11:38 21/04/2015

Tàu đệm từ Nhật vượt tốc độ 600 km/h

Diệp Vũ

Với vận tốc như vậy, hành trình giữa London và Paris sẽ chỉ tiêu tốn khoảng 50 phút

Màn hình cho thấy tốc độ của đoàn tàu đệm từ thử nghiệm của Nhật đạt vận tốc kỷ lục thế giới 603 km/h - Ảnh: Bloomberg.<br>
Màn hình cho thấy tốc độ của đoàn tàu đệm từ thử nghiệm của Nhật đạt vận tốc kỷ lục thế giới 603 km/h - Ảnh: Bloomberg.<br>
Kỷ lục mới về tàu chạy nhanh nhất thế giới đã được thiết lập, khi đoàn tàu đệm từ của Nhật đạt vận tốc 603 km/h, hãng tin Bloomberg cho biết.

Một đoàn tàu đệm từ của Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Central) đã đạt vận tốc nói trên trong một cuộc chạy thử nghiệm tại tỉnh Yamanashi, phá vỡ kỷ lục vận tốc do chính tàu của công ty này thiết lập hồi tuần trước.

Kỷ lục trước đó là vận tốc 581 km/h, cũng do JR Central nắm giữ suốt từ năm 2003.

Với vận tốc kỷ lục mới được thiết lập, hành trình giữa thủ đô London của Anh và thủ đô Paris của Pháp sẽ chỉ tiêu tốn của hành khách khoảng 50 phút đồng hồ, bằng chưa đầy 1/4 so với thời gian hành trình thực tế hiện tại.

Cuộc chạy thử nghiệm với tốc độ kỷ lục được thiết lập nói trên là một phần trong chương trình chạy thử nghiệm trước khi JR Central đưa tàu đệm từ vào hoạt động thương mại vào năm 2027 trên tuyến Tokyo-Nagoya.

Đây là tuyến đường sắt đệm từ có chi phí xây dựng lên tới 5,52 nghìn tỷ Yên, tương đương 47 tỷ USD.

Nhật Bản hiện cũng đang tìm cách xuất khẩu công nghệ tàu đệm từ ra nước ngoài. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng nói Chính phủ nước này có thể hỗ trợ tài chính cho JR Central để công ty này đấu thầu cung cấp tàu cho tuyến Washington-Baltimore của Mỹ.

Tàu đệm từ (Maglev) sử dụng lực từ để nâng toa xe khỏi mặt đất, loại bỏ ma sát với đường ray làm bằng sắt thép. Đoàn tàu bắt đầu khởi hành bằng cách chạy trên bánh cho tới khi đạt tốc độ đủ lớn để lực từ xuất hiện và nâng các toa xe lên.

Tàu đệm từ được coi là sự bổ sung cho hệ thống tàu cao tốc “viên đạn” Shinkansen mà Nhật Bản có từ năm 1964. Vận tốc tối đa của tàu “viên đạn” tại Nhật hiện nay là 320 km/h.

JR Central đã mất 5 năm để mở rộng thêm 24 km cho một tuyến đường ray thử nghiệm dành cho tàu đệm từ nhằm đưa vận tốc của đoàn tàu lên mức 500 km/h. Đây là mức vận tốc mà tàu đệm từ dự kiến sẽ chạy khi được đưa vào hoạt động thương mại.

Việc chạy thử nghiệm tàu đệm từ được JR Central nối lại vào tháng 8/2013.

Với vận tốc 500 km/h, tàu đệm từ sẽ đưa hành khách từ Nagoya tới Tokyo trên quãng đường 286 km chỉ trong vòng 40 phút đồng hồ, từ mức nhanh nhất là 95 phút hiện nay.

Trên thế giới, hiện đã có hai tuyến đường sắt đệm từ đang hoạt động.

Tại Thượng Hải, một đoàn tàu đệm từ sử dụng công nghệ của hai công ty Siemens AG và ThyssenKrupp AG đưa hành khách di chuyển với vận tốc 431 km/h từ sân bay quốc tế Phố Đông tới quận tài chính trung tâm của thành phố.

Tại Nhật, một phiên bản tốc độ thấp của tàu đệm từ có tên Linimo, với vận tốc tối đa 100 km/h, bắt đầu hoạt động trên một tuyến dài 8,9 km ở Nagoya từ năm 2005.