08:57 08/04/2008

Ngành lốp xe Trung Quốc khó khăn

Hoài Hương

Thị trường lốp xe Trung Quốc đang tồn tại 3 yếu tố rủi ro lớn: sản xuất quá nhiều, cạnh tranh mạnh trong thương mại, giá nguyên liệu tăng

Theo Xinhua ngày 7/4, thị trường lốp xe Trung Quốc đang tồn tại 3 yếu tố rủi ro lớn: sản xuất quá nhiều, cạnh tranh mạnh trong thương mại, giá nguyên liệu tăng.

Công suất sản xuất lốp xe ở Trung Quốc đã tăng nhanh, với sản lượng năm 2007 đạt 330 triệu chiếc; dự kiến 360 triệu chiếc năm 2008, vượt nhu cầu được dự báo 300 triệu chiếc năm 2010. Những dự án sản xuất lốp xe đang xây dựng sẽ bổ sung thêm 70 triệu chiếc lốp radial 100% lõi thép và 200 triệu chiếc lốp radial lõi bán thép vào công suất mỗi năm. Ngay trong năm nay sẽ có thêm 6 triệu chiếc lốp radial được tung ra thị trường.

Lốp xe Trung Quốc hiện là mục tiêu đánh thuế chống bán phá giá ở các nước nhập khẩu. Rào cản kỹ thuật thương mại vốn vẫn ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu lốp xe của nước này. Cho tới nay, 28 nước đang tăng cường các tiêu chuẩn đối với lốp xe. Điều đó cho thấy, xuất khẩu lốp xe của Trung Quốc khó có cơ hội tăng lên.

Thêm vào đó, chi phí nguyên liệu tăng, các hãng sản xuất lốp xe lớn đã phải mua cao su SMR20 của Malaysia với giá 2,69 USD/kg và cao su RSS3 của Thái Lan với giá 2,80 USD/kg, kỳ hạn tháng 5/2008. Hiệp hội cao su Trung Quốc cho biết, các hãng sản xuất lốp phải gánh chịu chi phí sản xuất tăng 30%/năm.

Năm nay,Trung Quốc sẽ cần nhập khẩu cao su tổng hợp tăng 10% so với năm ngoái, đạt 1,65 triệu tấn; nhập khẩu cao su thiên nhiên tăng 9%, đạt 1,9 triệu tấn, so với 1,5 triệu tấn và 1,75 triệu tấn năm 2007.

Giá nguyên liệu nhập khẩu cao do thuế nhập khẩu cao, tiền bồi hoàn xuất khẩu lốp giảm sẽ làm giảm lợi nhuận của các hãng sản xuất ít nhất 3%.