Người tiêu dùng thu nhập cao có xu hướng mua hàng may mặc bền vững
Băng Hảo
22/03/2023, 10:46
Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều thương hiệu xa xỉ tham gia vào các chương trình, kế hoạch hướng đến sứ mệnh tạo ra tác động tích cực đối với môi trường bằng việc mang đến những trải nghiệm mới mẻ…
Ảnh: Common Objective
Ngành thời trang nói chung, bao gồm quần áo và phụ kiện chịu trách nhiệm cho 4,0% đến 8,6% lượng khí thải nhà kính toàn cầu của thế giới — lớn hơn lượng khí thải của Pháp, Đức và Vương quốc Anh cộng lại, theo nghiên cứu của Công ty tư vấn McKinsey. Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc cũng cho rằng ngành thời trang tạo ra tới 10% sản lượng carbon dioxide toàn cầu, nhiều hơn cả các chuyến bay và vận chuyển quốc tế cộng lại.
Tất nhiên, thời trang nhanh là tác nhân lớn nhất gây ra thảm họa môi trường này. Về cơ bản, những bộ quần áo vứt đi này góp phần tạo ra chu kỳ thời trang ngắn, dẫn đến sản xuất, tiêu thụ và lãng phí nhiều hơn. Những tín đồ của thời trang nhanh – chủ yếu là thanh thiếu niên đến cho đến lứa tuổi 40 – có thể mặc một món đồ chỉ vài lần, trước khi vứt bỏ nó. Các chuyên gia cho rằng các thương hiệu thời trang nhanh lớn theo thứ tự bán hàng là Zara (Tây Ban Nha), H&M (Thụy Điển), Uniqlo (Nhật Bản) và Shein (Trung Quốc)… là các thương hiệu ít có khả năng hoặc không có khả năng bền vững nhất.
Trong khi đó, nghiên cứu từ McKinsey cho thấy người mua hàng may mặc bền vững chủ yếu là người tiêu dùng có thu nhập cao. Còn theo công ty nghiên cứu Mintel, người tiêu dùng trẻ tuổi kêu gọi mạnh mẽ nhất về nền kinh tế tuần hoàn nhưng họ vẫn mua hàng từ các hãng thời trang nhanh. Do đó, khi các thương hiệu xa xỉ vốn đã sản xuất số lượng sản phẩm hạn chế, giờ đây họ càng tiến dần hơn đến mục tiêu bền vững nhờ đối tượng khách hàng thu nhập cao của mình, những người chú trọng đến chất lượng và tính đạo đức của từng sản phẩm.
Ngành thời trang tạo ra tới 10% sản lượng carbon dioxide toàn cầu, nhiều hơn cả các chuyến bay và vận chuyển quốc tế cộng lại.
Chanel – một trong những thương hiệu quyền lực nhất thế giới – đã thể hiện vị thế tiên phong bằng những sáng kiến trung hòa carbon với Chương trình Chanel Mission 1.5°, tập trung việc giảm thiểu tác động các-bon trong mọi khía cạnh sản xuất và kinh doanh kể từ năm 2019. Alexander McQueen gây tiếng vang với định hướng thời trang tuần hoàn qua việc sử dụng vải linen từ cây gai được trồng tại những trang trại thô sơ, khiêm tốn do nữ giới làm chủ tại Bắc Ailen hay tạo ra vải linen bóng, sáng từ máy dệt cổ xưa duy nhất còn sót lại tại quốc gia này. Trong khi đó, Gucci nghiên cứu và ứng dụng Demetra – chất liệu mới với 77% thành phần thô cấu tạo từ thực vật.
Vừa qua, tập đoàn xa xỉ của Pháp Kering đã công bố một cam kết mới nhằm giảm 40% lượng khí thải nhà kính tuyệt đối vào năm 2035, trên mức cơ sở là năm 2021. Cam kết này là một phần trong tầm nhìn của tập đoàn về sự sang trọng hiện đại và có trách nhiệm, đồng thời bổ sung cho chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Trong ba năm qua, Kering đã đạt được tiến bộ hướng tới các mục tiêu ban đầu về xã hội và môi trường năm 2025.
Tỷ phú François-Henri Pinault, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Kering cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang thiết lập mục tiêu tuyệt đối mới, bao gồm các phạm vi 1, 2 và 3 của giao thức khí nhà kính; bởi nếu Kering muốn thực sự khử cacbon cho các doanh nghiệp toàn cầu của mình, tập đoàn cần chuyển từ giảm cường độ carbon sang giảm tuyệt đối. Tôi tin rằng, việc giảm tác động về mặt tuyệt đối kết hợp với việc tạo ra giá trị phải là mục tiêu cho các công ty theo hướng bền vững”. Sắp tới, Kering dự kiến sẽ công bố Báo cáo tiến độ phát triển bền vững 2020 - 2023 vào ngày 22/3, sáu năm sau chiến lược “Tạo ra sự sang trọng cho tương lai” của tập đoàn.
Tập đoàn mẹ của Gucci, Kering, hướng tới mục tiêu trở thành công ty trung hòa carbon.
Các thương hiệu như Stella McCartney và Gabriela Hearst từ lâu đã đặt tính bền vững làm cốt lõi của nhãn hàng. Điều này đã tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực như việc Hearst mang những hiểu biết về môi trường để hợp tác cùng nhãn hàng Chloé vào đầu năm nay. Để giờ đây, Chloé là nhà mốt cao cấp duy nhất được xếp loại B Corp Certified, nghĩa là đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của một công ty, từ lợi ích của nhân viên đến tính thân thiện với môi trường. Gần đây, thương hiệu cũng đã giới thiệu một công cụ đo lường tính bền vững đối với tác động xã hội và môi trường, có thể được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thời trang.
Vivienne Westwood và Marine Serre là những thương hiệu khác bày tỏ mối quan tâm đến khí hậu và môi trường. Marine Serre thúc đẩy sự tuần hoàn cần thiết trong việc sử dụng hàng dệt may, còn Vivienne Westwood cũng tận dụng việc tái chế, đồng thời ưu tiên sử dụng chất liệu có thể tái chế. Vào năm ngoái, Vivienne Westwood đã đưa ra một sáng kiến xanh với tổ chức phi lợi nhuận Canopy để chống lại nạn phá rừng. Các thương hiệu thời trang đang ngày càng thúc đẩy thực hiện các bước để kiểm soát tác động xấu đến môi trường, và đồng thời kêu gọi những tổ chức khác thực hiện những bước tiến tương tự.
Các thương hiệu không nên chỉ tập trung vào việc tái sử dụng nguyên vật liệu, mà còn nên điều chỉnh toàn bộ mô hình kinh doanh của mình.
Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng đang theo đuổi các sáng kiến như vải dệt tái chế, bông tái sinh, da làm từ nấm, vải làm từ tôm, bã cà phê, tảo,... Hermès là thương hiệu xa xỉ tự hào với bề dày di sản và kỹ nghệ thủ công truyền thống, và cũng là thương hiệu xa xỉ hàng đầu trong việc phát triển vật liệu thuần tự nhiên cho những chiếc túi biểu tượng của thương hiệu. Năm 2021, Hermès hợp tác với MycoWorks, một công ty khởi nghiệp ở California để sản xuất ra một loại nấm thay thế chất liệu da.
Đối với một số công ty, hành động này báo hiệu một sự thay đổi triệt để cho ngành công nghiệp thời trang trong thời gian tới. Tuy nhiên, bà Céline Semaan, CEO của quỹ The Slow Factory cho rằng, vì khách hàng của sản phẩm thời trang bền vững là những người có thu nhập cao, sắp tới các thương hiệu không nên chỉ tập trung vào việc tái sử dụng nguyên vật liệu, mà còn nên điều chỉnh toàn bộ mô hình kinh doanh của mình.
“Chẳng hạn như các thương hiệu nên quan tâm đến khách hàng ngay cả sau khi họ mua hàng”, bà Semaan chia sẻ về việc các thương hiệu phải nhận trách nhiệm về việc “hậu sử dụng” khi người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm đó nữa. “Tôi cảm thấy mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng cần phải gắn kết hơn, không chỉ về yếu tố cởi mở và minh bạch về cách làm ra sản phẩm, mà còn là việc tạo dựng mối quan hệ lâu dài sau này”.
EU sắp công bố các đề xuất quan trọng cho ngành thời trang
Các thương hiệu thời trang “nghĩ lại” về khả năng hợp tác với Trung Quốc
Điều gì giúp doanh thu hàng năm của Prada Group tăng vọt lên 4,2 tỷ Eur?
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: