Thủ tướng “sốt ruột” với các dự án giao thông Hà Nội
Một số dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ
Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Hà Nội và một số đơn vị giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Theo đó, trước thực tế một số dự án giao thông trọng điểm như: quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội-Thái Nguyên; dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án đường nối Nhật Tân - Sân bay Nội Bài; dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu đang có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ do chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp đẩy nhanh và giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên.
Đặc biệt, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phải tiếp tục có biện pháp ngăn ngừa tình trạng tái lấn chiếm tại những vị trí đã bàn giao mặt bằng.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và EVN trong công tác giải phóng mặt bằng và chỉ đạo việc thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên là dự án quan trọng trong việc kết nối mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc Hà Nội. Được khởi công cuối năm 2009, đường cao tốc loại A dài hơn 61 km có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, điểm đầu từ xã Ninh Hiệp (Hà Nội) nối tới điểm cuối là đường tránh thành phố Thái Nguyên.
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hàng lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông được ngành giao thông coi là nhiệm vụ hàng đầu phải hoàn thành trong năm 2013. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc Bộ.
Dự án đường nối Nhật Tân - Sân bay Nội Bài được khởi công xây dựng vào tháng 8/2011. Dự án đi qua địa bàn 2 huyện Sóc Sơn và Đông Anh (Hà Nội), có chiều dài 12 km. Quy mô mặt cắt 80 -100m, 6 làn xe cao tốc và 2 đường gom. Dự án có 8 cầu được thiết kế vĩnh cửu, 8 nút giao, tiến độ thực hiện dự kiến trong 30 tháng.
Cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài 8.933m, trong đó, cầu Nhật Tân dài 3.755m, mặt cắt ngang 33,2m theo quy mô cầu thiết kế vĩnh cửu. Dự án cầu Nhật Tân thuộc đường vành đai 2 của Hà Nội, bắt đầu tại khu vực Phú Thượng, quận Tây Hồ, chạy song song và cách đường Lạc Long Quân khoảng 420m, vượt sông Hồng bằng cầu Nhật Tân.
Sau khi dự án này hoàn thành, sẽ kết nối trung tâm Hà Nội với các tỉnh phía Bắc và các khu công nghiệp như Bắc Thăng Long - Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm - Yên Viên; hoàn thiện tuyến đường vành đai 2, rút ngắn tuyến đường từ trung tâm thành phố đến sân bay quốc tế Nội Bài.
Theo đó, trước thực tế một số dự án giao thông trọng điểm như: quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội-Thái Nguyên; dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án đường nối Nhật Tân - Sân bay Nội Bài; dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu đang có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ do chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp đẩy nhanh và giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên.
Đặc biệt, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phải tiếp tục có biện pháp ngăn ngừa tình trạng tái lấn chiếm tại những vị trí đã bàn giao mặt bằng.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và EVN trong công tác giải phóng mặt bằng và chỉ đạo việc thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên là dự án quan trọng trong việc kết nối mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc Hà Nội. Được khởi công cuối năm 2009, đường cao tốc loại A dài hơn 61 km có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, điểm đầu từ xã Ninh Hiệp (Hà Nội) nối tới điểm cuối là đường tránh thành phố Thái Nguyên.
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hàng lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông được ngành giao thông coi là nhiệm vụ hàng đầu phải hoàn thành trong năm 2013. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc Bộ.
Dự án đường nối Nhật Tân - Sân bay Nội Bài được khởi công xây dựng vào tháng 8/2011. Dự án đi qua địa bàn 2 huyện Sóc Sơn và Đông Anh (Hà Nội), có chiều dài 12 km. Quy mô mặt cắt 80 -100m, 6 làn xe cao tốc và 2 đường gom. Dự án có 8 cầu được thiết kế vĩnh cửu, 8 nút giao, tiến độ thực hiện dự kiến trong 30 tháng.
Cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài 8.933m, trong đó, cầu Nhật Tân dài 3.755m, mặt cắt ngang 33,2m theo quy mô cầu thiết kế vĩnh cửu. Dự án cầu Nhật Tân thuộc đường vành đai 2 của Hà Nội, bắt đầu tại khu vực Phú Thượng, quận Tây Hồ, chạy song song và cách đường Lạc Long Quân khoảng 420m, vượt sông Hồng bằng cầu Nhật Tân.
Sau khi dự án này hoàn thành, sẽ kết nối trung tâm Hà Nội với các tỉnh phía Bắc và các khu công nghiệp như Bắc Thăng Long - Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm - Yên Viên; hoàn thiện tuyến đường vành đai 2, rút ngắn tuyến đường từ trung tâm thành phố đến sân bay quốc tế Nội Bài.