toàn Tập đoàn vượt 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 247,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 29%. Tổng doanh thu tăng 49%, tổng lợi nhuận tăng 36%, nộp ngân sách tăng 33%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: