10:40 23/07/2010

Tổng thống Mỹ sẽ thăm Việt Nam vào năm 2011

P.V

Thông tin từ buổi tiếp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton - Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton - Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton, vào chiều tối ngày 22/7 tại trụ sở Chính phủ, nguồn tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết.

Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến thăm và làm việc tại Việt Nam nhân kỷ niệm 15 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và tham dự các hội nghị liên quan của ASEAN và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), đồng thời tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của bà Hillary Clinton sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đã trao đổi về các biện pháp nhằm phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, phòng chống HIV/AIDS, tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh và nhiều vấn đề cùng quan tâm khác vì sự phồn vinh của hai nước, vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Bày tỏ hài lòng trước quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã và đang có những bước tiến quan trọng, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, đầu tư, thương mại, đẩy mạnh triển khai thỏa thuận hợp tác trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hợp tác giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, hợp tác xây dựng một trường đại học của Hoa Kỳ ở đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán hiệp định đầu tư (BIT) và hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hoa Kỳ nên trao cho Việt Nam quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

Việt Nam đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ không áp dụng các rào cản thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Việc làm này không những góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ mà còn góp phần thúc đẩy phát triển tất cả các lĩnh vực khác.

Theo Thủ tướng, “hai bên cần bàn để hình thành quan hệ hợp tác kinh tế phát triển nhanh, cùng có lợi, hạn chế thấp nhất các tranh chấp, trước mắt hai bên cần đánh giá lại toàn bộ các tranh chấp thương mại hiện có để đưa ra giải pháp cả gói”.

Bộ trưởng Hillary Clinton bày tỏ niềm vui được trở lại thăm Việt Nam đúng dịp hai nước kỷ niệm 15 thiết lập quan hệ ngoại giao và bày tỏ đồng tình với đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư. Hai bên nỗ lực phấn đấu để tiếp tục đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, phát triển sự hợp tác nhiều mặt, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng, cùng có lợi.

Bộ trưởng Hillary Clinton cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama và bà sẵn sàng cam kết đưa quan hệ hai nước lên tầm cao hơn dựa trên sự hợp tác và đối thoại; đồng thời tin tưởng  tiềm năng hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế… giữa hai nước còn rất lớn, quan hệ hợp tác hai nước sẽ tiếp tục phát triển.

Bà Clinton cho biết tháng 10 tới bà sẽ trở lại Việt Nam để tham dự hội nghị cấp cao ASEAN và chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2011.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng chuyển lời chúc tốt đẹp đến Tổng thống Barack Obama và hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Bà Hillary Clinton cho biết Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam được tiếp cận quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) và đang tích cực để nâng mức hỗ trợ cho những nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam/dioxin ở Việt Nam; đồng thời khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc phòng chống HIV/AIDS, rà phá bom mìn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Hillary Clinton nhất trí xây dựng quan hệ đối tác kiểu mẫu về ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Hillary Clinton cũng trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Hai bên thấy rằng các nước ASEAN, Hoa Kỳ và các thành viên ARF cần tăng cường hợp tác trong thực hiện luật pháp quốc tế, công ước quốc tế về Luật Biển 1982, tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Trong giải quyết an ninh trên biển, Bộ trưởng Hillary Clinton cho rằng các nước liên quan cần phải hiểu rõ luật pháp quốc tế và có sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trong việc chuyên chở hàng hóa trên biển

Trao đổi về tăng cường hợp tác khu vực, Thủ tướng cho biết Việt Nam hoan nghênh sự tham gia của Hoa Kỳ và Nga gắn kết sâu hơn vào cấu trúc khu vực, trong đó có việc tham gia  thành viên của Cấp cao Đông Á; đồng thời cho rằng sự tham gia này là một cơ chế, việc làm thiết thực nữa của Hoa Kỳ và Nga đóng góp vào bảo đảm hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Á cũng như trên thế giới.

Thủ tướng hoan nghênh Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ sang thăm Việt Nam và dự Hội nghị ASEAN + 8 vào tháng 10 tới.