Thủ tướng “sốt ruột” với các dự án giao thông Hà Nội

Song Hà

18/04/2013, 10:50

Một số dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ

Cầu Nhật Tân, một trong những công trình của Hà Nội đang có nguy cơ không đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.<br>
Cầu Nhật Tân, một trong những công trình của Hà Nội đang có nguy cơ không đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.<br>

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Hà Nội và một số đơn vị giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, trước thực tế một số dự án giao thông trọng điểm như: quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội-Thái Nguyên; dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án đường nối Nhật Tân - Sân bay Nội Bài; dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu đang có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ do chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp đẩy nhanh và giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên.

Đặc biệt, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phải tiếp tục có biện pháp ngăn ngừa tình trạng tái lấn chiếm tại những vị trí đã bàn giao mặt bằng.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và EVN trong công tác giải phóng mặt bằng và chỉ đạo việc thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên là dự án quan trọng trong việc kết nối mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc Hà Nội. Được khởi công cuối năm 2009, đường cao tốc loại A dài hơn 61 km có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, điểm đầu từ xã Ninh Hiệp (Hà Nội) nối tới điểm cuối là đường tránh thành phố Thái Nguyên.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự  án đặc biệt quan trọng thuộc hàng lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông được ngành giao thông coi là nhiệm vụ hàng đầu phải hoàn thành trong năm 2013. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc Bộ.

Dự án đường nối Nhật Tân - Sân bay Nội Bài được khởi công xây dựng vào tháng 8/2011. Dự án đi qua địa bàn 2 huyện Sóc Sơn và Đông Anh (Hà Nội), có chiều dài 12 km. Quy mô mặt cắt 80 -100m, 6 làn xe cao tốc và 2 đường gom. Dự án có 8 cầu được thiết kế vĩnh cửu, 8 nút giao, tiến độ thực hiện dự kiến trong 30 tháng.

Cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài 8.933m, trong đó, cầu Nhật Tân dài 3.755m, mặt cắt ngang 33,2m theo quy mô cầu thiết kế vĩnh cửu. Dự án cầu Nhật Tân thuộc đường vành đai 2 của Hà Nội, bắt đầu tại khu vực Phú Thượng, quận Tây Hồ, chạy song song và cách đường Lạc Long Quân khoảng 420m, vượt sông Hồng bằng cầu Nhật Tân.

Sau khi dự án này hoàn thành, sẽ kết nối trung tâm Hà Nội với các tỉnh phía Bắc và các khu công nghiệp như Bắc Thăng Long - Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm - Yên Viên; hoàn thiện tuyến đường vành đai 2, rút ngắn tuyến đường từ trung tâm thành phố đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy