Trang sức Tiffany & Co.: giấc mơ xa xỉ của đời người
Minh Nguyệt
08/04/2019, 11:08
Với mức giá từ vừa phải đến cao cấp, nhưng vẫn vẫn giữ nguyên chất lượng thượng hạng, Tiffany & Co. là thương hiệu trang sức trong mơ mà ai cũng thèm muốn.
Ngày 18/9/1837, Charles Lewis Tiffany và John B. Young cùng nhau mở một cửa hàng bán đồ xa xỉ ở trung tâm New York, đặt tên cho cửa hàng là Tiffany & Young. Ngày này về sau cũng được coi là ngày ra đời của công ty. Cả hai tương đồng ở ý tưởng kinh doanh độc đáo là chỉ bán hàng xa xỉ và ở chiến lược quảng cáo tiếp thị mang tính cách mạng đương thời là bán hàng theo đúng giá niêm yết ở đó, không có chuyện mặc cả.Trong ngày khai trương cửa hàng, họ chỉ thu về được 4,98 USD. Họ biết rằng, phải nhanh chóng tạo ra được cái gì đó gây ấn tượng hết sức mạnh mẽ trong giới thượng lưu. Và giải pháp họ tìm ra được cũng chính là bí quyết thành công cho tới tận ngày nay của thương hiệu này: thiết kế sản phẩm, chất liệu làm nên sản phẩm và một màu sắc đặc trưng cho thương hiệu. Họ lựa chọn một màu xanh trứng chim đồng nhất trên mọi biểu tượng, thiệp giấy, hộp quà, túi xách và banner tại các cửa hàng. Màu xanh đó về sau được gọi là "màu xanh Tiffany".
Trang sức Tiffany & Co.: giấc mơ xa xỉ của đời người - Ảnh 1.Trang sức Tiffany & Co.: giấc mơ xa xỉ của đời người - Ảnh 2.Trang sức Tiffany & Co.: giấc mơ xa xỉ của đời người - Ảnh 3.Trang sức Tiffany & Co.: giấc mơ xa xỉ của đời người - Ảnh 4.
Lịch sử thương hiệu Tiffany & Co. gắn rất chặt với lịch sử của nước Mỹ và chính điều đó cũng giúp cho thương hiệu thêm sáng giá. Công ty này đã sản xuất kiếm cho lính Mỹ trong cuộc nội chiến, đã chế nên chuỗi ngọc trai cho phu nhân của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln đeo trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Lincoln… Năm 1867, Tiffany & Co. là công ty đầu tiên của Mỹ giành chiến thắng một giải thưởng về bạc tại triển lãm Universelle ở Paris.Tiffany còn gắn liền với điện ảnh với bộ phim "Ăn sáng ở Tiffany" năm 1961. Bộ phim này và nữ diễn viên Audrey Hepburn làm cho phụ nữ trẻ ngày nay khi đến New York không thể không ghé vào cửa hàng nổi tiếng của Tiffany ở Đại lộ số 5 mà Tiffany khai trương từ năm 1940. Họ tìm đường đến đấy không hẳn chỉ vì muốn mua hàng mà chủ yếu để tìm và cảm nhận sự bình an và được an ủi như nhân vật Holly Golightly trong bộ phim, như thể tìm niềm an ủi ngắn ngủi giữa dông bão dai dẳng của đời người.
Trang sức Tiffany & Co.: giấc mơ xa xỉ của đời người - Ảnh 5.Trang sức Tiffany & Co.: giấc mơ xa xỉ của đời người - Ảnh 6.Trang sức Tiffany & Co.: giấc mơ xa xỉ của đời người - Ảnh 7.
Một số sản phẩm trang sức cao cấp của Tiffany
Tiffany còn được coi là một trong những biểu tượng lãng mạn. Năm 1886, Tiffany làm ra chiếc nhẫn mà gần như người đàn ông nào cũng dùng để cầu hôn và người phụ nữ nào cũng muốn nhận. Ở Mỹ có một tập tục bất thành văn là giá trị của chiếc nhẫn cầu hôn ít nhất cũng phải bằng ba tháng lương của người cầu hôn. Vì thế, Tiffany đã làm ra chiếc nhẫn bằng Platin, đính một viên kim cương nhỏ được bao bọc bằng đế sáu "tay" để có thể toả sáng lấp lánh từ mọi phía. Lần đầu tiên, viên kim cương không bị để chìm trong chiếc nhẫn mà "trồi" hẳn trên chiếc nhẫn. Cách thiết kế này được cả đương thời lẫn hậu thế sao chép rất nhiều.
Ngày nay, Tiffany bán đồ trang sức, bạc, sứ, pha lê, văn phòng phẩm, nước hoa, đồng hồ, phụ kiện cá nhân cũng như một số mặt hàng da. Điều giúp Tiffany & Co. được coi là một trong những thương hiệu trang sức xa xỉ bậc nhất, nhưng lại vẫn đến gần được với số đông người tiêu dùng chính là một biện pháp khôn ngoan: phân biệt cách gọi giữa hai dòng sản phẩm dành cho giới thượng lưu và bình dân. Các thiết kế xa xỉ được gọi là "jewelry – trang sức" và những sản phẩm dành cho số đông được gọi là "accessories – phụ kiện".Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế chính cách phân loại này của Tiffany & Co. đã đánh lừa cảm giác của rất nhiều "thượng đế", hầu hết đến từ giới giàu có. "Jewelry" của hãng bao gồm những sản phẩm được chế tác từ vàng, vàng trắng, đá quý, kim cương còn "Accessories" là chất liệu bạc và những loại đá gia công nhân tạo.
Trang sức Tiffany & Co.: giấc mơ xa xỉ của đời người - Ảnh 8.Trang sức Tiffany & Co.: giấc mơ xa xỉ của đời người - Ảnh 9.Trang sức Tiffany & Co.: giấc mơ xa xỉ của đời người - Ảnh 10.
Một số sản phẩm phụ kiện dành cho số đông của Tiffany
Cách thức tạo một khoảng cách rõ ràng như vậy đã khiến tầng lớp sang trọng không cảm thấy bị tự ái, và những khách hàng bình thường vẫn có thể được sở hữu món đồ phù hợp với túi tiền. Giới giàu có có thể ghé thăm những cửa hiệu sang trọng trong các phòng trưng bày của Tiffany & Co. để mua hàng, còn với tầng lớp bình dân thì lựa chọn sản phẩm qua những website cho phép mua hàng trực tuyến tiện lợi và gần gũi. Dù bạn là ai, bạn vẫn có quyền đeo đồ trang sức. Dù giàu hay nghèo, ai cũng có những giấc mơ, nhất là giấc mơ mang trên mình một món trang sức đến từ Tiffany.
Đọc thêm
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
"RichTok" - khi top 1% người giàu châu Á dùng TikTok
Đối với các thương hiệu xa xỉ, làn sóng mới của các người có ảnh hưởng - influencer châu Á giàu có, sở hữu tài sản ròng cao mang lại những thông tin hữu ích về tệp người tiêu dùng siêu giàu này…
Chiến lược “câu giờ” đem lại thành công cho ca bệnh hiếm
Một ca bệnh hiếm gặp trong lịch sử y khoa vừa được điều trị thành công tại bệnh viện Việt Nam, sau đó được đăng tải trên European Heart Journal – Case Reports, tạp chí y khoa thuộc Hội Tim mạch châu Âu (ESC)…
Hải Phòng: Sẽ có nhiều điểm mới trong Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn – VTV 2025
Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn – VTV 2025 sẽ diễn ra từ ngày 01/8 đến ngày 16/8 âm lịch (tức từ ngày 22/9 đến ngày 07/10 dương lịch) với sự tham gia của 16 “ông trâu”…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: