06:00 18/04/2013

Thương mại Trung-Triều nhìn từ cây cầu mới

An Huy

Các thương nhân Trung Quốc cho biết, điều khiến họ lo ngại nhất hiện nay là các công ty Triều Tiên ngày càng trở nên khôn ngoan

Cây cầu nối giữa Trung Quốc với Triều Tiên đang được xây trên sông Yalu - Ảnh: Wang Zhao/AFP via Getty Images.
Cây cầu nối giữa Trung Quốc với Triều Tiên đang được xây trên sông Yalu - Ảnh: Wang Zhao/AFP via Getty Images.
Một cây cầu nối giữa hai bờ sông Yalu trên biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên đang được xây dựng. Theo dự báo, khi cây cầu này đi vào hoạt động vào năm tới, thương mại Trung - Triều sẽ tăng mạnh bất chấp áp lực của Mỹ thúc giục Bắc Kinh dùng ảnh hưởng kinh tế để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Theo hãng tin Bloomberg, cây cầu nói trên nằm ở thành phố Dandong thuộc phía Đông Bắc của Trung Quốc, nơi có 2,4 triệu dân. Các thương nhân Trung Quốc ở thành phố này cho biết, điều khiến họ lo ngại nhất hiện nay là các công ty Triều Tiên ngày càng trở nên khôn ngoan, biết cách ép giá các mặt hàng như  quần áo và hàng tiêu dùng.

Trong khi đó, cũng theo những gì mà các thương nhân Trung Quốc nói, họ không hề lo các hạn chế của Bắc Kinh đối với thương mại với Triều Tiên. Các thương nhân này chẳng hề lo những lệnh trừng phạt mà Liên hiệp quốc áp dụng đối với nền kinh tế Triều Tiên sẽ gây bất lợi cho hoạt động làm ăn của họ hay đe dọa quan hệ thương mại Trung-Triều. Năm ngoái, thương mại song phương giữa hai nước đã tăng lên mức 5,6 tỷ USD.

“Tình hình chính trị không có nhiều ảnh hưởng tới thương mại. Thương mại bị ảnh hưởng là do giá cả. Người Triều Tiên giờ đã hiểu quá rõ về Trung Quốc, khiến mức lợi nhuận không còn được như trước”, ông Yu Hao, người đứng đầu bộ phận thủ tục hải quan ở công ty xuất nhập khẩu Dandong Import & Export, cho biết. Thành phố Dandong là nơi diễn ra 70% hoạt động thương mại giữa hai bên.

Theo Tân hoa xã, cây cầu nối hai bờ sông Yalu có chiều dài là 3 km, với chi phí xây dựng vào khoảng 2,2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 356 triệu USD. Cây cầu này được cho là sẽ tăng cường quan hệ kinh tế giữa Triều Tiên với Trung Quốc khi mà Bình Nhưỡng ngày càng hạn chế quan hệ kinh tế với Seoul. Mới đây nhất, Triều Tiên đã đóng cửa khu công nghiệp chung giữa hai miền Kaesong.

Song song với cây cầu nối với Triều Tiên, ở Dandong còn có nhiều công trình hạ tầng khác sắp sửa được xây dựng để tăng cường kết nối giữa thành phố này với phần còn lại của Trung Quốc, bao gồm một tuyến đường tàu cao tốc nối với Đại Liên và Thẩm Dương, một tuyến đường cao tốc nối với Tonghua. Bên cạnh đó, còn có một dự án xây dựng cảng biển chuyên về quặng.

“Chúng tôi chẳng lo chuyện chiến tranh. Nhìn xem, Dandong vẫn đang rất bình thản”, ông Wang Weidong, một doanh nhân Trung Quốc nói khi uống cà phê trong một khách sạn ở thành phố Sinuiju bên bờ sông Yalu thuộc phía Triều Tiên.

Theo một quan chức thuộc lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, sự non trẻ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un làm gia tăng nguy cơ xảy ra những tính toán sai lầm, cho dù ít có khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa đe dọa trực tiếp tới Hàn Quốc. Theo vị quan chức này, mặc dù khả năng diễn ra một vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân vẫn còn đó, nhưng chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên đang triển khai lực lượng.

Nhận định này được đưa ra vào ngày 16/4, chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo tấn công Hàn Quốc vào bất kỳ thời điểm nào. Hiện Mỹ đang gây sức ép buộc Trung Quốc dùng ảnh hưởng kinh tế để kiềm chế Triều Tiên. Điều này được thể hiện rõ khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới thăm Trung Quốc hồi tuần trước.

“Trung Quốc thực sự nắm giữ chìa khóa trong vấn đề này. Họ có thể khiến kinh tế Triều Tiên gặp khó nếu họ muốn”, thượng nghị sỹ John McCain của đảng Cộng hòa nhận xét.

Nhưng đến nay, điều đó vẫn chưa xảy ra. Theo một số nhà phân tích, Trung Quốc lo ngại rằng, áp lực như vậy có thể châm ngòi cho sự bất ổn định.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của nước này sang Triều Tiên trong quý 1 năm nay giảm 13,8%, còn 720 triệu USD. Trong khi đó, nhập khẩu từ Triều Tiên vào Trung Quốc tăng 2,5%, lên 590 triệu USD.

Nhiều công ty ở khu thương mại chính tại Dandong bán cho Triều Tiên những mặt hàng như xe cộ thương hiệu Trung Quốc, máy xúc, phụ tùng ôtô… Các mặt hàng khác bao gồm hệ thống năng lượng mặt trời cho TV và máy tính, đồ dùng gia đình…

Theo các thương nhân, phần nhiều hoạt động thương mại ở đây là hàng đổi hàng, trong đó khoáng sản và than từ Triều Tiên được dùng để thanh toán. Đôi khi, phía Triều Tiên trả bằng Nhân dân tệ hoặc USD.

Ông Yu ở công ty Dandong Import & Export cho biết, những thương nhân Triều Tiên có kết nối Internet đã đẩy giá mua hàng xuống. “Trước đây, bạn có thể bán một mặt hàng giá 5 Nhân dân tệ cho họ với giá 10 Nhân dân tệ. Nhưng giờ thì họ chỉ trả có 8 Nhân dân tệ”, ông Yu nói.

Thương mại ở Dandong dự kiến sẽ bùng nổ một khi cây cầu trên sông Yalu nối với Triều Tiên được xây xong. Ở khu vực gần cây cầu được đặt tên là Cầu Hữu nghị này, một loạt cao ốc đang được xây dựng. Một con phố thương mại với một loạt văn phòng còn trống đang sẵn sàng chờ khách thuê.

“Nhiều công ty đã mua bất động sản ở đây. Khi cây cầu hoàn thành, kiểu gì mọi người cũng đổ tới đây”, ông Yu nhận định.

Ông Xia, một quản lý tại công ty kinh doanh ôtô Dandong Ningshun Car Trade, cho biết, công ty của ông bán khoảng 200 xe mỗi năm sang Triều Tiên.

“Người Triều Tiên thích mẫu xe này nhất. Họ không có ngành sản xuất ôtô”, ông Xia nói và chỉ tay vào một chiếc xe pickup hiệu Wingle của hãng xe Trung Quốc Great Wall Motor. “Thương mai giữa Dandong và Triều Tiên dựa trên các mối quan hệ của chúng tôi với khách hàng, chúng tôi không nói chuyện chính trị”, ông Xia cho biết thêm.