PMU thôi làm chủ đầu tư
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định mới về việc giao chủ đầu tư các dự án công trình giao thông
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định mới về việc giao chủ đầu tư các dự án công trình giao thông.
Theo đó, vai trò chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư các dự án xây dựng công trình giao thông sẽ được chuyển từ các ban quản lý dự án (PMU) sang chủ đầu tư mới là Cục Đường bộ, Cục Hàng hải, Cục đường sông, Cục Hàng không.
Như vậy, theo tinh thần của quyết định này, có 46 dự án xây dựng công trình giao thông đã và sắp triển khai sẽ được chuyển quyền chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư từ các PMU thuộc Bộ Giao thông Vận tải sang các Cục chuyên ngành.
Trong đó, Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan tiếp nhận nhiều nhất, 40 dự án.
Quyết định này thể hiện rõ quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải trong việc tách vai trò quản lý nhà nước ra khỏi chức năng chủ đầu tư. Điều này cũng hợp với tinh thần của Luật Xây dựng: người ra quyết định đầu tư không thể làm chủ đầu tư.
Từ nay, các cục chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông Vận tải sẽ thay Bộ đóng vai trò chủ đầu tư, thành lập, lựa chọn các tổ chức quản lý dự án; các PMU sẽ đóng vai trò đối tác, quản lý dự án theo hợp đồng với các cục.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có những hướng dẫn cụ thể để thực hiện quy trình trên. Hôm qua (28/3), Hiệp hội Cầu đường Việt Nam đã tổ chức hội nghị về vấn đề này và bày tỏ lo ngại trước năng lực quản lý của các cục chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
Còn các PMU cũng đang “hoang mang”, bởi khi vẫn chưa có một hướng dẫn nào về việc thực hiện quyết định trên, liệu họ có được tiếp tục nhận dự án để quản lý.
Theo đó, vai trò chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư các dự án xây dựng công trình giao thông sẽ được chuyển từ các ban quản lý dự án (PMU) sang chủ đầu tư mới là Cục Đường bộ, Cục Hàng hải, Cục đường sông, Cục Hàng không.
Như vậy, theo tinh thần của quyết định này, có 46 dự án xây dựng công trình giao thông đã và sắp triển khai sẽ được chuyển quyền chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư từ các PMU thuộc Bộ Giao thông Vận tải sang các Cục chuyên ngành.
Trong đó, Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan tiếp nhận nhiều nhất, 40 dự án.
Quyết định này thể hiện rõ quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải trong việc tách vai trò quản lý nhà nước ra khỏi chức năng chủ đầu tư. Điều này cũng hợp với tinh thần của Luật Xây dựng: người ra quyết định đầu tư không thể làm chủ đầu tư.
Từ nay, các cục chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông Vận tải sẽ thay Bộ đóng vai trò chủ đầu tư, thành lập, lựa chọn các tổ chức quản lý dự án; các PMU sẽ đóng vai trò đối tác, quản lý dự án theo hợp đồng với các cục.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có những hướng dẫn cụ thể để thực hiện quy trình trên. Hôm qua (28/3), Hiệp hội Cầu đường Việt Nam đã tổ chức hội nghị về vấn đề này và bày tỏ lo ngại trước năng lực quản lý của các cục chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
Còn các PMU cũng đang “hoang mang”, bởi khi vẫn chưa có một hướng dẫn nào về việc thực hiện quyết định trên, liệu họ có được tiếp tục nhận dự án để quản lý.